(HNM) - Chính quyền địa phương nơi các dự án đi qua
Chưa đền bù xong, đã thi công
Dự án đầu tư, nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức hợp đồng BOT giai đoạn 1 đã được Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ hoàn thành các hạng mục xây lắp chính để khai thác từ tháng 7-2015. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các gói thầu thi công trạm thu phí vẫn chưa hoàn thành do thiếu mặt bằng.
Một đoạn đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Bá Hoạt |
Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú - Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, ngay khi triển khai giai đoạn 1, Công ty đã chủ động phối hợp với Ban QLDA Thăng Long và các địa phương nơi dự án đi qua nhằm thực hiện tốt công tác GPMB, chuyển tiền về Kho bạc Nhà nước các huyện Thường Tín, Thanh Trì để chi trả cho người dân (đã đền bù cho một số hộ dân tại trạm thu phí Km188+300, thuộc địa bàn xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì và xã Duyên Thái, huyện Thường Tín và một phần trạm thu phí Đại Xuyên).
Tuy nhiên, tại trạm thu phí Km188+300, số hộ còn lại chưa được chi trả tiền đền bù là 24/88 hộ; tại trạm thu phí Thường Tín Km192+873 (thuộc xã Liên Phương và xã Hà Hồi, huyện Thường Tín) còn "vướng" 13 hộ; tại trạm thu phí Vạn Điểm Km204+200 (xã Vạn Điểm và xã Minh Cường, huyện Thường Tín) đang "vướng" 4 hộ và một phần đất công… Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, NĐT đề nghị thành phố chỉ đạo các địa phương liên quan hoàn tất GPMB để bàn giao trong tháng 8-2015.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Huy Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín giải thích, trong khi phương án đền bù cho một số hộ dân còn chưa hoàn thiện, chưa chi trả tiền cho dân thì NĐT và nhà thầu đã đưa máy móc, công nhân vào thi công, gây bức xúc.
Yêu cầu UBND huyện Thường Tín và các địa phương liên quan tập trung hoàn tất GPMB ngay trong tháng 8-2015; lập biên bản xử phạt nghiêm NĐT và nhà thầu tự ý đưa máy móc vào thi công, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh: Không phải NĐT chuyển tiền đền bù về Kho bạc Nhà nước của huyện rồi thì muốn làm gì cũng được. Thu hồi một mét vuông đất của dân cũng phải tuân thủ quy trình, thủ tục. Tiền chuyển về Kho bạc chỉ là để chuẩn bị cho GPMB...
Cũng tại dự án này, nhà thầu đã tổ chức thi công ngay trên phần đất công với lý do đã được UBND xã sở tại chấp thuận, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu UBND huyện phải nhắc nhở UBND xã chấn chỉnh ngay, bởi xã không có thẩm quyền.
"Lười" cung cấp hồ sơ, bản vẽ?
Dự án cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình cũng được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT với chiều dài 25,7km, tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Ông Lưu Việt Khoa - Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA 2 (Bộ GT-VT) cho biết, đoạn thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình dài 19,3km, liên quan đến 658 hộ dân; còn đoạn 6,4km thuộc địa phận Hà Nội đi qua hai huyện Thạch Thất và Ba Vì, liên quan đến đất do cả Bộ Quốc phòng quản lý và đất thuộc quyền sử dụng của người dân. Tiến độ dự án đang chậm, bởi vướng mắc trong GPMB. Kể từ khi khởi công (ngày 17-5-2014) đến nay, tiến độ thi công mới đạt 7%.
Tại cuộc họp, đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Thủ đô đều khẳng định ủng hộ dự án bởi đây là tuyến đường cửa ngõ của Thủ đô, đồng thời có vai trò bảo đảm an ninh - quốc phòng, nhưng đến nay các cơ quan này vẫn chưa nhận được bất kỳ công văn, tài liệu nào làm căn cứ để phê duyệt, triển khai GPMB. Trong khi đó, đại diện UBND huyện Thạch Thất cũng cho biết đến nay NĐT... chưa cung cấp hồ sơ cho huyện, nên huyện không thể thành lập hội đồng GPMB được.
Liên quan đến dự án này, ngay tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã yêu cầu đại diện lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội giới thiệu lại về Luật Quy hoạch cũng như các trình tự, thủ tục liên quan trong quá trình GPMB, thu hồi đất để NĐT nắm được. Trên cơ sở thống nhất về chỉ giới đường đỏ của dự án giữa Bộ GT-VT và UBND TP Hà Nội, hồ sơ phải được gửi sang các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng có liên quan để xin ý kiến tại các vị trí đất thuộc Bộ Quốc phòng quản lý trước khi phê duyệt.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.