Lazada - nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á - vừa công bố một số thông tin thú vị về hành vi tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử từ ngày 25-7 tới 20-8-2020. Qua đó cho thấy khi dịch Covid-19 tái bùng phát, người tiêu dùng không còn tâm lý hoang mang và tích trữ như giai đoạn trước.
Với tâm thế lạc quan và tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch của Chính phủ, người tiêu dùng đang chi tiêu thông minh, phù hợp với nhu cầu đời sống và dành sự quan tâm nhiều hơn tới các chương trình ưu đãi lớn. Cụ thể, Lazada đã ghi nhận 5 hành vi nổi bật thể hiện sự lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam từ ngày 25-7 tới 20-8-2020, bao gồm:
Người tiêu dùng chuộng mua sắm trực tuyến hơn. Nhu cầu mua sắm vẫn ổn định trên tất cả các ngành hàng chứ không chỉ tập trung mua sắm, tích trữ nhu yếu phẩm như trong đợt 1 của dịch.
Lượt truy cập trên ứng dụng Lazada tiếp tục ghi nhận mức tăng đáng kể hằng ngày và hằng tháng. Số lượng nhà bán hàng tham gia kinh doanh trên Lazada cũng tăng mỗi ngày để phục vụ nhu cầu tiêu dùng gia tăng; tăng tần suất các chương trình ưu đãi từ thương hiệu như các “Ngày hội siêu thương hiệu” trên Lazada, cũng là động lực kích cầu mua sắm.
Các từ khóa tìm kiếm không còn tập trung vào khẩu trang, nước rửa tay hay các thực phẩm thiết yếu như giai đoạn tháng 2, 3-2020.
Từ khóa tìm kiếm phổ biến đa dạng từ chăm sóc nhà cửa, thú cưng sách, đồ điện gia dụng... Có thể thấy rằng, khi người tiêu dùng ở nhà nhiều hơn, họ có xu hướng chủ động tạo ra một môi trường sống thoải mái với phong cách giản dị hơn. Một điểm thú vị là loa và tai nghe bluetooth vẫn là sản phẩm luôn nằm trong tốp từ khóa tìm kiếm từ đầu năm đến nay.
Miễn phí vận chuyển là yếu tố quan trọng khiến người tiêu dùng lạc quan mua sắm hơn.
Hơn 2/3 số lượng mã miễn phí vận chuyển và mã ưu đãi từ ngân hàng tung ra trong tháng 7 đã được thu thập bởi người tiêu dùng. Số lượng đơn hàng được Lazada hỗ trợ miễn phí vận chuyển tăng gấp 7 lần trong tháng 7 so với thời điểm tháng 2-2020.
Chương trình ưu đãi hấp dẫn từ các thương hiệu lớn thu hút đông đảo sự quan tâm của người tiêu dùng.
Cuối tháng 7, ngày hội “Siêu thương hiệu” của TCL bán được hơn 100 smart ti vi trong 30 phút đầu tiên, doanh thu trong 1 ngày tăng gần 50 lần so với ngày thường. Cuối tháng 7, ngày hội “Siêu thương hiệu” của Friso bán được 24 tấn sữa bột trong 1 ngày.
Giữa tháng 8 vừa qua, ngày hội “Siêu thương hiệu” của Adidas đã bán được hơn 14.000 đôi giày trong 1 ngày và số người mua hàng tăng hơn 200 lần so với ngày thường.
Người tiêu dùng ưa chuộng các chương trình livestream với nội dung về lối sống lạc quan tích cực như: LazLearn, LazCook và LazMusic, cũng như mua sắm trực tuyến ngay trong các chương trình livestream trên ứng dụng Lazada.
Tổng cộng gần 2 triệu lượt xem các chương trình livestream giải trí tại nhà của Lazada. Trong đó, chương trình LazMusic trung bình thu hút gần 100.000 lượt xem trong 1 tập. Tổng cộng gần 3.000 tập livestream thực hiện bởi các nhà bán hàng và các thương hiệu trên Lazada, thu hút hơn 3 triệu lượt xem và đạt được gần 10.000 đơn hàng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.