Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều cách làm hay, nhiều mô hình tốt

Tuấn Lương| 21/03/2012 15:42

(HNMO) - Ngày 21-3, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố nhằm đánh giá sơ kết công tác bảo đảm ATGT toàn quốc quý I-2012.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, tích cực hưởng ứng Năm ATGT-2012, trong 3 tháng đầu năm, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đã triển khai quyết liệt, thường xuyên và đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT. Cụ thể: Bộ Công an và công an các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách đường bộ trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, nhất là tuyến quốc lộ 1, trong đó tập trung vào các lỗi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT) như: vi phạm nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi ô tô, xe máy…

Công an TP Hà Nội đã triển khai mô hình Tổ công tác đặc biệt 141 thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp đi ô tô, xe máy có dấu hiệu phạm tội. Hiện tại mô hình Tổ công tác 141 đang được nhân rộng tại TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương và Đồng Nai…Nhờ vậy, tình hình ATGT đã giảm trên cả 3 tiêu chí. Chỉ tính riêng trong 2 tháng đầu năm, toàn quốc đã xảy ra 1.940 vụ TNGT, làm chết 1.599 người, bị thương 1.481 người. So với cùng kỳ năm 2011 giảm 1.808 vụ (-48,24%), giảm 408 người chết (-19,68%), giảm 2.322 người bị thương (-61,06%).

Cũng theo Ủy ban ATGT Quốc gia, Hà Nội là một trong những địa phương tích cực nhất trong công tác bảo đảm ATGT với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt như điều chỉnh giờ học tập, làm việc, kinh doanh. Song song với điều chỉnh giờ, UBND TP Hà Nội đã lập phương án bố trí điều chỉnh lượng xe buýt phù hợp và tổ chức chốt trực phân luồng giao thông tại các trục đường và nút giao thông trọng điểm của TP; quản lý, chấn chỉnh công tác trông giữ xe, cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố; đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển hạ tầng giao thông và đầu tư giao thông tĩnh; cấm taxi, xe tải vào giờ cao điểm trên một số tuyến phố có mật độ phương tiện cao. Không chỉ có Hà Nội, nhiều mô hình hiệu quả khác cũng đã được các địa phương triển khai, góp phần giảm thiểu TNGT và ùn tắc giao thông như "Xây dựng tiêu chí và chấm điểm thi đua giữa các huyện trong tỉnh tại Sơn La; "Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc bảo đảm ATGT" tại Bắc Ninh; "Phân tách làn ô tô-xe máy" tại TP.Hồ Chí Minh; "Công chức, viên chức nói không với bia rượu vào buổi trưa" tại An Giang…

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATGT, Bộ trưởng Bộ GTVT, kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng đề nghị: Bộ Y tế sớm ban hành quy định về việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; Bộ Công thương có biện pháp cấp bách ngăn chặn việc sản xuất, lưu thông, buôn bán các loại mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm và mũ bảo hiểm không bảo đảm quy chuẩn, chất lượng. Đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm…

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: việc giảm tới trên 48% số vụ TNGT là thành quả phấn khởi trong phạm vi cả nước trong quý I-2012. Các biện pháp đổi giờ, cấm trông giữ xe ở Hà Nội; phân làn, phân luồng, tăng xử phạt như ở Đà Nẵng; đưa ra kỷ luật chi bộ và công khai danh tính người vi phạm như ở Thái Bình… là những kinh nghiệm tốt. Đó là khi cả hệ thống chính trị vào cuộc. ATGT là vấn đề nghiêm trọng. Trách nhiệm của chính quyền là phải bảo vệ tính mạng của nhân dân. Chính phủ yêu cầu các lực lượng chức năng nâng cao năng lực cưỡng chế bằng cách đẩy mạnh tuần tra, xử lý vi phạm giao thông nghiêm. Cần mạnh hơn, vi phạm lần thứ hai phải phạt nặng hơn lần thứ nhất; Bộ GTVT kiểm tra các cơ sở sát hạch lái xe, đăng kiểm, đình chỉ ngay cơ sở vi phạm, đăng kiểm xe cũ, sát hạch không chất lượng. Có lộ trình cụ thể về xử lý các "điểm đen" giao thông và hạn chế phương tiện giao thông cá nhân; trong điều kiện hạ tầng giaio thông chưa đáp ứng yêu cầu như hiện nay, các địa phương phải chú trọng nghiên cứu, có phương án tổ chức giao thông phù hợp. Phương án tốt sẽ góp phần hạn chế ùn tắc và TNGT; việc triển khai giáo dục văn hóa giao thông còn quá chậm. Ngay trong năm nay, các trường học phải có phương án cho việc này…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều cách làm hay, nhiều mô hình tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.