Sức khỏe

Nguy hại hóa chất tồn dư trong rau, quả

Tư Văn 25/09/2023 - 08:50

Táo, lê, cam, quýt... bày bán cả tháng trời nhưng vẫn không hề hư hỏng, màu sắc không thay đổi do sử dụng chất bảo quản hoặc rau lớn nhanh như thổi trong vài giờ đồng hồ do sử dụng thuốc kích thích. Vấn đề lạm dụng hóa chất trong sản xuất và bảo quản, gây ô nhiễm rau, quả đang gây nguy hại cho người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia về an toàn thực phẩm, việc nông dân, nhà phân phối vì lợi nhuận mà lạm dụng một số hóa chất như: Ethephon, chất 2,4D, Methamidophos... trong canh tác và bảo quản rau, quả sau thu hoạch đang gây nguy hại tới sức khỏe. Trong quá trình canh tác, người nông dân phun chất kích thích khiến cho rau, quả tăng kích thước nhanh bất thường.

Trong bảo quản, giới phân phối, kinh doanh sử dụng hóa chất bảo quản để diệt côn trùng, vi khuẩn và làm chậm quá trình lão hóa, giữ cho hoa quả tươi lâu. Thí nghiệm Ethephon, Methamidophos, chất 2,4D… trên chuột, thỏ cho thấy thuốc có khả năng gây độc cấp tính đường miệng, đường da, hô hấp, mắt… Còn người tiêu dùng ăn những loại rau, quả ngâm các hóa chất này trong thời gian dài sẽ có nguy cơ ung thư cao.

Để ngăn chặn hiểm họa ô nhiễm hóa chất tồn dư trong rau, quả, các cơ quan chức năng cần chú trọng kiểm tra nguồn gốc xuất xứ rau, quả; siết chặt quản lý nguồn gốc các chất bảo quản; đưa ra những đề xuất xử lý vi phạm nghiêm khắc hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nguy hại hóa chất tồn dư trong rau, quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.