Lái tàu người Việt Nam bắt đầu được đào tạo thực hành trên các đoàn tàu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), sau thời gian thực hành trên thiết bị buồng lái mô phỏng.
Ngày 23-8, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) thông tin, liên danh tư vấn NJPT đã chính thức nhận bàn giao 2 đoàn tàu từ nhà thầu Hitachi để bắt đầu công tác đào tạo thực hành trên chính tuyến cho các nhân viên lái tàu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Như vậy, đội ngũ kỹ thuật viên lái tàu đã tham gia đào tạo thực hành trên các đoàn tàu chính của tuyến metro số 1 dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các chuyên gia Nhật Bản thuộc liên danh tư vấn NJPT. Sự kiện đánh dấu bước tiến gần hơn đến công tác vận hành chính thức tuyến metro số 1.
Theo Công ty HURC1, quá trình đào tạo thực hành sẽ hoàn thành trong tháng 9 tới với các nội dung như lái tàu trên tuyến chính chế độ ATO, ATP Normal; dồn tàu trong Depot; xử lý tình huống khẩn cấp; kiểm tra tàu trước khi khởi hành...
Trên cơ sở đó, các nhân viên đã hoàn thành quá trình đào tạo sẽ tham gia vào công tác vận hành thử (Trial run) vào tháng 10 và tháng 11 với sự đánh giá độc lập của tư vấn an toàn hệ thống (BVT) của Pháp, để đủ điều kiện xét cấp giấy phép lái tàu sau khi tích lũy đủ số ki lô mét chạy vận hành theo quy định.
Từ đó, các nhân viên lái tàu người Việt Nam sẵn sàng vận hành các đoàn tàu chở khách khi tuyến metro số 1 được đưa vào khai thác thương mại.
Công ty HURC1 thông tin, chủ đầu tư sẽ trình nộp hồ sơ cho Cục Đường sắt để thực hiện công tác thẩm định an toàn và cho Hội đồng nghiệm thu nhà nước để hoàn tất công tác nghiệm thu.
Trước đó, ngày 15-8, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (MAUR), Công ty HURC1, nhà thầu Hitachi, các chuyên gia của liên danh tư vấn NJPT cùng các kỹ thuật viên điều độ và kỹ thuật viên lái tàu đã thực hiện khảo sát, kiểm tra các đoàn tàu trước khi nhận bàn giao để phục vụ cho công tác đào tạo thực hành.
Quá trình kiểm tra toàn diện được diễn ra đối với phần phía bên ngoài toa tàu, bên trong cabin và các hệ thống điều khiển, hệ thống thông tin, hệ thống an toàn của tàu.
Thời gian qua, công tác đào tạo nhân sự vận hành tuyến metro số 1 được đẩy nhanh sau khi nhà thầu Hitachi bàn giao 11 hệ thống cho liên danh NJPT.
Công tác này trước đó bị chậm trễ do diễn giải khác nhau về mặt hợp đồng. Sau đó, thành phố Hồ Chí Minh chấp nhận trả trước 80% các chi phí trực tiếp cho hoạt động đào tạo trong việc sử dụng thiết bị của nhà thầu Hitachi.
Đồng thời, MAUR cùng các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh thủ tục thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB) để giải quyết vướng mắc liên quan khiếu nại phát sinh.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 1. Theo đó, điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án vào cuối quý IV-2024.
Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km từ Depot Long Bình (thành phố Thủ Đức) đến ga Bến Thành (quận 1). Dự án khởi công năm 2012, kế hoạch ban đầu hoàn thành sau 6 năm, song nhiều lần lùi tiến độ. Hiện, tuyến metro số 1 đạt hơn 98% khối lượng, dự kiến vận hành khai thác thương mại vào cuối năm nay.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.