Chính trị

“Nhà lãnh đạo học tập và làm theo gương Bác Hồ bằng cả trái tim”

Đình Hiệp 26/07/2024 6:55

“Dù đã chuẩn bị trước tinh thần, nhưng khi có mặt tại Nhà tang lễ quốc gia để viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi xúc động vô cùng khi phải chia tay một người anh đáng kính”, PGS.TS Nguyễn Chí Mỳ bày tỏ.

chi-my-1.jpg
PGS.TS Nguyễn Chí Mỳ, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội. Ảnh: Đình Hiệp

Góp phần hoàn thiện lý luận về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Chia sẻ cảm nhận về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với phóng viên Báo Hànộimới, PGS.TS Nguyễn Chí Mỳ, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội xúc động chia sẻ, những ngày qua, ông luôn dõi theo thông tin trên báo chí về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

“Ai cũng hiểu quy luật sinh - lão - bệnh - tử, nhưng đọc thông báo đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần vào hồi 13h38 ngày 19-7-2024, tại Bệnh viện trung ương Quân đội 108, tôi thực sự hụt hẫng. Bản thân tôi cũng như mọi người đều mong bác Trọng sống lâu hơn nữa...”, ông Nguyễn Chí Mỳ bày tỏ.

Theo ông Nguyễn Chí Mỳ, thời gian qua, trên cương vị Trưởng ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, những chỉ đạo, quyết định sáng suốt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được nhân dân đồng tình, đánh giá rất cao. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; một nhà lãnh đạo mẫu mực trên mọi phương diện.

Trong công tác lý luận, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã để lại 35 đầu sách được xuất bản trên các lĩnh vực nền tảng, đặc biệt là về một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Ông Nguyễn Chí Mỳ cho biết, ngay từ năm 2001, khi làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì và chủ biên tác phẩm về định hướng xã hội chủ nghĩa và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Trước tình hình thế giới cũng như thực tiễn ở Việt Nam hiện nay, đồng chí Nguyễn Phú Trọng mong muốn hoàn thiện lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

“Những người làm công tác lý luận như chúng tôi thực sự tiếc nuối trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Giá như đồng chí vẫn còn sức khỏe để dành thời gian hoàn thiện nghiên cứu lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam thì tốt biết mấy”, ông Nguyễn Chí Mỳ bày tỏ.

chi-my-2.jpg
Nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Chí Mỳ kể về vinh dự được làm việc trực tiếp với đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Đình Hiệp

Hà Nội phải đoàn kết và gương mẫu

Ông Nguyễn Chí Mỳ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội giai đoạn 2001-2005, bày tỏ vinh dự được làm việc trực tiếp với đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Trong suốt thời gian đồng chí Nguyễn Phú Trọng làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông đặc biệt ấn tượng với phong cách làm việc của đồng chí, không chỉ trong chỉ đạo, hành động mà cả việc làm, hành động

Đồng chí là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí không chỉ học tập mà còn biến những gì học tập thành nhận thức, ngấm vào trái tim để trở thành ý chí, quyết tâm ở hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo trong thực tiễn. Phong cách học tập và làm theo Bác Hồ của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là sự gần gũi với quần chúng nhân dân, chân tình với mọi người. Khi làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, đồng chí không bao giờ yêu cầu nhân viên đưa suất cơm phục vụ lên phòng riêng, mà xuống phòng ăn tập thể để ăn cùng suất ăn như mọi người - ông Nguyễn Chí Mỳ chia sẻ.

Với tinh thần tiết kiệm triệt để, những lần đi công tác ở các tỉnh, thành phố, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn đi xe chung. Trên xe, đồng chí nói chuyện vui vẻ để mọi người cảm thấy thoải mái. Trong phong cách làm việc, đồng chí luôn coi trọng nội dung hơn hình thức. Vì thế, đồng chí nhiều lần nhắc nhở các địa phương không được để khẩu hiệu “Nhiệt liệt chào mừng đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội xuống thăm, làm việc”.

Trong thời gian làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn yêu cầu công tác tuyên giáo phải chỉ đạo bằng lý luận khoa học, không thể dựa vào kinh nghiệm. Trong các chỉ đạo đối với Hà Nội, đồng chí luôn nhấn mạnh tầm quan trọng việc chỉ đạo bài bản, khoa học.

Ông Nguyễn Chí Mỳ cho biết, khi ở cương vị Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn dành tình cảm đặc biệt cho Thủ đô Hà Nội. Với ông, một trong những chỉ đạo ấn tượng nhất của Tổng Bí thư với Hà Nội là về yêu cầu xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Đồng chí nhấn mạnh, muốn làm được điều đó, Đảng bộ thành phố Hà Nội phải ghi nhớ lời căn dặn của Bác Hồ, đó là: Cán bộ Hà Nội phải đoàn kết - điều cốt tử trong mọi hoạt động. Vì cán bộ của thành phố Hà Nội hội tụ từ khắp nơi về, với phong cách làm việc, văn hóa vùng miền khác nhau nên đoàn kết rất quan trọng. Nếu không đoàn kết thì Đảng bộ thành phố sẽ mất sức chiến đấu, không thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Lời căn dặn thứ hai của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn quán triệt với Đảng bộ thành phố là phải gương mẫu. Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, vì cả nước nhìn vào Hà Nội. Như vậy, mới đúng tinh thần “Cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước”.

Một điểm nhấn nữa là lưu ý của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi chỉ đạo thành phố Hà Nội, đó là cán bộ, đảng viên, nhân dân Thủ đô phải tự hào với vị thế đặc biệt trái tim của cả nước... Hà Nội phải ý thức về vị thế đó và phát huy vị thế đó như tinh thần Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Nhà lãnh đạo học tập và làm theo gương Bác Hồ bằng cả trái tim”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.