Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản thông qua dự luật phê chuẩn Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực

Hoàng Linh| 24/02/2021 17:01

(HNMO) - Ngày 24-2, Kyodo News cho biết, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua dự luật phê chuẩn Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) mà nước này đã ký với 14 nước châu Á - Thái Bình Dương cuối năm ngoái.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshi Kajiyama tham dự một cuộc họp khu vực về RCEP.

Dự kiến, văn bản sẽ được đệ trình lên Quốc hội để thông qua ngay trong kỳ họp đang diễn ra. Theo Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshi Kajiyama, RCEP với sự tham gia của 15 nước châu Á - Thái Bình Dương chiếm 30% kim ngạch thương mại và dân số toàn cầu sẽ là “nền tảng cho hoạt động thương mại ở châu Á”. Ông Hiroshi bày tỏ hy vọng Quốc hội Nhật Bản sẽ sớm thông qua dự luật này để “thiết lập trật tự kinh tế mong muốn trong khu vực” thông qua việc thực hiện RCEP. 

RCEP loại bỏ 91% thuế hàng hóa và hình thành các quy tắc chung về đầu tư, sở hữu trí tuệ và thương mại điện tử. Hiệp định này được kỳ vọng sẽ giúp phục hồi các chuỗi cung ứng trong khu vực và nâng cao hiệu quả của các chuỗi cung ứng đó cho doanh nghiệp.

Theo quy định, hiệp định sẽ có hiệu lực sau khi được ít nhất 6 nước thành viên ASEAN và 3 nước khác phê chuẩn. Cùng với RCEP, các nước tham gia còn ký kết thỏa thuận đặc biệt nhằm tạo điều kiện cho Ấn Độ quay trở lại, mặc dù New Delhi rút khỏi tiến trình đàm phán về RCEP từ tháng 11-2019. Ấn Độ sẽ không bị áp dụng quy tắc cấm kết nạp thêm thành viên mới trong 18 tháng sau khi hiệp định bắt đầu có hiệu lực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản thông qua dự luật phê chuẩn Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.