Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân tố định hình lại thị trường nhà ở trong tương lai

Dạ Khánh| 09/03/2023 12:05

(HNMO) - Việt Nam đang trong thời kỳ dân số vàng, trong đó, thế hệ Millennials (sinh từ năm 1981 đến 1997) và Gen Z (sinh sau năm 1997), hay gọi chung là Millennials-Z, đang chiếm tới 47% dân số cả nước. Theo các chuyên gia bất động sản, thị trường nhà ở đang diễn ra một sự thay đổi lớn khi thời gian gần đây, tỷ lệ sở hữu nhà ở của những người trẻ từ 25 đến 34 tuổi đang dần tăng lên. Theo đó, thế hệ Millennials-Z sẽ định hình lại thị trường bất động sản tương lai.

Nhiều người trẻ có mong muốn mua nhà tại các đô thị.

Nhu cầu sống tại môi trường đô thị

Theo các chuyên gia bất động sản, trong thế kỷ XXI, có hai nhân tố ảnh hưởng cơ bản tới xu hướng phát triển của thị trường bất động sản. Thứ nhất là việc thế hệ Millennials trở thành nguồn cung nhân lực chính. Thứ hai là xu hướng chuyển dịch của thế hệ này tới sinh sống tại các đô thị.

Việt Nam cũng nằm trong xu hướng này. Trong đó, rất nhiều người ngoại tỉnh tìm đến các đô thị lớn làm việc, cũng như sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học thường có nhu cầu bám trụ lại các thành phố lớn. Việc này đã kéo theo nguồn đầu tư lớn trong xây dựng khu đô thị, bao gồm cả những đô thị vệ tinh.

Một nghiên cứu về tâm lý người mua nhà của kênh thông tin bất động sản Batdongsan.com.vn gần đây cho thấy, căn hộ đang dần trở thành sản phẩm được người trẻ ưa chuộng. Cụ thể, trong nhóm người sống ở chung cư hiện nay, tỷ lệ người trẻ lứa tuổi dưới 30 chiếm khoảng 29%; từ 30-39 tuổi chiếm 22%; còn lứa tuổi từ 40-49 tuổi chiếm 17%. Bên cạnh đó, có đến 58% số người được khảo sát nhóm 20-29 tuổi và 43% nhóm 30-39 tuổi có mong muốn mua nhà trong vòng 3-5 năm tới.

"Dù trước đây hay bây giờ, việc có một tài sản bất động sản sẽ đem lại cảm giác an toàn, có “chỗ dựa” vẫn là suy nghĩ phổ biến. Tuy nhiên, tài sản bất động sản với thế hệ trẻ cũng có sự khác biệt. Tư duy ngàn đời của cha ông ta là “phải có đất cắm dùi” đã dần khác với suy nghĩ của giới trẻ. Hiện nay, có những người trẻ ngày càng chuộng sống ở chung cư hơn, họ sẵn sàng chi trả cho căn hộ có giá hàng nghìn USD mỗi mét vuông", chuyên gia của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nói.

Nghiên cứu thị trường do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam công bố mới đây cũng cho thấy, hầu hết các thành viên của Gen Z và thế hệ Millennials (người trưởng thành trong đô thị lần lượt là 18-25 tuổi và 26-41 tuổi) đều muốn sở hữu một ngôi nhà. Đặc biệt, với thế hệ Millennials, họ đều cho rằng, quyền sở hữu nhà là dấu hiệu thành công hàng đầu. Nhu cầu an cư của khách hàng trẻ là rất lớn. Tuy nhiên, cái khó cho người trẻ có nhu cầu mua nhà hiện nay là giá nhà đã quá cao so với thu nhập.

Nhiều người trẻ lựa chọn sinh sống tại các khu đô thị.

Đâu là lựa chọn?

Theo các chuyên gia bất động sản, những năm qua, nhu cầu không ngừng gia tăng giữa bối cảnh “đói cung" do các vướng mắc pháp lý chưa được tháo gỡ triệt để, cộng hưởng cùng sự phát triển của hệ thống hạ tầng, giao thông, đất đai ngày càng tích lũy thêm giá trị nội tại khiến giá nhà tăng vọt. Mục tiêu sở hữu nhà đối với người trẻ ngày càng khó đạt được, đặc biệt giữa bối cảnh lãi suất, chi phí đầu vào tăng cao và thu nhập bị ảnh hưởng sau dịch Covid-19. Chưa kể, sắp tới, Luật Đất đai sửa đổi sẽ đưa giá đất sát giá thị trường, giá nhà cũng phải điều chỉnh theo nên rất khó để giảm giá bán.

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tại thành phố Hồ Chí Minh, hiện có khoảng 50.000 người trẻ trong độ tuổi 25-35 đang có nhu cầu về nhà ở. Trong đó, “gu” mong muốn của họ là sống ở dự án đầy đủ tiện nghi, cộng đồng cư dân hiện đại, năng động.

Cái khó cho người trẻ có nhu cầu mua nhà là hiện nay, quỹ đất nội đô tại các đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đang dần khan hiếm, ít dự án mới mở bán. Trong khi đó, tỷ lệ căn hộ có mức giá tầm trung trở xuống, phù hợp với thu nhập và mức chi trả đang bị sụt giảm trong 4-5 năm nay.

Vì vậy, nhiều người trẻ chấp nhận chọn mua căn hộ ở những quận, huyện xa trung tâm để “an cư lạc nghiệp”. Bên cạnh đó, do thách thức về khả năng chi trả cùng nhiều lý do, dẫn đến việc thuê nhà cũng trở thành lựa chọn của nhiều người trẻ.

Theo các chuyên gia của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, nếu thế hệ Millennials - thế hệ chịu ảnh hưởng nhiều của Gen X (thế hệ ông bà, cha mẹ), vẫn có truyền thống xây dựng quỹ tiết kiệm và đã tiết kiệm để mua nhà trước khi thị trường trở nên đắt đỏ, thì thế hệ Gen Z với đặc trưng lối sống năng động, hiện đại, “gu” lựa chọn nhà ở của thế hệ này rất khác biệt. 

Gen Z chú trọng hơn vào phong cách sống, môi trường sống, hệ thống tiện ích nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Yếu tố khoảng cách lẫn giá cả không còn là sự lựa chọn hàng đầu đối với nhóm khách hàng này khi thuê, mua nhà. Bên cạnh đó, nếu có tiền, họ sẽ đầu tư, kinh doanh các lĩnh vực khác, thay vì sở hữu bất động sản.

Từ tình hình thực tế, chuyên gia đưa ra ý kiến, các nhà phát triển hãy lắng nghe nhu cầu của người trẻ khi lập kế hoạch về phân khúc bất động sản mới để phù hợp với xu thế. Tương lai đô thị Việt Nam phụ thuộc vào lựa chọn và hành vi của thế hệ Millennial-Z.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhân tố định hình lại thị trường nhà ở trong tương lai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.