Sách

Nhà văn Pháp nổi tiếng với các tác phẩm về kiến giao lưu với độc giả Hà Nội

Ngọc Ánh 17/03/2024 - 09:09

Trong buổi giao lưu với độc giả Hà Nội, nhà văn Bernard Werber - một trong những tác giả Pháp nổi tiếng và được đọc nhiều nhất trên thế giới, đã chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị xung quanh tác phẩm “Kiến”, “Ngày của kiến”, “Cách mạng kiến”, “Chiếc hộp Pandora” và công việc sáng tác của ông.

Đây là sự kiện mở đầu chuỗi các buổi gặp gỡ, hội thảo và tọa đàm tại Hà Nội, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 16 đến 21-3, do Viện Pháp tại Việt Nam và Công ty cổ phần Sách và Truyền thông Nhã Nam tổ chức, nhân dịp nhà văn Bernard Werber đến Việt Nam.

543-202403170721301.png
Nhà văn Bernard Werber trong buổi giao lưu tại Hà Nội.

Nhà văn Bernard Werber, 63 tuổi, sinh ra tại Toulouse (Pháp). Năm 1982, Werber nhập học trường báo chí Paris. Ông thường viết những bài phóng sự in trên một nhật báo ở Cambrai, trước khi giành giải phóng viên trẻ xuất sắc do Quỹ thông tin Pháp trao tặng.

Bài phóng sự lớn đầu tay của ông có chủ đề về loài kiến safari ở Bờ Biển Ngà. Khi quay về Pháp, tác giả làm việc tự do cho nhiều tờ báo, đến khi tiếp quản mục khoa học của tờ Le Nouvel Observateur trong 7 năm.

Cuộc điều tra về kiến safari tạo cảm hứng để tác giả viết cuốn tiểu thuyết đầu tay “Kiến” (1991), mở đầu bộ ba tác phẩm sci-fi (khoa học viễn tưởng) nổi tiếng nhất về kiến của Bernard Werber.

543-202403170721302.png
Bộ ba tác phẩm về kiến của Bernard Werber được xuất bản bằng tiếng Việt.

Các tác phẩm của ông đã bán được hơn 23 triệu bản trên thế giới và được chuyển ngữ qua 30 thứ tiếng. Đặc trưng trong các tác phẩm của Bernard Werber là sự kết hợp nhuần nhuyễn, hài hòa, thú vị giữa văn chương, khoa học viễn tưởng và các ý tưởng triết học. Cấu trúc tiểu thuyết của ông làm say mê các độc giả yêu thích khoa học khi đan xen giữa các đoạn văn chương và các phần kiến thức khoa học.

Trong buổi gặp gỡ độc giả tại Hà Nội, nhà văn Bernard Werber tiết lộ, năm 20 tuổi ông đã có một trải nghiệm suýt mất mạng vì bị loài kiến safari tấn công, do đó ông quyết định đưa hình ảnh kiến vào tác phẩm của mình nhằm thu hút độc giả. Điều độc đáo là loài vật kiến chưa từng xuất hiện trong tác phẩm văn chương nào trước đây.

Từ những tình tiết trong câu chuyện, nhà văn muốn truyền đạt và thay đổi cách chúng ta nhìn nhận thế giới của con người dưới góc độ của loài kiến.

Ông cũng quan niệm rằng, con người không thể giới hạn tầm nhìn và suy nghĩ trong bộ não, mà phải có cái nhìn rộng hơn, vượt thời gian và không gian. Trong đó, sự trở về kiếp trước được nhắc đến trong tác phẩm “Chiếc hộp Pandora” chính là một cách khai phóng tâm thức mới đầy ý nghĩa.

543-202403170721303.png
Cuốn sách “Chiếc hộp Pandora”.

Trong buổi giao lưu, nhà văn người Pháp khuyến khích độc giả Việt Nam hãy bước ra vùng an toàn và tin tưởng vào bản thân. “Công thức của thành công đó chính là tin vào chính bản thân mình”, ông chia sẻ.

Đặc biệt, nhà văn Bernard Werber khẳng định, việc gặp các độc giả Việt Nam đem lại chất liệu viết cho ông và ông sẽ xây dựng tiếp cốt truyện trong thời gian tới.

543-202403170721304.png
Nhà văn Bernard Werber ký tặng độc giả.

Theo lịch trình, ngày 19-3, nhà văn Bernard Werber giao lưu tại Viện Pháp ở thành phố Huế (Thừa Thiên - Huế), sau đó có mặt ở Đà Nẵng vào ngày 20-3. Tại thành phố Hồ Chí Minh, ông có buổi thảo luận ở Viện Trao đổi văn hóa Pháp IDECAF và Trường Pháp quốc tế Marguerite Duras vào ngày 21 và 22-3.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà văn Pháp nổi tiếng với các tác phẩm về kiến giao lưu với độc giả Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.