Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhập viện do que cấy tránh thai “đi lạc” trong cơ bắp tay

Thu Trang| 10/03/2023 17:16

(HNMO) - Ngày 10-3, theo tin từ Bệnh viện Thanh Nhàn, tại Khoa Phụ Sản 1 vừa ghi nhận một phụ nữ 32 tuổi ở Hà Nội nhập viện do que cấy tránh thai “đi lạc” sâu trong cơ bắp tay phải.

Trước đó, bệnh nhân này đến bệnh viện khám sau khi xuất hiện triệu chứng đau khi cử động vùng cánh tay đã cấy que tránh thai trước đó tại một cơ sở y tế tư nhân.

Kết quả chụp X-quang cho thấy, que tránh thai không nằm dưới da mà đã “đi lạc” sâu trong cơ bắp tay phải của bệnh nhân dẫn đến tình trạng đau mỗi lần cử động.

Hình ảnh que cấy tránh thai "đi lạc" sâu trong cơ bắp tay bệnh nhân.

Theo các chuyên gia y tế, cấy que tránh thai đang là phương pháp được chị em phụ nữ ưa dùng với nhiều ưu điểm vượt trội so với các biện pháp tránh thai khác. Tuy nhiên, việc lựa chọn các cơ sở uy tín để thực hiện biện pháp tránh thai cũng là rất quan trọng để tránh “tiền mất, tật mang”.

Que cấy tránh thai có kích thước cỡ bằng que diêm, được cấy vào vùng da dưới cánh tay phụ nữ, thường là cánh tay không thuận để tránh vận động, di chuyển nhiều sau khi thực hiện cấy. Tuy nhiên, khi cấy không đúng kỹ thuật như cấy que nằm quá nông hoặc quá sâu đều gây khó chịu và đau đớn.

Hơn nữa, que tránh thai “đi lạc” phần lớn do kỹ thuật cấy que chưa phù hợp, nếu không được can thiệp lấy sớm, que tránh thai có thể tiếp tục đi sâu, đụng bó mạch thần kinh. Người bệnh có thể bị viêm, chèn ép dây thần kinh, khó khăn trong việc nâng, mang, vác đồ vật thường ngày, không loại trừ khả năng gây vỡ mạch máu, gây tê - yếu liệt tay, hoặc tiếp tục di chuyển đến các bộ phận trong cơ thể.

Để đề phòng que cấy tránh thai “đi lạc” nguy hiểm, theo khuyến cáo của các bác sĩ Bệnh viện Thanh Nhàn, nên thực hiện thủ thuật ở các bệnh viện và nên tái khám để kiểm tra theo hẹn của bác sĩ. Khi thấy có biểu hiện của các tác dụng phụ kéo dài bất thường khi cấy que tránh thai và xuất hiện các dấu hiệu khác thường, chị em cần thăm khám, theo dõi và được tư vấn kịp thời tại các cơ sở y tế uy tín.

Cũng theo các bác sĩ sản khoa, que cấy tránh thai là một phương pháp tránh thai tốt cho phụ nữ đang cho con bú, những người bị bệnh tim mạch hoặc bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục mà không thể áp dụng phương pháp đặt vòng. Tuy nhiên, que cấy tránh thai không thích hợp cho tất cả mọi người.

Các bác sĩ cũng không khuyến khích sử dụng que cấy tránh thai với những trường hợp như: Có dị ứng với bất kỳ thành phần nào của mô cấy; từng bị đông máu nghiêm trọng, đau tim hoặc đột quỵ; có khối u gan hoặc bệnh gan; đã biết hoặc nghi ngờ ung thư vú hoặc tiền sử ung thư vú; chảy máu bộ phận sinh dục bất thường chưa được chẩn đoán.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhập viện do que cấy tránh thai “đi lạc” trong cơ bắp tay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.