Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân dân Thủ đô đồng lòng tiếp tục giãn cách xã hội để khống chế dịch Covid-19

Nhóm phóng viên| 20/08/2021 17:45

(HNMO) - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã thống nhất chủ trương tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên toàn địa bàn thành phố theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến 6h ngày 6-9-2021 để phòng, chống dịch. Dư luận nhân dân Thủ đô đều rất đồng tình, ủng hộ và khẳng định, Hà Nội cần thêm thời gian giãn cách triệt để, có trọng tâm, trọng điểm, để có điều kiện bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, khống chế dịch bệnh.

Ông Nguyễn Quang Trung, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng:
Kéo dài giãn cách để đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng Covid-19, thu hẹp “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh”

Thời gian qua, thành phố Hà Nội đang áp dụng rất nhiều phương pháp mới, rất sáng tạo, thiết lập các chốt kiểm soát, “vùng xanh” an toàn, các tổ Covid-19 cộng đồng hoạt động rất hiệu quả. Điều này giúp Hà Nội giữ vững thành quả phòng, chống dịch, từng bước kiểm soát các ca nhiễm trên địa bàn.

Tuy nhiên, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 này đang diễn biến hết sức phức tạp nên thành phố Hà Nội rất cần thêm thời gian giãn cách, nhất là trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9. Bởi mỗi dịp lễ tết, Hà Nội thường có nhiều điểm vui chơi giải trí, tập trung rất đông người. Kéo dài thêm thời gian giãn cách xã hội, các địa phương có điều kiện bóc tách trường hợp F0 khỏi cộng đồng, hạn chế được rất nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, giúp kiểm soát được dịch bệnh.

Khi tiếp tục thực hiện giãn cách, đời sống người dân sẽ bị ảnh hưởng, nhưng với những cách làm và sự hỗ trợ tích cực của thành phố, người dân sẽ hiểu và ủng hộ chính quyền. Trong khi tình hình dịch bệnh ngày càng lan rộng, người dân Thủ đô nên thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch đã được khuyến cáo, ai ở đâu ở yên đó.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa:
Hy sinh lợi ích trước mắt để bảo vệ sức khỏe nhân dân, ổn định phát triển kinh tế

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 với nhiều ca F0 trong cộng đồng, việc kéo dài thời gian giãn cách xã hội là hết sức cần thiết. Vẫn biết, thực hiện giãn cách xã hội ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, nhưng phải biết hy sinh lợi ích trước mắt để có được chiến lược lâu dài trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, ổn định phát triển kinh tế.

Thời gian qua, cùng với chỉ đạo đẩy lùi dịch bệnh, thành phố cũng quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau. Do vậy, người dân thấy yên tâm, tin tưởng hơn vào giải pháp phòng, chống dịch của Chính phủ và thành phố.

Để tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, huyện sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch đến tận thôn, làng, tổ dân phố, cơ sở cách ly tập trung. Thường xuyên giám sát công tác chỉ đạo của cấp ủy trực thuộc, người đứng đầu cấp ủy. Lấy hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 là thước đo uy tín, làm căn cứ để đánh giá cán bộ, xếp loại thi đua.

Bà Nguyễn Minh Hà, Tòa R4B chung cư Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm:
Để chủ động và có thời gian bóc tách các ca F0 khỏi cộng đồng

Khu chung cư Goldmark City - nơi tôi sinh sống có may mắn vẫn nằm trong diện “vùng xanh”, dù nơi đây có tới 9 tòa chung cư cao 40 tầng với khoảng hơn 5.000 hộ dân sinh sống. Tuy nhiên, theo dõi thông tin trên báo chí, tôi thấy cũng còn nhiều khu vực thuộc "vùng đỏ" có nguy cơ cao như chung cư HH4C Linh Đàm được công bố chiều nay. Vì vậy, tôi cho rằng, để chủ động và có thời gian bóc tách các ca F0 khỏi cộng đồng, việc thành phố chủ động thực hiện tiếp giãn cách xã hội là rất chính xác và cần thiết. 

Hiên nay, thành phố đang triển khai xét nghiệm rộng và ngày 19-8, chúng tôi được Ban Quản lý thông báo tất cả hộ dân trong tòa nhà sẽ được xét nghiệm miễn phí, trong đó mỗi hộ dân cử ra một đại diện, tối 19-8 giấy mời được gửi tới từng hộ dân. Sáng 20-8, việc lấy mẫu xét nghiệm được Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm và nhân viên y tế phường Phú Diễn tổ chức rất quy củ tại các phòng sinh hoạt cộng đồng của mỗi tòa nhà. Cư dân chúng tôi rất mừng trước sự quan tâm của thành phố và chính quyền địa phương. Nếu việc triển khai xét nghiệm được tổ chức rộng rãi thì chắc chắn số lượng ca F0 trong cộng đồng sẽ sớm được khoanh vùng và kiểm soát.

