Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân rộng quy trình ''chuẩn'', bảo đảm môi trường sạch, đẹp

Dạ Khánh| 18/01/2021 16:35

Theo kết quả công tác lựa chọn nhà thầu thực hiện dịch vụ duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố, từ ngày 1-1-2021, ngoài tiếp tục trúng thầu thực hiện thu gom, duy trì vệ sinh môi trường tại 4 quận “lõi”: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) tiếp quản thêm 3 địa bàn mới là quận Nam Từ Liêm và 2 huyện: Thanh Oai, Mỹ Đức. Nhân rộng mô hình thu gom “chuẩn” đã và đang thực hiện tại 4 quận “lõi” ra các địa bàn mới là việc được URENCO quán triệt, áp dụng.

Mở rộng địa bàn phục vụ

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, theo kết quả lựa chọn nhà thầu dịch vụ duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2021, trong số 34 gói thầu (30 gói thầu của 30 quận, huyện, thị xã và 4 gói thầu của Sở Xây dựng), Công ty URENCO trúng 7 gói thầu cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường tại 7 quận, huyện (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Nam Từ Liêm, Mỹ Đức, Thanh Oai); 2 gói thầu của Sở Xây dựng (duy trì vệ sinh môi trường tuyến Đại lộ Thăng Long và Võ Nguyên Giáp; duy trì nhà vệ sinh công cộng kết cấu vỏ thép do Công ty Vinasing lắp đặt).

Là đơn vị vệ sinh môi trường chủ lực của thành phố với bề dày 60 năm truyền thống, việc URENCO trúng thầu dịch vụ thu gom, duy trì vệ sinh môi trường tại các địa bàn mới đã chứng tỏ năng lực, cũng như hiệu quả công tác bảo đảm duy trì vệ sinh môi trường trên các địa bàn phụ trách trong thời gian qua của doanh nghiệp.

URENCO tăng cường chất lượng duy trì vệ sinh môi trường tại các địa bàn mới.

Để thực hiện tốt các gói thầu, đặc biệt là những địa bàn mới, Phó Tổng Giám đốc Công ty URENCO Phạm Văn Đức cho biết, ngay sau khi có kết quả trúng thầu, URENCO đã tiến hành nắm địa bàn, xây dựng phương án thu gom, tập kết rác, đặc biệt là phương án tiếp nhận công nhân của các công ty cũ không trúng thầu để bảo đảm an sinh xã hội.

“Quan điểm của URENCO là thực hiện duy trì vệ sinh môi trường tại các quận “lõi” như thế nào thì cũng áp dụng như vậy đối với các địa bàn mới. URENCO cam kết thực hiện tốt công tác duy trì vệ sinh môi trường bảo đảm sạch, đẹp trên các địa bàn mới cũng như các địa bàn hiện đang duy trì; thực hiện thu gom, vận chuyển toàn bộ khối lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn, không để tồn đọng”, ông Phạm Văn Đức khẳng định.

Áp dụng quy trình “chuẩn”

Được giao đảm trách công tác thu gom, duy trì vệ sinh tại quận Nam Từ Liêm (địa bàn trước đây do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân phụ trách), ông Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Chi nhánh Cầu Diễn Công ty URENCO cho biết, địa bàn Nam Từ Liêm có diện tích gần bằng 4 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng cộng lại. Đây là địa bàn thường xuyên diễn ra các sự kiện văn hóa - chính trị mang tầm cỡ quốc tế với Trung tâm Hội nghị quốc gia, Sân vận động quốc gia Mỹ Đình... và có các tuyến đường chính như: Đại lộ Thăng Long, Lê Đức Thọ, Lê Quang Đạo, Hồ Tùng Mậu…

Không những vậy, quận Nam Từ Liêm cũng là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh và mạnh với nhiều dự án trọng điểm đã và đang được triển khai. Trung bình, trên địa bàn quận phát sinh khoảng 320 tấn rác thải/ngày. Tuy nhiên, qua 15 ngày tiếp quản, thực hiện duy trì vệ sinh môi trường, ông Hoàng Anh cho hay, có những ngày, lượng rác thải phát sinh lên đến 420-450 tấn, nhất là những ngày diễn ra các sự kiện.

Chi nhánh Cầu Diễn thực hiện tưới nước rửa đường tại các tuyến phố chính quận Nam Từ Liêm.

