Sách

“Con rít” - cuốn tiểu thuyết giả tưởng lấy bối cảnh Việt Nam

An Nhi 07/12/2023 - 18:13

Cuốn tiểu thuyết giả tưởng ly kỳ, đầy gay cấn về sinh thái biển “Con rít” của tác giả người Phần Lan Risto Isomaki, phần lớn lấy bối cảnh Việt Nam, vừa được Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam ấn hành. Tác giả cuốn sách cũng đang mong muốn hợp tác làm phim chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết này.

Tiểu thuyết “Con rít” dày 464 trang, được tác giả người Phần Lan chọn cái tên rất Việt Nam bởi phần lớn bối cảnh trong tác phẩm đều ở Việt Nam, cụ thể là vịnh Hạ Long - nơi diễn ra cuộc tìm kiếm một con vật huyền thoại và cuộc vật lộn sinh tồn với cơn bão biển… Tác phẩm cũng đặt ra những vấn đề về việc biến đổi khí hậu môi trường trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng, liên quan đến việc tàn phá thiên nhiên.

con-rit-2.jpg
Cuốn tiểu thuyết giả tưởng có phần lớn bối cảnh tại Việt Nam.

Trong tiểu thuyết, Martti Ritola - một nhà nghiên cứu sinh vật biển người Phần Lan - nhà nghiên cứu sinh vật biển nổi tiếng thế giới nhận được một bức thư từ Việt Nam cho biết, có một sinh vật biển rất kỳ lạ đã chết, xác của nó dạt vào bờ vịnh Hạ Long. Đó không phải là loài động vật được giới khoa học biết đến mà nhìn rất giống con rít - con vật đầy tính thần thoại trong các truyền thuyết Việt Nam. Tiếc thay một cơn bão lớn đã cuốn trôi cái xác đó ra biển trước khi bất cứ nhà nghiên cứu nào kịp đến xem. Martti nỗ lực tìm nguồn tài trợ cho chuyến thám hiểm tìm kiếm con rít. Hành trình đó của anh và các cộng sự gặp nhiều biến động...

Thông qua những hình ảnh tuyệt đẹp được miêu tả về vịnh Hạ Long ở sâu dưới lòng nước, câu chuyện của một tác giả yêu thích khoa học đã được tiểu thuyết hóa thành một câu chuyện có sức hút riêng, trong đó có những phần mô tả về thiên nhiên và con người Việt Nam cho thấy sự gắn bó của tác giả đối với đất nước Việt Nam (vợ chồng tác giả đã từng sống nhiều năm ở nước ta).

Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam và Đại sứ quán Phần Lan tại Hà Nội tổ chức buổi giao lưu ra mắt cuốn sách với tác giả Risto Isomaki vào 9h ngày 10-12, tại Phố sách Hà Nội (phố 19 tháng 12, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Trong chuyến đến Việt Nam lần này, ngoài việc giao lưu với độc giả về cuốn sách “Con rít”, tác giả còn mong muốn gặp gỡ các nhà xuất bản để tìm kiếm cơ hội hợp tác với dự án xuất bản 100 cuốn sách khoa học các chủ đề y tế, giáo dục, môi trường… và đặc biệt là gặp gỡ các nhà làm phim, hãng phim để hợp tác làm phim chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết “Con rít”.

Trong Lời ngỏ “Liệu có đài truyền hình hay hãng phim nào ở Việt Nam muốn đồng sản xuất một bộ phim hay phim truyền hình ngắn tập dựa trên cuốn tiểu thuyết “Con rít” không?”, tác giả Risto Isomaki cho biết, cuốn tiểu thuyết đã được xuất bản lần đầu vào năm 2011 ở Phần Lan và đã được một số hãng phim ở Phần Lan liên hệ về việc làm phim từ tác phẩm này. Các hãng phim đều muốn hợp tác với các đơn vị chuyên nghiệp, có tiềm lực ở Việt Nam để thực hiện dự án.

Nhà văn, nhà hoạt động môi trường, nhà báo Risto Isomaki sinh năm 1961, tại Phần Lan. Ông đã sáng tác hơn 12 tiểu thuyết và hơn 20 tác phẩm phi hư cấu về môi trường và xã hội; đã nhận được 8 giải thưởng văn học khác nhau của Phần Lan. Tác phẩm phi hư cấu mới nhất của ông - “Hồi ức của người chữa lành thế giới”, ra mắt tháng 6-2023 là một trong 5 sách phi hư cấu được bạn đọc Phần Lan tìm đọc ngay khi xuất bản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Con rít” - cuốn tiểu thuyết giả tưởng lấy bối cảnh Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.