Ông Nguyễn Đức Kiên, phường Quảng An, quận Tây Hồ:
Tự giác chấp hành nghiêm quy định của thành phố

Kết quả đạt được trong việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND, Công điện số 18/CĐ-UBND của thành phố Hà Nội và chủ trương tiếp tục giãn cách vừa được Thường trực Thành ủy thống nhất cho thấy tính đúng đắn, kịp thời trong phòng, chống dịch, giúp hạn chế rất nhiều nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Qua 2 đợt giãn cách, vẫn có nhiều ca F0 được phát hiện hằng ngày. Điều đó cho thấy, diễn biến dịch bệnh còn rất phức tạp và khó lường.

Do đó, dù sẽ khó khăn, vất vả cho cả chính quyền và người dân, chúng tôi sẵn sàng tự nguyện chấp hành nghiêm các quy định của Chính phủ và thành phố về giãn cách xã hội, với quyết tâm kiểm soát được dịch bệnh. Bên cạnh đó, rất mong thành phố đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 để bảo đảm an toàn cho người dân và giữ vững thành quả chống dịch.

Ông Lê Đức Hoàn, 71 năm tuổi Đảng, Chi bộ phố Ga, thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín:
Việc thực hiện giãn cách xã hội được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực

Chúng tôi, những đảng viên ở cơ sở ghi nhận và đánh giá rất cao việc thành phố triển khai thực hiện các đợt giãn cách xã hội kịp thời, đúng đắn, giúp cho Hà Nội khống chế đà lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh vẫn còn ở mức rất cao, khó lường vì nhiều chùm ca bệnh có ca mắc mới. Xét nghiệm sàng lọc ho, sốt tại cộng đồng vẫn ghi nhận thêm các ca dương tính, còn có các trường hợp F0 khác trong cộng đồng chưa được bóc tách hết.

Chính vì vậy, thời gian qua, thành phố đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc và việc thực hiện giãn cách xã hội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Như ở thị trấn của tôi, đã có nhiều người dân đã tham gia trực chốt kiểm soát, thiết lập “vùng xanh”, giúp giảm tải, tạo điều kiện cho các lực lượng tuyến đầu tập trung chống dịch.

Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng, với sự quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch từ thành phố tới cơ sở, nhất là phát huy vai trò của người đứng đầu địa phương, đơn vị; sự đồng thuận, tự giác chấp hành các quy định phòng dịch của người dân, chắc chắn Hà Nội sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Hường, thôn Đặng, xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức:
Yên tâm sản xuất và thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội của thành phố

Chúng tôi rất đồng tình với chủ trương tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội của thành phố. Trong cả hai đợt giãn cách vừa qua, người dân nội thành và ngoại thành đều được cung cấp đầy đủ hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá, không có tình trạng đổ xô đi mua hàng.

Ở huyện Mỹ Đức, nhằm góp phần hỗ trợ nông dân vượt qua đại dịch, nhất là trong những đợt giãn cách xã hội, việc tiêu thụ nông sản gặp rất nhiều khó khăn, Hội Nông dân huyện đã phát động chương trình “Nông dân chung tay hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản". Với mong muốn lan tỏa tinh thần sẻ chia, Hội đã kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viên và người dân tham gia hỗ trợ, tiêu thụ trứng, rau, nhãn và cá cho nông dân trên địa bàn huyện. Lời kêu gọi đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của toàn thể cán bộ, hội viên nông dân huyện.

Ngoài ra, thông qua mạng xã hội là Facebook, Zalo..., Hội nông dân còn làm trung gian tiếp nhận thông tin của người bán và người mua, hỗ trợ lưu thông nông sản trong quá trình vận chuyển. Chính vì vậy, việc thực hiện kết nối tiêu thụ sản phẩm cho nông dân được bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, tinh thần sẻ chia được lan rộng, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Chúng tôi hoàn toàn yên tâm sản xuất và tự giác chấp hành nghiêm quy định giãn cách xã hội của thành phố.

Ông Nguyễn Việt Cường, Hội viên Cựu chiến binh; ở số 26, ngách 60/75, đường Giải Phóng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng:
Không để ai bị bỏ lại phía sau

Trong những đợt thành phố thực hiện giãn cách xã hội vừa qua, gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn, nhưng luôn được quận quan tâm hỗ trợ kịp thời, giúp chúng yên tâm phòng, chống dịch. Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc thành phố tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội là rất cần thiết. Cũng vì dịch bệnh kéo dài, sẽ có nhiều người bị khó khăn về kinh tế. Nhưng như tôi biết, với phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau", không riêng gì gia đình tôi, mà những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận đều được quan tâm thường xuyên, giúp đỡ.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận đã triển khai chương trình “Đoàn kết chống dịch”, thiết lập đường dây nóng của Mặt trận Tổ quốc các cấp để tiếp nhận thông tin, xác minh và hỗ trợ những trường hợp khó khăn do dịch bệnh cần sự giúp đỡ. Hoạt động đường dây nóng đang tiếp tục phát huy hiệu quả và thực sự thể hiện rõ nét vai trò của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong công tác tham gia hỗ trợ người dân thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch, được nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Người dân chúng tôi luôn tin tưởng và đồng thuận với các chủ trương của thành phố, bởi dù có khó khăn đến đâu, thành phố luôn đặt an toàn về sức khỏe người dân và bảo đảm an sinh lên hàng đầu.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhân dân Thủ đô đồng lòng tiếp tục giãn cách xã hội để khống chế dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.