Đời sống

Người thương binh giàu nghị lực, lòng nhân ái

Nguyễn Thị An 26/07/2024 - 06:45

Từ chiến trường Campuchia trở về địa phương, mang theo thương tật trên người, nhưng bằng nghị lực của người lính Cụ Hồ, cựu chiến binh - thương binh Nguyễn Văn Tấn (sinh năm 1964, thôn Lê Xá, xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã nỗ lực vượt lên gian khó, làm giàu cho mình, cho quê hương, đồng thời có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội.

nguyen-van-tan.jpg
Cựu chiến binh - thương binh Nguyễn Văn Tấn (ngoài cùng bên phải) giới thiệu mô hình phát triển kinh tế của gia đình.

Thương binh tàn nhưng không phế

Ông Nguyễn Văn Tấn nhập ngũ năm 1983, biên chế tại Sư đoàn 309 - Trung đoàn 812, Tiểu đoàn 1, tại Mặt trận 479 (tiền thân là Bộ Tư lệnh Tiền phương Quân khu 7, giúp Campuchia truy quét địch, phối hợp chữa bệnh, cứu đói, xây dựng chính quyền cách mạng cơ sở, củng cố sản xuất, ổn định đời sống nhân dân Campuchia). Năm 1984, trong một trận chiến tại biên giới Tây Nam, ông bị thương, sức khỏe ngày một yếu. Năm 1986, đơn vị cho ông ra Bắc điều trị, giám định thương tật 81% và được hưởng chế độ thương binh 1/4. Sau đó, ông phục viên, trở về quê nhà.

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, kinh tế gia đình rất khó khăn, dù hay đau yếu, nhưng nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh tàn nhưng không phế”, ông Nguyễn Văn Tấn đã lăn lộn làm nhiều việc để kiếm sống, vượt lên gian khó, phát triển kinh tế, bảo đảm cuộc sống và chăm lo cho 5 người con khôn lớn, trưởng thành. Năm 2003, có ít vốn dành dụm và được Hội Cựu chiến binh xã Lê Thanh hỗ trợ cho vay thêm, ông đã mạnh dạn mở cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng phục vụ sản xuất nông nghiệp và xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Tấn tâm sự: “Ban đầu, việc buôn bán cũng khó khăn. Bên cạnh duy trì cửa hàng, tôi cũng xoay xở, mở thêm các dịch vụ: Mua máy xẻ gỗ, làm thêm dịch vụ hỏa táng hỗ trợ các gia đình có người thân qua đời... Nhờ vậy, kinh tế của gia đình ngày càng ổn định hơn, con cái đều ngoan ngoãn, trưởng thành, có cuộc sống ổn định và hạnh phúc”.

Hiện nay, hoạt động kinh doanh buôn bán của gia đình ông Tấn vẫn đang ngày một phát triển, tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động trong gia đình và 3-5 lao động mùa vụ được trả theo ngày với mức chi trả 300-500 nghìn đồng/ngày.

Giàu lòng nhân ái

Cùng các đồng chí lãnh đạo xã và Hội Cựu chiến binh xã Lê Thanh đến thăm gia đình và được nghe thương binh Nguyễn Văn Tấn chia sẻ về những nỗ lực của ông trong quá trình phát triển kinh tế cũng như công tác từ thiện thời gian qua, tôi thật sự ngưỡng mộ nghị lực vượt lên gian khó của ông. Mặc dù là thương binh, sức khỏe yếu, nhưng ông vẫn say mê lao động và luôn khát khao làm từ thiện với mong muốn giản dị “giúp được ai cái gì thì cứ giúp", lan tỏa yêu thương đến với cộng đồng.

Ông Tấn chia sẻ: “Lao động là vinh quang. Còn sức khỏe thì còn làm, không nên ỷ lại. Mình yêu lao động, mình sẽ thấy khỏe, vừa thấy vui tuổi già, lại có kinh tế để làm được những việc thiện, giúp ích cho đời”. Với tâm niệm đó, từ năm 2019, khi có kinh tế ổn định, con cái trưởng thành, ông bắt đầu thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ, dành dụm khoảng 20 triệu đồng/năm để chi cho các hoạt động từ thiện nhân đạo.

Hằng năm, vào các dịp lễ, Tết, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12), Ngày truyền thống Hội Cựu chiến binh Việt Nam (6-12), ông Tấn lại chủ động phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã Lê Thanh triển khai các hoạt động từ thiện: Tặng quà cho các hội viên cựu chiến binh, thương binh, những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 300-500 nghìn đồng.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Lê Thanh Dương Văn Tụ cho biết: “Ông Nguyễn Văn Tấn là thương binh, hội viên Cựu chiến binh tiêu biểu, gương mẫu trong mọi phong trào của hội và của địa phương. Không chỉ giàu nghị lực, ông Tấn còn giàu lòng nhân ái. Bất cứ khi nào chúng tôi kêu gọi hỗ trợ những hộ có hoàn cảnh khó khăn, ông đều tích cực ủng hộ. Ông Tấn cũng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tích cực đóng góp vào công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Hoạt động tích cực của ông Tấn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Ông được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Cựu chiến binh các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, vừa qua, ông được UBND xã Lê Thanh tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019-2024”.

Đánh giá cao những đóng góp của thương binh Nguyễn Văn Tấn đối với quê hương, Phó Chủ tịch HĐND xã Lê Thanh Hoàng Mạnh Thắng cho biết: Ông Nguyễn Văn Tấn là một thương binh giàu nghị lực, luôn gương mẫu trong các phong trào thi đua của địa phương, chấp hành tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông Tấn còn tích cực tham gia tuyên truyền vận động nhân dân, các thương, bệnh binh trong công tác bảo đảm an ninh chính trị tại địa phương, ổn định trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

Ông Nguyễn Văn Tấn là một điển hình về gương thương binh vượt khó vươn lên làm giàu và có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội cũng như công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người thương binh giàu nghị lực, lòng nhân ái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.