(HNM) - Theo quy hoạch, số lượng taxi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 là 12.600 xe. Thế nhưng, theo các chuyên gia giao thông, việc phát triển taxi không kiểm soát hiện nay thì sẽ phá vỡ quy hoạch taxi.
Số lượng xe taxi tại TP Hồ Chí Minh đã vượt quá so với quy hoạch. |
Theo Phó giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Minh, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 10.300 xe taxi. Với việc cấp phép cho hãng xe Phương Trang thêm 2.000 xe taxi hoạt động vẫn bảo đảm số lượng xe taxi theo quy hoạch đề ra. Tuy nhiên, tại một cuộc họp gần đây với Đoàn Giám sát HĐND TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo Sở GTVT thành phố lại báo cáo, hiện số lượng taxi đăng ký hoạt động trên địa bàn thành phố là 11.073 chiếc. Như vậy, con số nào là chính xác? Theo Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội hiện có 16 doanh nghiệp vận tải (DNVT) hành khách bằng taxi với hơn 10.000 đầu xe. Thế nhưng, hiện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng có nhiều DNVT kinh doanh taxi nằm ngoài hiệp hội. Vì thế, số lượng taxi sẽ còn cao hơn.
Trao đổi phóng viên của Báo Hànộimới, TS Phạm Sanh, nguyên giảng viên ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh cho rằng, rõ ràng quy hoạch phát triển taxi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 đã bị phá vỡ. Bởi lẽ, theo báo cáo của Sở GTVT với việc cộng thêm 2.000 taxi Phương Trang thì tổng số taxi hiện tại đã là hơn 13.000 chiếc, vượt số lượng xe đã quy hoạch. Cũng theo TS Phạm Sanh, đây chỉ là con số trên giấy tờ, trên thực tế có thể lớn hơn. Cụ thể, số lượng taxi ngoại tỉnh chạy trên địa bàn TP Hồ Chí Minh gần như không thể kiểm soát và tăng lên hằng ngày. Đó là chưa kể taxi sử dụng phần mềm Uber, Live taxi, Grab taxi… phát triển nhanh trong thời gian qua. Cũng không thể không kể tới taxi "dù", taxi "nhái" hoạt động khắp nơi, thậm chí ngay cả khu vực trung tâm thành phố. Ước tính, trên thực tế, hiện có khoảng 15.000 đầu xe taxi đang hoạt động tại TP Hồ Chí Minh.
Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh lo ngại, chủ trương của chính quyền TP Hồ Chí Minh là khống chế số lượng taxi phù hợp với quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, các DNVT lại đối phó lại bằng cách không đăng ký tăng xe taxi mới trên địa bàn mà đưa xe từ các tỉnh về hoạt động. Ngoài việc phá vỡ quy hoạch thì sẽ gây ra xáo trộn thị trường kinh doanh vận tải hành khách, sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các DNVT, làm bùng phát nạn xe "dù", "nhái", "bến cóc"… Nguy hiểm hơn là gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
Các chuyên gia giao thông cho rằng, trước hết, cơ quan quản lý trực tiếp là Sở GTVT cần kiểm soát chính xác lượng taxi thực tế của các DNVT taxi trong và ngoài hiệp hội, số lượng xe ngoại tỉnh đang hoạt động; đồng thời, rà soát kỹ các đơn vị kinh doanh taxi bằng phần mềm, công nghệ mới. Mặt khác, lực lượng chức năng tổ chức ra quân kiểm tra, xử phạt và đình chỉ hoạt động của xe taxi "dù", "nhái". Ngoài ra cũng cần xem xét lại quy hoạch lộ trình phát triển taxi, bởi quy hoạch hiện nay đã lỗi thời và không đáp ứng nhu cầu phát triển thực tế.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.