Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguyễn Văn Vũ và tập thơ “Khi hoa ngô đồng nở”

Trang Thùy| 03/04/2023 06:30

(HNMCT) - “Khi hoa ngô đồng nở” là tác phẩm thứ 8 của nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Văn Vũ, ra mắt độc giả vào những ngày đất trời đang xuân, Huế đang chờ đợi mùa hoa ngô đồng nở vào tháng ba, loài hoa làm say đắm bao người.

“Khi hoa ngô đồng nở” là sự giao thoa, hòa thanh, hòa sắc, hòa âm giữa thơ và nhạc, được tác giả sắp xếp rất rõ ràng thành ba chủ đề. Phần 1 là “Hành trình kí họa di sản Huế”, phần thứ 2 là “Tản mạn đường quê trên đường picnic”, và phần 3 là “12 bài tình ca cho Huế” gồm những bài thơ của anh và do chính anh phổ nhạc. Tuy vừa là thơ, vừa là nhạc trong một tuyển tập nhưng sự sắp xếp khéo léo khiến người đọc có cảm giác như đang được thết đãi ba món thời trân vào ba quãng thời gian thưởng thức khác nhau, dẫu đã ăn món đầu tiên rồi mà vẫn mong ngóng những món tiếp theo.

Trong “Hành trình kí họa di sản Huế”, mỗi bài thơ gắn liền với mỗi địa danh, di tích nổi tiếng ở Huế như điện Thái Hòa, lăng Gia Long, lăng Minh Mạng, lăng Thiệu Trị, chùa Thiên Mụ, chùa Túy Vân, chùa Diệu Đế... Tác giả, với sự am hiểu lịch sử, đã đưa vào thơ những phác họa về bối cảnh, con người gắn liền với những di tích, địa danh. Đặc biệt, dưới mỗi bài thơ có kèm theo phần phụ lục và những bức tranh ký họa, giúp người đọc rõ hơn về di tích được nhắc trong mỗi bài thơ.

Thú vị hơn, trong phần “Tản mạn đường quê trên đường picnic”, tác giả đưa người đọc cùng du ngoạn đến các vùng miền trên quê hương của mình. Những địa danh được nhắc đến trong mỗi bài thơ đã chứng tỏ tác giả đã đến thật nhiều vùng đất và lưu lại trong những dòng thơ thật mượt mà, tình nghĩa: "Từ đấy mỗi lần đi lễ Phật/ Mỗi lần hè hội, mỗi lần xuân/.../ Chị ạ mùa xuân đã đến rồi/ Đường xưa giăng mắc hạt mưa rơi/ Mưa ơi mưa khóc thay ai đó/ Tôi thấy trong mưa bóng một người” (“Kim Long mùa nắng hoa”).

Không phải nhà thơ Nguyễn Văn Vũ không có lý do khi chọn tiêu đề “Khi hoa ngô đồng nở” cho tập thơ của mình. Xứ Huế với những cung điện ngàn năm cổ kính trầm mặc, những danh thắng phong lãm nên thơ. Mỗi độ tháng ba, hoa ngô đồng sau điện Thái Hòa, ngô đồng bên cửa Quảng Đức, bên dòng sông Hương, trước Nghinh Lương Đình nở những chùm hoa màu tím nhạt khiến biết bao người mê mẩn. Đây là loài hoa đế vương với điển tích chim phượng hoàng chọn ngô đồng làm nơi đậu. Lấy tên “Khi hoa ngô đồng nở”, Nguyễn Văn Vũ mong muốn tạo ra cảm nhận kết nối giữa hiện tại với quá khứ, giữa Huế ngày nay với di sản lịch sử ngày xưa.

Phần cuối của tuyển tập là những bài hát được phổ thơ của chính tác giả. Những giai điệu thiết tha sâu lắng, thâm trầm được rung lên từ những ca từ đẹp, mềm như dòng Hương, xanh như núi Ngự của chính tác giả là tấm lòng của một người dành trọn tình yêu cho Huế, như một lời tình tự với quê hương. Viết lời tựa cho “Khi hoa ngô đồng nở”, nhà thơ Võ Quê bày tỏ: "Khi hoa ngô đồng nở” được lần mở từng trang, người yêu thơ sẽ là những cánh phượng hoàng bay tìm đến, bởi hoa ngô đồng đã hóa thân thành thơ, thành nhạc qua tài năng của một người nghệ sĩ nhân hậu đã vì người, vì đời mà bền bỉ sáng tạo những giá trị đẹp, mới, vĩnh hằng".

Tác giả Nguyễn Văn Vũ sinh năm 1947, đã xuất bản một số tập thơ, nhạc, album nhạc. Trong đó, tập thơ “Ở đây mùa nào lá cũng rơi” đã được tặng giải thưởng Tác phẩm xuất sắc năm 2015 của Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế; trường ca “Hạt bụi màu xanh lam” được tặng thưởng xuất sắc năm 2021 của Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Văn Vũ và tập thơ “Khi hoa ngô đồng nở”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.