An toàn thực phẩm

Nguy kịch vì ăn thịt lợn bệnh

Thu Trang 11/08/2023 - 14:25

Trước khi nhập viện một tuần, người đàn ông 62 tuổi làm và ăn thịt lợn ốm. Sau đó, bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, suy đa tạng.

Ngày 11-8, theo tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, Khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân (62 tuổi, đến từ Lai Châu) trong tình trạng nguy kịch và được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn.

Trước đó, bệnh nhân này hoàn toàn khỏe mạnh. Cách đây một tuần, sau khi làm và ăn thịt lợn ốm, bệnh nhân sốt cao, rét run, mệt mỏi, đi ngoài phân lỏng nhiều lần trong ngày. Hai ngày sau, bệnh nhân xuất hiện đi ngoài phân đen kèm nổ ban xuất huyết hoại tử toàn thân và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu.

4067afd0-7bd3-48e0-a2f7-48c437a49dbd.jpeg
Nam bệnh nhân bị xuất huyết hoại tử toàn thân hiện vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, theo dõi liên cầu lợn. Ngoài ra, bệnh nhân bị co giật toàn thân và được đặt ống nội khí quản, thở máy, duy trì vận mạch...

Điều trị tại bệnh viện một ngày, tình trạng bệnh không cải thiện, bệnh nhân đã được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương). Bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não TD do S.suis (liên cầu lợn).

Hiện tại, bệnh nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch, suy đa tạng (suy thận cấp, suy gan), phải thở máy.

Thời gian gần đây, các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội liên tục tiếp nhận bệnh nhân mắc liên cầu lợn.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tính từ đầu năm 2023 đến ngày 4-8, trên địa bàn thành phố ghi nhận 14 trường hợp mắc liên cầu khuẩn lợn, trong đó có 1 trường hợp tử vong tại huyện Ba Vì.

Trong khi đó, cùng kỳ năm 2022, thành phố chỉ ghi nhận duy nhất 1 ca bệnh. Điều đáng nói, không chỉ ăn tiết canh mà qua điều tra dịch tễ, có 8/14 trường hợp mắc bệnh sau khi tham gia giết mổ lợn, ăn lòng lợn, hoặc làm nghề bán thịt lợn.

Các chuyên gia y tế cho biết, vi khuẩn gây bệnh liên cầu lợn bị tiêu diệt hoàn toàn khi thực phẩm được nấu chín kỹ.

Chính vì vậy, để phòng tránh bệnh liên cầu lợn, người dân không nên ăn tiết canh và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín. Không mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn ốm chết hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh. Không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, khi tiếp xúc với lợn, chế biến thịt lợn. Khi có biểu hiện mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nguy kịch vì ăn thịt lợn bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.