Thế giới

Nhà khoa học bom nhiệt hạch Nga qua đời, Tổng thống Putin đẩy mạnh lực lượng hạt nhân

Quỳnh Dương 22/06/2023 - 17:34

Ngày 22-6, nhà vật lý hạt nhân người Nga Grigory Klinishov, 93 tuổi, một trong những người chế tạo bom nhiệt hạch  đầu tiên của Liên Xô, đã tử vong trong  một căn hộ chung cư ở trung tâm Mátxcơva.

Theo truyền thông nhà nước tiếng Nga, nhiều khả năng ông Grigory Klinishov đã tự sát, bởi người ta tìm thấy một bức thư tuyệt mệnh bên cạnh thi thể của ông. Các nhà chức trách đã mở một cuộc điều tra về vụ việc này.

bom-nhiet-hach.jpg
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat được quân đội Nga phóng thử tại sân bay vũ trụ Plesetsk ở vùng Arkhangelsk.

Nhà khoa học Grigory Klinishov là một trong những người tạo ra RDS-37 của Nga - một quả bom nhiệt hạch được gọi là "siêu bom" thử nghiệm lần đầu tiên vào năm tháng 11-1955, đạt sức nổ 1,6 megaton.

Theo hãng tin Mediazona, sức công phá của RDS-37 mạnh đến mức khi được thả từ máy bay ném bom tại địa điểm thử nghiệm, sóng xung kích đã phá vỡ các cửa sổ trong bán kính 240km từ tâm vụ nổ. Ngoài ra, ông Grigory Klinishov cũng giúp phát triển một số loại bom nhiệt hạch thế hệ mới, còn được gọi là bom khinh khí hoặc bom H.

Thông tin nhà khoa học Grigory Klinishov qua đời đúng vào thời điểm Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc lại kế hoạch tăng cường lực lượng hạt nhân.

Theo đó, thế hệ tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat mới của Nga - được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đặt tên mã là Satan - có khả năng mang 10 đầu đạn hạt nhân trở lên, sẽ sớm được triển khai cho các nhiệm vụ chiến đấu.

Ông Putin cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của bộ ba hạt nhân giúp Nga duy trì sự cân bằng quyền lực trên thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà khoa học bom nhiệt hạch Nga qua đời, Tổng thống Putin đẩy mạnh lực lượng hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.