(HNMO) - Báo cáo Xu hướng giao hàng thực phẩm và hàng hóa tại Đông Nam Á năm 2022 do Grab công bố ngày 22-11 ghi nhận nhiều thay đổi trong tâm lý tiêu dùng trong khu vực cũng như tại Việt Nam.
Đây là kết quả cuộc khảo sát hơn 60.000 người dùng dịch vụ giao đồ ăn và hàng hóa khu vực Đông Nam Á, trong đó có hơn 7.000 người dùng tại Việt Nam, kết hợp cùng dữ liệu từ Grab.
Báo cáo ghi nhận 7/10 người dùng tại Đông Nam Á đánh giá dịch vụ giao hàng là hoạt động thiết yếu trong cuộc sống hậu Covid-19; trong khi 8/10 đối tác nhà hàng trong khu vực khẳng định đây là dịch vụ không thể thiếu đối với công việc kinh doanh.
Với người dùng trong khu vực, dịch vụ giao đồ ăn và hàng hóa là một phần của lối sống hiện đại với 7/10 người dùng cho rằng, dịch vụ giao hàng đã gắn liền với nhịp sống hằng ngày. Những lý do hàng đầu khiến họ tìm đến dịch vụ giao hàng là: Tiện lợi; khả năng đáp ứng nhu cầu; chuẩn bị cho những cuộc họp mặt.
Người tiêu dùng không chỉ đặt hàng nhiều hơn mà còn chi nhiều hơn cho mỗi đơn hàng: Chi phí giao đồ ăn và hàng hóa trong tháng 5-2022 cao hơn 1,3 lần so với tháng 11-2021. Người dùng Singapore chi nhiều nhất cho việc giao hàng, trong khi người dùng Việt Nam đặt hàng thường xuyên nhất trong khu vực. Tại Việt Nam, đơn hàng GrabFood có giá trị lớn nhất được ghi nhận là 1.998.000 đồng.
Tại Việt Nam, đối tượng sử dụng dịch vụ giao hàng nhiều nhất có xu hướng là các gia đình trẻ. Khoảng 3/4 (72%) người dùng dịch vụ giao đồ ăn ở Việt Nam là gia đình có con nhỏ, với tần suất ít nhất 7 lần/tháng. Tương tự, dịch vụ giao hàng hóa cũng ghi nhận 76% người dùng có con nhỏ, sử dụng dịch vụ trên 14 lần/tháng.
Cũng theo báo cáo, xu hướng mua sắm thực phẩm trực tuyến của người tiêu dùng tại Đông Nam Á đang thay đổi. Cụ thể, hơn 90% người tiêu dùng mua voucher thực phẩm trả trước và dành thời gian đọc các bài đánh giá hàng quán trực tuyến; hơn 80% người dùng đặt trước chỗ ăn uống hoặc chọn hình thức lấy món tại quán sau khi đặt đơn trực tuyến; và hơn 70% người dùng đặt hàng và thanh toán cho các bữa ăn tại nhà theo phương thức trực tuyến. Có 9/10 người dùng cho biết, thích các thương hiệu có trải nghiệm tích hợp cả trực tuyến và ăn tại chỗ.
Nhu cầu cao từ phía người dùng khiến các nhà hàng đẩy mạnh số hóa để đáp ứng nhu cầu giao nhận thực phẩm và hàng hóa. Ở Việt Nam, cứ 9/10 nhà hàng cho biết, các nền tảng giao hàng là dịch vụ không thể thiếu đối với hoạt động kinh doanh của họ, con số này cao hơn so với mức trung bình trong khu vực (8/10 nhà hàng). Trên toàn khu vực, trung bình tổng doanh thu bán hàng của các nhà hàng tăng 15% so với trước khi tham gia các nền tảng giao hàng.
Về thói quen mua sắm thực phẩm và hàng hóa của người tiêu dùng, báo cáo ghi nhận thực phẩm có nguồn gốc thực vật và có lợi cho sức khỏe ngày càng phổ biến, khi gần một nửa (48%) người tiêu dùng Đông Nam Á được khảo sát đã dùng thử thực phẩm có nguồn gốc thực vật trong 6 tháng qua. Xu hướng này diễn ra mạnh mẽ nhất ở Việt Nam với các con số ghi nhận lần lượt là 83% và 93%.
Cũng theo báo cáo, giải trí tại nhà vẫn là xu hướng hậu giãn cách. Tại Việt Nam, số lượng các đơn đặt hàng lớn đến các khu dân cư vào cuối tuần tăng gấp 3 lần trên GrabFood trong 2 năm qua.
Cùng với đó, ăn vặt trở thành một hoạt động nhóm trong bối cảnh các văn phòng làm việc mở cửa trở lại, dẫn đến 2/5 người tiêu dùng Việt Nam ăn vặt ít nhất một lần trong ngày, hơn 60% người tiêu dùng có xu hướng đặt đồ ăn nhẹ cho nhóm mỗi đơn hàng. Chuối chiên và sữa chua trân châu là các món ăn nhẹ phổ biến nhất tại Việt Nam.
Trong khi đó, trà sữa tiếp tục đứng đầu danh sách các món ăn được đặt nhiều nhất trên GrabFood tại Việt Nam, theo sau là cơm sườn và gà rán. Bên cạnh đó, khi ngày càng nhiều người chọn giải trí tại nhà, bia đã trở thành mặt hàng được đặt nhiều nhất trên GrabMart tại Việt Nam.
Ẩm thực địa phương cũng chiếm vị trí cao, khi người tiêu dùng Việt Nam quay trở lại với niềm đam mê bánh mì trong nửa đầu năm 2022. Món ăn này chiếm vị trí thứ tư trong danh sách các món ăn được đặt nhiều nhất trên GrabFood. Cơm sườn cũng thăng hạng trong năm nay và chiếm vị trí thứ hai.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.