Thế giới

Nhật Bản ghi nhận mùa hè nóng nhất, Australia có mùa đông ấm nhất

Dương Thuỳ 01/09/2023 - 21:47

Các quốc gia trên thế giới tiếp tục báo cáo kỷ lục nhiệt độ khắc nghiệt. Ở Ấn Độ, tháng 8 không chỉ nóng nhất mà còn khô kỷ lục.

Ngày 1-9, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết, mùa hè năm nay của Nhật Bản là nóng nhất kể từ khi các kỷ lục bắt đầu cách đây 125 năm. Dựa trên các phép đo tại 15 địa điểm trên khắp đất nước từ tháng 6 đến tháng 8, độ lệch nhiệt độ trung bình là +1,76 độ C. Theo JMA, con số này đã vượt quá kỷ lục trước đó là +1,08 độ vào năm 2010. Cơ quan này cho biết thêm, nhiệt độ trung bình cao hơn đáng kể ở các vùng phía Bắc, phía Đông và phía Tây của đất nước.

nb.jpg
Người dân bên ngoài ga Shinjuku ở Tokyo dùng ô để tránh cái nóng thiêu đốt.

Và tại Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất thế giới, tháng 8 năm nay không chỉ nóng nhất mà còn khô hạn nhất kể từ khi các kỷ lục quốc gia được lập ra cách đây hơn một thế kỷ, các quan chức nước này cho biết.

Tháng 8 rơi vào giữa đợt gió mùa hằng năm của Ấn Độ, thường mang tới 80% lượng mưa của cả nước. Nhưng bất chấp những trận mưa lớn gây ra lũ lụt chết người ở miền Bắc đất nước hồi đầu tháng, tổng lượng mưa vẫn giảm xuống dưới mức trung bình. Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết, lượng mưa trung bình trong tháng 8 chỉ là 161,7mm, thấp hơn 30,1mm so với kỷ lục trước đó của tháng 8-2005. Điều đó đã khiến đất nước này phải chịu nắng nóng không ngừng.

Trong khi các quốc gia ở bán cầu Bắc đang ghi nhận kỷ lục về nhiệt độ mùa hè thì Australia ở bán cầu Nam, lại trải qua mùa đông ấm nhất kỷ lục. Cục Khí tượng nước này cho biết, nhiệt độ trung bình trong mùa tháng 6 đến tháng 8 cao hơn 1,53 độ C so với mức trung bình từ năm 1961 đến năm 1990 và là mức cao nhất kể từ khi bắt đầu được ghi nhận vào năm 1910. Trong khi đó, lượng mưa mùa đông trên cả nước lại thấp hơn 4,2% so với mức trung bình từ năm 1961 đến năm 1990.

Sự kết thúc của một mùa đông nóng nực trái mùa ở Nam bán cầu tạo tiền đề cho nguy cơ xuất hiện El Nino , vốn gắn liền với các hiện tượng thời tiết cực đoan, từ cháy rừng đến bão nhiệt đới và hạn hán kéo dài.

Tổ chức Khí tượng thế giới hồi tháng trước cho biết, El Nino đã xuất hiện ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương lần đầu tiên sau 7 năm.

Ông John Nairn, cố vấn cấp cao về tình trạng nắng nóng cực độ tại Tổ chức Khí tượng thế giới của Liên hợp quốc, cho biết, vào tháng 7, các đợt nắng nóng đang “trở nên nguy hiểm hơn nhiều”. Ông nói: “Đó là hậu quả nhanh chóng nhất của hiện tượng nóng lên toàn cầu mà chúng ta đang chứng kiến”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản ghi nhận mùa hè nóng nhất, Australia có mùa đông ấm nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.