Giải trí

Nhạc kịch mang thông điệp bình đẳng

Thụy Du 09/07/2023 - 06:48

Sau thành công của vở nhạc kịch “Alice in Wonderland” (“Alice ở xứ sở diệu kỳ”) năm 2022 với sự hợp tác của các nghệ sĩ Việt Nam và Australia, khán giả Việt Nam luôn trông đợi tiếp tục được thưởng thức một chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp, theo chuẩn quốc tế như thế.

Vở nhạc kịch “Shrek the Musical” đang được tổ chức dàn dựng, hứa hẹn đem đến những giây phút trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp và truyền tải nhiều giá trị, thông điệp ý nghĩa.

sankhau.jpg
Vở nhạc kịch “Shrek the Musical” là cơ hội cho các tài năng trẻ Việt Nam tỏa sáng ở môi trường chuyên nghiệp.

Thông điệp về sự bình đẳng

Cũng như vở nhạc kịch “Alice in Wonderland” hợp tác giữa Nhà hát Kịch Việt Nam, Tập đoàn Pacific Ocean Partners và Trường Đại học Australian Institute of Music (Australia), “Shrek the Musical” do The YOUniverse - tổ chức thành viên của Tập đoàn Pacific Ocean Partners, thực hiện năm nay nhằm tiếp tục tạo nên một sân chơi lành mạnh tầm cỡ quốc tế cho những người yêu nghệ thuật Việt Nam, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên.

Vở nhạc kịch “Shrek the Musical” được mua bản quyền từ tổ chức Music Theatre International. Theo đơn vị sản xuất, lựa chọn “Shrek the Musical” vì đây là một tác phẩm mang giá trị nhân văn sâu sắc và truyền đạt thông điệp về bình đẳng: Bình đẳng giới, bình đẳng giai cấp, bình đẳng ngoại hình, tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.

Trong vở nhạc kịch, các diễn viên có ngoại hình, chủng tộc và giới tính vô cùng đa dạng. Chẳng hạn như nhân vật chính Shrek được đảm nhận bởi diễn viên có ngoại hình to lớn, mập mạp, khác hẳn với các khuôn mẫu nam chính điển hình. Với cách lựa chọn diễn viên như vậy, Ban Tổ chức mong muốn đề cao sự đa dạng, mang cơ hội đến cho tất cả các diễn viên tài năng mà không cần đáp ứng các tiêu chuẩn ngoại hình xưa cũ hay các hình thức lựa chọn diễn viên thông thường.

Vở nhạc kịch “Shrek the Musical” là hành trình tìm kiếm bản thân của nhân vật Shrek. Từ một “kẻ ngoài cuộc” luôn bị phân biệt đối xử và hứng chịu định kiến, Shrek đã dần thay đổi, trở thành một người tích cực biết chấp nhận chính mình, tôn trọng sự khác biệt, qua đó được mọi người xung quanh đón nhận và yêu thương. Đây cũng là thông điệp mà vở nhạc kịch muốn đem lại cho khán giả mọi lứa tuổi, khuyến khích mỗi người xây dựng xã hội cởi mở hơn và đùm bọc nhau hơn.

Vở nhạc kịch hướng đến giá trị nhân văn, rằng ai cũng xứng đáng có được hạnh phúc. Điều đó thể hiện ở việc Shrek đã gặp và yêu thương công chúa Fiona - cũng không phải hình mẫu công chúa thường thấy trong truyện cổ tích. Câu chuyện và hành trình của họ phá bỏ những khái niệm xưa cũ về vẻ đẹp và tình yêu…

Sân chơi nghệ thuật chuyên nghiệp

Nhưng quan trọng hơn, Ban Tổ chức mong muốn mang đến một tác phẩm nghệ thuật sáng tạo, gần gũi, hấp dẫn, chuyên nghiệp cho khán giả Việt Nam, đặc biệt là khán giả trẻ.

Bà Thanh Lê, Giám đốc điều hành Tập đoàn Pacifice Ocean Partners và là nhà sáng lập The YOUniverse cho biết, “Shrek the Musical” là dự án nghệ thuật lớn nhất của The YOUniverse trong năm 2023, được đầu tư về mọi mặt từ chuyên môn, trang phục đến sân khấu. Cùng với đó, dự án nghệ thuật này sẽ có nhiều sự kiện song hành để bổ trợ và khai phá tiềm năng nghệ thuật, sáng tạo cho các bạn trẻ Việt Nam, để các bạn trẻ có cơ hội được tiếp cận và tỏa sáng với nhạc kịch broadway đúng nghĩa.

Chính vì vậy, ê kíp thực hiện “Shrek the Musical” đều là những nghệ sĩ tài năng, chuyên nghiệp của Việt Nam và Australia, trong đó có nhiều nghệ sĩ đã góp mặt sáng tạo ở vở nhạc kịch “Alice in Wonderland” thành công trước đây. Đó là Nghệ sĩ ưu tú Đặng Châu Anh, Tổ trưởng Tổ Chỉ huy - Khoa Lý luận, Sáng tác, Chỉ huy (Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam), với vai trò cố vấn nghệ thuật cho vở nhạc kịch. Đạo diễn chính là nghệ sĩ, diễn viên, biên kịch, đạo diễn Ylaria Rogers (Australia). Nghệ sĩ này đã từng hợp tác cùng các đơn vị nghệ thuật trên thế giới đạo diễn nhiều vở nhạc kịch thành công.

Đảm nhiệm vị trí Giám đốc Âm nhạc là nghệ sĩ người Australia Nicholas Gentile - giảng viên của các học viện nghệ thuật lớn và uy tín Australia: Australia Institute of Music, Nhạc viện Sydney… và hiện là Giám đốc của The YOUniverse.

Biên đạo múa cho vở nhạc kịch là nghệ sĩ Madison Price (Australia), người đã tham gia biên đạo cho nhiều tiết mục nhạc kịch và mở các lớp đào tạo nhảy múa tại Sydney (Australia). Bên cạnh đó, tác phẩm còn có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ trẻ tài năng của Việt Nam đã và đang được đào tạo nhạc kịch chuyên nghiệp ở trong và ngoài nước.

Nghệ sĩ ưu tú Đặng Châu Anh chia sẻ, nước ta có nhiều tài năng trẻ, nhiều năng lượng sáng tạo nhưng còn ít cơ hội để được tiếp cận, học hỏi và phát triển trong những dự án nghệ thuật chuyên nghiệp, chuẩn mực quốc tế. Vì vậy, đây là cơ hội để các bạn trẻ được thử sức, được đào tạo và tham gia sáng tạo một tác phẩm nghệ thuật ở thể loại đang thịnh hành trên thế giới, dành cho khán giả Việt Nam.
Cùng với cơ hội cho các bạn trẻ có năng khiếu và đam mê ca hát, nhảy, múa, vở nhạc kịch “Shrek the Musical” còn có sự tham gia những người khiếm thính và khiếm thị trong vai trò thiết kế sáng tạo trang phục biểu diễn. Đặc biệt, những thiết kế này được thực hiện từ vật liệu tái chế, như nhựa, sợi ni lông hay vải jeans có nguồn gốc từ bã cà phê… thân thiện với môi trường.

Dự kiến, vở nhạc kịch “Shrek the Musical” dài 90 phút, diễn bằng tiếng Anh, có phụ đề tiếng Việt, sẽ hoàn thiện ra mắt khán giả vào tháng 11 tới, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhạc kịch mang thông điệp bình đẳng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.