Thế giới

Nhà du hành vũ trụ Nga lập kỷ lục sống 1.000 ngày trong không gian

Linh Hoàng 06/06/2024 - 07:22

Ngày 5-6, Hãng thông tấn TASS dẫn thông tin từ cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) cho biết, ông Oleg Kononenko, chỉ huy nhóm phi hành gia của Roscosmos và là phóng viên đặc biệt của TASS làm việc trên ISS, đã trở thành người đầu tiên trên thế giới ở lại quỹ đạo trái đất tổng cộng 1.000 ngày.

Cột mốc này được lập nên trong chuyến bay thứ 5 của ông Oleg Kononenko vào không gian và trong nhiệm kỳ thứ 3 của ông với tư cách là Chỉ huy nhóm phi hành gia của Roscosmos. Với thành tích này, ông Oleg Kononenko đã phá vỡ kỷ lục của cựu phi hành gia đồng hương Gennady Padalka. Trước đó, ông Gennady Padalka đã có thời gian sống trong không gian 878 ngày, trước khi nghỉ hưu vào năm 2017. Ông Oleg Kononenko dự kiến sẽ trở lại trái đất vào tháng 9 tới. Trước đó, tàu vũ trụ Soyuz MS-24 ngày 15-9-2023 đã đưa 3 phi hành gia gồm Oleg Kononenko, Nikolai Chub và Loral O'Hara bay vào quỹ đạo.

Ông Emmanuel Urquieta, cựu Giám đốc y khoa của Viện Nghiên cứu sức khỏe không gian do cơ quan hàng không và vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) tài trợ cho rằng, kỷ lục của phi hành gia Oleg Kononenko là cơ hội hiếm có để nhân loại tìm hiểu sâu hơn về tác động của các chuyến bay vũ trụ kéo dài đối với cơ thể con người.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà du hành vũ trụ Nga lập kỷ lục sống 1.000 ngày trong không gian

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.