Kinh tế

Nhật Bản, Ấn Độ cam kết thúc đẩy chuỗi cung ứng chip vì an ninh kinh tế

Dương Thùy 21/07/2023 - 14:36

Kyodo ngày 21-7 dẫn nguồn tin cho biết, Nhật Bản và Ấn Độ đã đồng ý tăng cường chuỗi cung ứng chất bán dẫn, qua đó tăng cường an ninh kinh tế nhằm đối phó với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Yasutoshi Nishimura - Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, và Ashwini Vaishnaw - Bộ trưởng Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin của Ấn Độ đã ký một biên bản ghi nhớ tại New Delhi. Thỏa thuận được đưa ra khi Nhật Bản đặt mục tiêu tăng cường quan hệ đối tác với các đồng minh và các quốc gia có cùng chí hướng nhằm phát triển chuỗi cung ứng linh hoạt hơn cho các sản phẩm và vật liệu quan trọng, bao gồm chip, pin và khoáng sản, trước những thách thức an ninh kinh tế và địa chính trị ngày càng tăng.

chip-1-.jpg

Nhật Bản tụt hậu so với các đối thủ toàn cầu về khả năng sản xuất các sản phẩm bán dẫn hoàn chỉnh, mặc dù nước này có lợi thế trong việc sản xuất một số vật liệu và thiết bị sản xuất chip.

Trong khi đó, Ấn Độ đang tìm cách tăng cường khả năng sản xuất chất bán dẫn trong nước vì New Delhi phụ thuộc vào Trung Quốc đối với hầu hết hàng nhập khẩu, bất chấp quan hệ căng thẳng do tranh chấp biên giới.

Cùng với sự tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ, thị trường chất bán dẫn ở quốc gia đông dân nhất thế giới dự kiến sẽ tăng trưởng. Nhật Bản và Ấn Độ là một phần của Đối thoại Tứ giác An ninh (còn gọi là Bộ tứ Quad), cùng với Mỹ và Australia, nhằm tăng cường hợp tác, để duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Sau cuộc gặp với ông Vaishnaw ở thủ đô Ấn Độ, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nishimura phát biểu trong cuộc họp báo: "Ấn Độ có nguồn nhân lực xuất sắc trong các lĩnh vực như thiết kế chất bán dẫn. Bằng cách tận dụng thế mạnh của nhau, chúng tôi muốn thúc đẩy các dự án cụ thể càng sớm càng tốt”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng đã đạt được thỏa thuận song phương vào tháng 6 nhằm thúc đẩy chuỗi cung ứng chất bán dẫn, bên cạnh các vật liệu và công nghệ công nghiệp chủ chốt tại hội nghị thượng đỉnh ở Washington (Mỹ). Nhưng Bắc Kinh gần đây đã tuyên bố sẽ thắt chặt kiểm soát xuất khẩu gali và gecmani - kim loại hiếm rất quan trọng để sản xuất chip từ ngày 1 -8, nhằm trả đũa rõ ràng đối với các hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn của Mỹ áp đặt đối với Trung Quốc, một động thái làm gia tăng căng thẳng với Tokyo và Washington.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản, Ấn Độ cam kết thúc đẩy chuỗi cung ứng chip vì an ninh kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.