Chuyện đó đây

Nhật Bản mở cửa nhà trẻ cho tất cả trẻ em từ tháng 4-2025

Nguyễn Thúc 26/12/2023 - 10:33

Theo The Japan Times, tất cả các hộ gia đình tại Nhật Bản sẽ có thể gửi con em mình tới nhà trẻ kể từ tháng 4-2025 sau khi chính phủ nước này quyết định điều chỉnh chính sách xã hội.

japan_26.jpeg
Nhật Bản đang chứng kiến dân số suy giảm nghiêm trọng do tỉ lệ sinh thấp.

Theo Cơ quan Trẻ em và Gia đình Nhật Bản, tất cả các hộ gia đình có thể gửi trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng đến 2 tuổi đến nhà trẻ trong một số giờ nhất định mỗi tháng bắt đầu từ năm tài chính 2025 (bắt đầu từ tháng 4-2025).

Phạm vi áp dụng cũng được mở rộng so với trước đây, vốn chỉ cho phép các trẻ em có cha và mẹ cùng đang đi làm mới được nhận vào nhà trẻ.

Cơ quan trên cũng thông báo sẽ tiếp tục mở rộng cung cấp dịch vụ nhà trẻ trên toàn quốc.

Động thái lần này được Chính phủ Nhật Bản kỳ vọng có thể giảm bớt gánh nặng cho các gia đình nuôi dạy trẻ em, gián tiếp tạo điều kiện cho người trong độ tuổi lao động có nhiều thời gian hơn để tham gia các hoạt động xã hội.

Hội đồng Chiến lược Tương lai của trẻ em Nhật Bản cũng đã quyết định, dịch vụ chăm sóc ban ngày sẽ được triển khai ở mọi đô thị trên toàn xứ sở Hoa anh đào kể từ năm tài chính 2026 (bắt đầu vào tháng 4-2026).

Bước đi mới là một phần trong nỗ lực của Nhật Bản nhằm cải thiện tình trạng già hoá dân số và dân số giảm. Nước này hiện đang triển khai kế hoạch trị giá 25 tỷ USD nhằm trợ cấp cho các bậc cha mẹ, hỗ trợ trẻ em đến trường và cải thiện hạ tầng chăm sóc...

Số liệu mới cho thấy, số ca sinh hàng năm của quốc gia với 125 triệu dân đã lần đầu tiên giảm xuống dưới 800.000 ca. Đây là tốc độ suy giảm nhanh hơn tới 8 năm so với lộ trình mà giới chức Nhật Bản ước tính trước đó.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản mở cửa nhà trẻ cho tất cả trẻ em từ tháng 4-2025

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.