Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong: Trong giới hạn, khả năng sáng tạo càng mạnh mẽ

Thúy Đinh| 13/08/2022 07:15

(HNMCT) - “Nghe phim” là dự án nghệ thuật mới của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong. Với anh và ê kíp sản xuất, “Nghe phim” không chỉ là trải nghiệm mà còn truyền cảm hứng về một hướng sáng tạo, một cách cảm nhận mới mẻ về âm nhạc, điện ảnh. Thay vì ngồi trước màn ảnh rộng hay màn hình ti vi, công chúng của “Nghe phim” là bất cứ ai cũng có thể đắm mình trong thế giới của âm nhạc, tiếng động, kỹ xảo âm thanh với trí tưởng tượng phong phú.

- Là nhạc sĩ sản xuất âm nhạc cho ca sĩ, doanh nghiệp, nhưng nghe nói anh đã “lỡ tay” làm “Nghe phim”?

- “Nghe phim” là dự án mà tôi đã ra mắt được gần 2 năm nay, ấp ủ thì từ khoảng 1 năm trước đó, cộng thêm 6 tháng chuẩn bị. Chúng tôi không phải đi quay phim, không cần phục trang, bối cảnh... mà cần giọng nói hay, đặc trưng, khả năng diễn xuất giỏi như các diễn viên và khả năng ca hát tốt. Thế giới của chúng tôi là phòng thu, cùng tập luyện, thu âm, tập hát, diễn khá kỳ công. Mặc dù kết quả chưa được bao nhiêu nhưng tôi thấy tự hào vì đây là dự án tiên phong. Điều quan trọng nhất là nó góp phần truyền cảm hứng đến với nhiều người, nhiều nhà sản xuất khác. Mọi người có thể đồng hành cùng câu chuyện “Nghe phim”, sẽ cảm thấy việc làm phim bằng âm thanh không khó và ngày càng có nhiều người làm hơn, chi phí thấp hơn và có thêm sân chơi cho tài năng, tạo thêm nội dung giải trí cho giới trẻ.

Chúng tôi mất khá nhiều thời gian cho “Nghe phim”, và cũng mới làm được 5 tập. Đó là 5 tập phim vô cùng khó khăn, nhiều thử thách. Hiện tại, “Nghe phim” đang tạm dừng để đón chờ phản hồi của các bạn; nội dung vẫn còn mở, hy vọng sẽ có mùa 2, mùa 3. Đây là cuộc chơi mà chúng tôi chấp nhận rủi ro về lợi nhuận, doanh thu nhưng tôi tin rằng, nếu thành công thì thu hoạch sẽ rất lớn. Chúng tôi đã phát hành trên các nền tảng như Spotify, cũng có thêm phần tái bản cho người nghe qua YouTube.

- Phim thường thu hút người xem bởi bối cảnh đẹp, diễn viên nổi tiếng... Với “Nghe phim”, anh tự tin với những yếu tố nào để thu hút người nghe?

- Khi chúng ta đi một bước tiên phong thì đương nhiên phải chấp nhận sự lạ lẫm, thậm chí là kỳ cục. Đôi khi trong sự giới hạn thì sự sáng tạo lại càng mạnh mẽ hơn. Khi phần nhìn không có thì sẽ mở ra trí tưởng tượng bởi nếu 100 người cùng xem một bộ phim, họ sẽ nhìn thấy những khung hình giống nhau, nhưng 100 người cùng “Nghe phim” thì đó sẽ là 100 khuôn hình khác nhau, không ai kiểm chứng, không ai có thể vẽ chính xác như nhau được. Nó mở ra trí tưởng tượng phong phú, tạo ra sự thú vị. Bằng âm thanh, mình có thể làm cho mọi thứ sống động bởi dữ liệu được truyền vào trái tim của người nghe.

Phim âm thanh là một xu hướng không sớm thì muộn, vấn đề ai là người đầu tiên. Các bạn có tưởng tượng rằng những bộ phim thành công, như “Em chưa 18” chẳng hạn, tại sao không thể có thêm một phiên bản phim âm thanh cho giới trẻ với cách tiếp cận công nghệ mới thay vì chỉ ra rạp mà thôi. Ở đây chúng ta không bác bỏ thành công của công nghệ truyền hình, mà chúng ta mang tới thêm một lựa chọn cho người dùng.

Về cấu trúc, thời lượng và các yếu tố kỹ thuật thì “Nghe phim” cũng có những khác biệt, hạn chế và khó khăn riêng. Trong một khung hình thì chỉ cần mấy giây để tả được cảnh hai người đang ngồi nói chuyện với nhau, nhưng trên “Nghe phim” có thể sẽ tốn nhiều thời gian hơn, hoặc phải động não, sáng tạo nhiều hơn để mọi người thấy được điều đó. Tuy vậy, đây vẫn là địa hạt thú vị của người làm nghề, bởi dần dần sẽ có những người thiết kế âm thanh, tạo ra bối cảnh bằng âm thanh. Do vậy, đây không chỉ là dự án “Nghe phim” mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều người cùng tham gia vào thế giới “khó cũng khó mà dễ cũng dễ” này.

- “Nghe phim” dường như là sự nối dài của thể loại “Câu chuyện truyền thanh”?

- Mọi người dùng từ khóa để phân định, để dễ nói chuyện thôi chứ thực ra tôi nghĩ hình thức cũng không khác nhiều. Có chăng cái khác ở đây là chất lượng diễn xuất, chất lượng kỹ xảo âm thanh, hậu kỳ, khác về chủ đề, câu chuyện. Mọi người vẫn nhớ đến kịch truyền thanh với cách diễn xuất hơi mang tính kịch và văn học hơn. Có thể có những dự án khác tinh xảo hơn hoặc ít tinh xảo hơn, nhưng với dự án này thì tôi không chọn người dẫn chuyện, cơ bản là những lời giới thiệu cực ngắn.

- Anh nói rằng “Nghe phim” là một xu hướng trên thế giới?

- Rất nhiều dự án thành công trên thị trường quốc tế, đặc biệt là ở Mỹ. Rất nhiều nhóm nhỏ sản xuất âm thanh, sau đó được các hãng lớn về âm nhạc mua lại cả nội dung và cả ê kíp làm nên nó. “Nghe phim” là cách gọi của mình thôi. Trên thế giới người ta làm những câu chuyện, drama, vụ án có thật, kịch bản, tiểu thuyết kinh dị bằng âm thanh và rất được đón đợi. Bây giờ, điều quan trọng là chúng ta nhìn ra nó và cùng phát triển lĩnh vực đầy tiềm năng này.

- Trân trọng cảm ơn nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong: Trong giới hạn, khả năng sáng tạo càng mạnh mẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.