Thế giới

Nhà khoa học được giải VinFuture tiếp tục nhận Nobel sinh học 2023

Kim Phượng 02/10/2023 18:03

Theo France24, ngày 2-10, Katalin Kariko của Hungary và Drew Weissman của Mỹ đã giành giải Nobel Y học nhờ nghiên cứu về công nghệ RNA thông tin (mRNA) mở đường cho vắc xin Covid-19.

nobel-yhoc.jpg
Thomas Perlmann, Thư ký của Hội đồng Nobel, công bố người đoạt giải Nobel về Y học năm 2023 cho Katalin Kariko và Drew Weissman, tại Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển.

Ủy ban Giải thưởng Nobel cho biết hai nhà khoa học được vinh danh “vì những khám phá của họ liên quan đến việc sửa đổi cơ sở nucleoside cho phép phát triển vắc xin mRNA hiệu quả chống lại Covid-19”.

Tổ chức này cho biết thêm: “Những người đoạt giải đã đóng góp vào tốc độ phát triển vắc xin chưa từng có trong thời điểm xảy ra một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người ở thời hiện đại”.

Kariko và Weissman đã công bố công trình nghiên cứu của họ trong một bài báo năm 2005. Vào thời điểm đó, công trình này ít được chú ý nhưng sau đó đã đặt nền móng cho những phát triển cực kỳ quan trọng phục vụ nhân loại trong đại dịch Covid-19.

Katalin Kariko và Drew Weissman sẽ nhận được huy chương vàng và tấm séc trị giá 1 triệu USD, từ Vua Carl XVI Gustaf tại một buổi lễ trang trọng ở Stockholm (Thụy Điển) vào ngày 10-12 tới.

Katalin Kariko và Drew Weissman cũng là 2 trong 3 nhà khoa học từng được xướng tên cho giải chính (Grand Prize) trị giá 3 triệu USD trong mùa đầu tiên của Giải thưởng VinFuture (năm 2022) - giải thưởng lấy mục tiêu khoa học phụng sự nhân loại làm tiêu chí.

Năm ngoái, Giải thưởng Y học đã thuộc về nhà cổ sinh vật học người Thụy Điển Svante Paabo, người đã giải trình tự bộ gen của người Neanderthal và phát hiện ra giống người chưa được biết đến trước đây là Denisova.

Các giải Nobel tiếp theo sẽ được công bố trong tuần này với giải Vật lý vào ngày 3-10 và giải Hóa học vào ngày 4-10. Tiếp theo đó sẽ là các giải thưởng rất được mong đợi về Văn học và Hòa bình.

Giải thưởng Kinh tế được công bố ngày 9-10 sẽ kết thúc mùa giải Nobel năm nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà khoa học được giải VinFuture tiếp tục nhận Nobel sinh học 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.