(HNMO) - Lần đầu tiên một bài hát cách mạng được thực hiện bằng chất liệu của dòng nhạc Hip-hop sôi động, và bài hát nhanh chóng được giới trẻ tiếp nhận. Tác giả của bài hát “Ngã ba huyền thoại”– nữ nhạc sĩ Quỳnh hợp cho biết, chị viết như vậy để nhằm thu hút giới trẻ quan tâm đến bài hát cách mạng.
“Ngã ba huyền thoại” là tác phẩm mà nhạc sĩ Quỳnh Hợp thực hiện trong album cùng tên để dự thi: Cuộc vận động sáng tác ca khúc về 10 bông hoa trinh liệt Ngã ba Đồng Lộc. Cuộc thi nhằm kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Đồng Lộc và cũng là 40 năm ngày 10 cô gái kiên trung Ngã ba Đồng lộc hy sinh anh dũng (24/07/1968 – 24/07/2008). Lễ trao giải của Cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 7 tới đây.
* Chị có thể nói rõ hơn về hoàn cảnh sáng tác ca khúc cách mạng đang gây ồn ào trong giới trẻ hiện nay?
- Khi biết Hội nhạc sĩ Việt Nam có cuộc vận động sáng tác lấy chủ đề về 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc, cảm xúc trong tôi dâng trào, có lẽ vì tôi là phận nữ (cười!). Tôi dự thi một chùm 10 ca khúc và cả 10 ca khúc này đã được Hãng Phim Trẻ phát hành trong album riêng của tôi mang tên “Ngã ba huyền thọai”. Album là Lời ngợi ca và tri ân nghĩa tình với 10 nữ anh hùng trinh liệt Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) và mang thông điệp lịch sử gửi đến với các trẻ một cách gần gũi và hiệu quả.
* Đặc biệt, trong số những tác phẩm của chị đáng lưu ý nhất là ca khúc “Ngã ba huyền thoại” được viết theo phong cách Hip-hop. Lý do gì khiến chị có ý nghĩ táo bạo viết một ca khúc cách mạng trên chất liệu sôi động và ồn ào như vậy?
- “Ngã ba huyền thoại” là ca khúc mà tôi phổ từ một bài thơ cùng tên của nhà thơ Mai Hữu Phước (UVBCH – Hội nhà văn Đà Nẵng). Tôi chọn viết ca khúc “Ngã ba huyền thọai” theo phong cách hiphop là do trong một lần trao đổi về Cuộc thi với vài người bạn, một người bạn thơ đã gợi ý viết đề tài này theo phong cách hiphop được thì rất tốt, để các bạn trẻ chú ý nghe bài hát và biết đến sự kiện lịch sử này qua cuộc thi. Tôi nghĩ, chất liệu âm nhạc nào cũng hay cả, vẫn đề là mình biết chuyển hóa ngôn ngữ và sử dụng chất liệu đó để truyền tải nội dung mà mình muốn hướng tới. Thế là tôi thử viết và không ngờ là cũng được giới trẻ hưởng ứng.
* Chị hoàn thành tác phẩm trong bao lâu?
- Tôi viết trong khoảng một ngày, bắt đầu viết là vào tối 11/8 /2007.
"Ngã ba huyền thoại" bản hùng ca về sự hinh sinh của các cô gái Ngã ba Đồng Lộc
- Cũng có chút khó khăn khi tôi bắt đầu thực hiện, nhưng không phải khó khăn vì tôi chuyển sang viết Hip-hop mà vì việc sáng tác của tôi luôn bị ngắt quãng giữa chừng do sự cố kỹ thuật. Đầu tiên, khi đang viết thì máy vi tính bị treo. Tôi đi ngủ, sáng hôm sau dậy sớm mở lại trang bài hát đang viết dở... máy lại treo. Tôi tắt máy đi làm. Tối về, tôi mở lại file bài hát đang viết dở, nhưng mở mãi không được. Cuối cùng tôi đành mở một file khác viết lại những gì còn nhớ và đang ám ảnh trong đầu.
Khi hoàn thành bài hát và mang đi thu cũng không được suôn sẻ. Lúc Susu (tên ca sĩ đọc rap) vào phòng đọc rap thì mất điện. Cuối cùng thì mãi cũng thu xong bài này.
* Nếu là một người duy tâm thì có thể sẽ suy diễn những “trục trặc” đó…
- Thì lúc đó tôi cũng chỉ tự nghĩ là hình như các O (chỉ các nữ chiến sĩ Ngã ba Đồng Lộc) không cho viết …(cười). Tôi nghe kể mấy O “linh” lắm. Tôi có nhắn tin đùa với nhà thơ Mai Hữu Phước là như vậy.
* Sau bài hát này, nhiều người sẽ nghĩ chị là một nhạc sĩ hợp thời biết lựa theo công chúng để viết nhạc, nhưng chắc cũng sẽ có người nghĩ chị “bình dân” nhạc cách mạng, chị sẽ phản ứng sao?
- Điều tôi quan tâm đặc biệt là hiphop – rap đang rất được các bạn trẻ yêu thích. Dùng thể loại âm nhạc mà giới trẻ đang nghe, đang thích để truyền tải một nội dung lịch sử mang tính truyền thống thì rất tốt. Các bạn trẻ sẽ nghe nếu bài hát hay. Chúng ta không thể so sánh và đánh giá chính xác hiệu quả của một thể lọai âm nhạc nào đó. Mỗi thể loại có một vai trò và thế mạnh riêng, quan trọng là chất lượng và tầm ảnh hưởng của tác phẩm. Dù ở thể loại nào thì tác phẩm phải đến được với công chúng thì mới có giá trị.
Chúng ta cần có cái nhìn thoáng hơn, không nên quá quan tâm đến “xuất xứ” của một thể loại, một phong cách âm nhạc mà cần phải nhìn nhận ảnh hưởng của nó tới cuộc sống thế nào. Nếu “Ngã ba huyền thọai” được giới trẻ yêu thích tìm nghe và qua đó hiểu hơn về lịch sử thì cũng rất tốt và nên làm lắm chứ.
* Nói vậy là chị rất tâm đắc với tác phẩm của mình ?
- Tôi xem đó như một thành công nhỏ của mình trong việc gửi thông điệp lịch sử đến các bạn trẻ hôm nay vì ca khúc đã được các bạn trẻ tìm nghe và qua đó các bạn đã hiểu hơn về lịch sử, về những mất mát đau thương không thể tránh khỏi trong chiến tranh, ngợi ca những tấm gương hy sinh sáng ngời cho sự thanh bình của đất nước hôm nay.
* Cám ơn nhạc sĩ và chúc nhạc sĩ thành công với nhiều sáng tác mới !
Ngay từ khi vừa gửi tham gia cuộc thi tại địa chỉ: http://cakhuc.congan.com.vn(đầu tháng 9/2007), “Ngã ba huyền thoại” (do ca sĩ Tóc Tiên thể hiện với phần đọc rap của Susu) đã được nhiều tờ báo lớn như: Quân đội nhân dân, Công an TPHCM, Thanh niên đăng tải giới thiệu và được xem là bài hát hiphop nhạc đỏ đầu tiên của Việt Nam. “Ngã ba huyền thọai” đã được các bạn trẻ yêu thích, truyền nhau nghe và bình luận rôm rả và đã lan truyền rất nhanh trên mạng tại các trang cá nhân và trên các web âm nhạc lớn như: nhacSO.net, giaidieuxanh.com.vn, yeuamnhac.com, thehe8x.net, nhacvietplus.com.vn… và nhiều báo mạng khác. |
Lệ Quyên
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.