Với quan điểm đưa mô hình quản lý duy trì của URENCO áp dụng nhân rộng ra các địa bàn mới, bảo đảm rác thải được thu dọn, vận chuyển trong ngày, không tồn đọng qua đêm; cũng như thực hiện xóa dần các điểm đen về rác trước đây: Khu vực Đại lộ Thăng Long, các điểm tập kết rác tự phát..., Chi nhánh Cầu Diễn đã tăng cường trang thiết bị, phương tiện (hơn 50 xe vận chuyển, cuốn ép, xe quét hút, tưới nước rửa đường), tăng cường nhân công thực hiện thu gom, vận chuyển rác bằng cơ giới và thủ công, thực hiện phương án thu gom, vận chuyển rác bảo đảm duy trì chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện cọ rửa các điểm cẩu rác, sắp xếp phương tiện gọn gàng... bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

“Chuyển biến tích cực! Nhiều điểm đen về rác trước đây trên tuyến Đại lộ Thăng Long đã được xóa bỏ” - đây là đánh giá của ông Nguyễn Đức Hiệp, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm sau 15 ngày Công ty URENCO tiếp quản công tác thu gom, duy trì vệ sinh môi trường tại địa bàn Nam Từ Liêm.

Sau khi Công ty URENCO tiếp quản, chất lượng vệ sinh môi trường tại địa bàn luôn được bảo đảm, 100% rác thải phát sinh trong ngày được thu gom, vận chuyển; đặc biệt tại các tuyến phố chính, trọng điểm, vệ sinh môi trường thường xuyên được duy trì sạch, đẹp.

Phối hợp trong công tác duy trì vệ sinh môi trường, ông Nguyễn Đức Hiệp cho hay, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm đã chỉ đạo rất sát sao, yêu cầu UBND các phường phối hợp chặt chẽ với Công ty URENCO trong việc tuyên truyền, vận động người dân bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; đồng thời tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Tại huyện Thanh Oai và Mỹ Đức, ông Nguyễn Sỹ Toàn, Phó Giám đốc Chi nhánh Hai Bà Trưng - Công ty URENCO, đơn vị được giao đảm trách công tác thu gom, duy trì vệ sinh tại địa bàn Thanh Oai cho hay, quán triệt quan điểm của lãnh đạo công ty là thực hiện duy trì vệ sinh môi trường tại các quận “lõi” như thế nào thì áp dụng với địa bàn mới như vậy; ngay sau khi tiếp nhận địa bàn, Chi nhánh Hai Bà Trưng đã bắt tay ngay vào tổ chức thực hiện.

“Trong khoảng một tuần đầu sau khi tiếp quản, chúng tôi đã phải thực hiện tăng cường phương tiện, thiết bị, nhân công để giải quyết khối lượng lớn rác thải tồn đọng trong các ngõ xóm, rác lưu cữu lâu ngày tại các điểm trung chuyển do đơn vị duy trì vệ sinh trước “để lại”. Đồng thời, thực hiện vun vén, thu dọn rác thải do người dân đổ tự phát tại các đường liên thôn. Đến nay, về cơ bản các ngõ xóm, khu dân cư đã bảo đảm sạch sẽ, không còn rác thải tồn đọng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường công tác duy trì vệ sinh môi trường trên các tuyến đường chính, trục trung tâm, tạo mô hình tuyến đường kiểu mẫu, duy trì đường phố luôn sạch, đẹp”, ông Nguyễn Sỹ Toàn chia sẻ.

Bảo đảm duy trì vệ sinh môi trường tại các địa bàn mới như các quận “lõi”.

Sau 15 ngày tiếp quản các địa bàn mới, có thể nói, Công ty URENCO đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong công tác thu gom, duy trì vệ sinh môi trường tại địa bàn, được chính quyền địa phương ghi nhận.

Tin rằng, với bề dày 60 năm kinh nghiệm, chất lượng vệ sinh môi trường tại các quận “lõi” cũng như tại các địa bàn mới sẽ ngày càng được cải thiện, nâng cao, đem lại sự hài lòng cho người dân; diện mạo đô thị ngày càng sáng, sạch, đẹp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng quy trình ''chuẩn'', bảo đảm môi trường sạch, đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.