Thế giới

Nhật Bản, Campuchia giúp Ukraine gỡ bỏ bom mìn

Kim Phượng 07/07/2024 - 07:06

Nhật Bản sẽ hợp tác với Campuchia để gỡ bỏ mìn sát thương ở Ukraine và các quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cho biết trong chuyến thăm Phnom Penh hôm 6-7, theo Reuters.

bom-min.png
NgoạI trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa (giữa) nói chuyện với một nhân viên rà phá bom mìn trong chuyến thăm Trung tâm CMAC tại Phnom Penh vào ngày 6-7. Ảnh: Arabnews

Hàng triệu quả mìn đã được thả xuống Campuchia trong gần ba thập kỷ xung đột, khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng hoặc bị thương trong những năm qua. Quốc gia Đông Nam Á này được coi là nước đi đầu thế giới về các biện pháp đối phó với mìn sát thương và đã hợp tác với Nhật Bản để rà phá vũ khí này kể từ năm 1998.

"Campuchia là đối tác thiết yếu trong các nỗ lực gỡ bỏ mìn sát thương toàn cầu của Nhật Bản. Tôi tin tưởng Campuchia sẽ đóng góp rất lớn vào việc nâng cao nhận thức về mìn sát thương với tư cách là một quốc gia phải gánh chịu chúng ", Ngoại trưởng Kamikawa cho biết tại một cuộc họp báo. Tokyo sẽ cung cấp cho Ukraine một máy rà phá bom mìn lớn vào tuần tới và vào tháng 8 sẽ đào tạo các cơ quan của Ukraine tại Campuchia về cách sử dụng thiết bị này.

Chia sẻ với giới báo chí, Tổng giám đốc Trung tâm Hành động bom mìn Campuchia (CMAC) Heng Ratana cho biết, những người rà phá bom mìn địa phương "tự hào về sáng kiến ​​quan trọng này và ủng hộ mạnh mẽ chiến lược hợp tác mới".

"Chúng tôi rất vui khi được tham gia chia sẻ kinh nghiệm với các quốc gia đang gặp vấn đề về bom mìn và vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh theo chính sách của Chính phủ Campuchia", ông Ratana nói thêm.

Tử vong do bom mìn thường xuyên xảy ra đối với dân thường và lực lượng quân đội ở Ukraine, nơi rải rác bom mìn và vật liệu nổ kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt vào năm 2022.

Theo Tổ chức theo dõi nhân quyền, bom mìn đã được ghi nhận tại 11 trong số 27 khu vực của Ukraine. Lực lượng Nga được cho là đã sử dụng ít nhất 13 loại mìn chống bộ binh kể từ tháng 2-2022.

Trong khi đó, Campuchia vẫn còn sót lại nhiều đạn dược và vũ khí từ nhiều thập kỷ chiến tranh bắt đầu từ những năm 1960. Tử vong do bom mìn và vật liệu nổ tại Campuchia là chuyện xảy ra thường xuyên, với khoảng 20.000 người đã thiệt mạng, khoảng 40.000 người bị thương kể từ năm 1979.

Vào tháng 8 năm ngoái, hàng nghìn mảnh bom mìn chưa nổ còn sót lại từ chiến tranh đã được phát hiện bên trong một trường học ở phía Đông Bắc Campuchia. Chính phủ đã cam kết sẽ rà phá hết bom mìn và vật liệu chưa nổ vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản, Campuchia giúp Ukraine gỡ bỏ bom mìn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.