Đời sống

Người “chiến sĩ” áo đỏ giàu lòng nhân ái

Đỗ Thị Bích Hồng 02/07/2024 - 07:18

Ở xã Đốc Tín, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, có nhiều người biết và quý mến chị Đỗ Thị Mỹ Hạnh.

Bởi người phụ nữ này không chỉ tâm huyết với phong trào Chữ thập đỏ, công tác dân vận của địa phương, mà còn triển khai nhiều mô hình hiệu quả nhằm giúp đỡ mọi người, nhất là người yếu thế.

do-thi-my-hanh.jpg
Chị Đỗ Thị Mỹ Hạnh tặng sữa miễn phí cho thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2024.

Quan tâm giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn

Chị Đỗ Thị Mỹ Hạnh là con cả trong gia đình, bố mẹ làm công nhân, cuộc sống gia đình cũng chỉ ở mức trung bình so với người dân trong xã Đốc Tín. Học hết trung học phổ thông, chị ở nhà làm nghề nông, phụ giúp bố mẹ. Năm 1999, chị xây dựng gia đình rồi cùng chồng ở nhà làm ruộng, hái dâu nuôi tằm. Năm 2016, chị được bầu là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Đốc Tín.

Với 8 năm là thủ lĩnh hội, chị Hạnh thấu hiểu những mảnh đời bất hạnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và luôn là người tiên phong trong các phong trào thi đua tại địa phương. Đặc biệt, trong công tác nhân đạo từ thiện, với vai trò của mình, chị Hạnh đã kiên trì thuyết phục, chứng minh bằng thực tế để các tổ chức, cá nhân tin tưởng, hỗ trợ hoạt động của hội. Vì vậy, hằng năm, các phong trào cứu trợ nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ xã Đốc Tín triển khai được các nhà hảo tâm trên địa bàn hưởng ứng tích cực, mang lại hiệu quả cao.

Theo đó, từ năm 2016 đến nay, chị đã tích cực kêu gọi nguồn lực xã hội hóa, chung tay giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của địa phương và của huyện với số tiền kêu gọi ủng hộ được hơn 1,4 tỷ đồng. Trong phong trào hoạt động của Hội Chữ thập đỏ, chị trực tiếp tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ thành phố, Hội Chữ thập đỏ huyện phát động.

Không dừng lại ở đó, chị luôn trăn trở suy nghĩ, tìm mọi cách để có thể kết nối, phối hợp, vận động được thật nhiều nguồn lực hàng hóa, tiền mặt để tặng quà cho các hộ. Nghĩ và làm, chị đã lập một trang Facebook mang tên Hội Chữ thập đỏ xã Đốc Tín nhằm tuyên truyền các chủ chương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ của địa phương, đặc biệt là những việc làm của hội để tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực ủng hộ các chương trình của hội.

Bên cạnh đó, Hội còn tham mưu với Đảng ủy xã đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với phát động mô hình “Nhịp cầu nhân ái”. Từ đó, các chi hội Chữ thập đỏ khảo sát, nắm bắt hoàn cảnh từng đối tượng là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần giúp đỡ. Trên cơ sở danh sách cụ thể, chi hội vận động các nhà hảo tâm và người dân trong địa bàn xã nhận hỗ trợ hằng tháng các đối tượng, từ đó mỗi năm đã hỗ trợ được 22-25 địa chỉ.

Nhiều việc làm thiết thực

Công tác tại Hội Chữ thập đỏ địa phương, chị Hạnh luôn quan tâm chương trình tặng quà Tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm, chị đều hỗ trợ và vận động nhân dân ủng hộ để trao hàng trăm suất quà Tết cho hộ gia đình nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với hoạt động kêu gọi từ thiện, chị đã hướng dẫn các hộ làm hồ sơ vay vốn hỗ trợ sản xuất; vận động hỗ trợ xây nhà chữ thập đỏ...

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, chị đã trực tiếp tham gia cùng các ban, ngành tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; tham gia hỗ trợ lực lượng y tế; tặng nhu yếu phẩm cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, tặng quà cho các gia đình gặp khó khăn bị ảnh hưởng do dịch bệnh với số tiền trên 700 triệu đồng; phát động chương trình “Tiêu thụ nông sản, san sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch”...

Đặc biệt, hằng năm, chị Hạnh còn tham gia tổ chức và trực tiếp nấu cơm, phát sữa, nước tiếp sức mùa thi cho học sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia. Tại kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2024, chị lại tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã, tổ chức vận động các cơ quan, đơn vị quyên góp tổ chức chương trình tiếp sức mùa thi năm 2024. Theo đó, trong hai ngày thi 27 và 28-6-2024, đã có 1.000 chai nước uống, 1.000 hộp sữa và 700 suất cơm miễn phí được tặng cho các thí sinh và người nhà thí sinh dự thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Mỹ Đức C.

Chị Hạnh cũng là nhân tố nòng cốt trong phong trào hiến máu tình nguyện của địa phương. Đốc Tín là một trong số xã đứng tốp đầu của huyện về phong trào hiến máu nhân đạo. Mỗi năm, chị Hạnh vận động được hơn 70 người hiến máu, trong đó có cả chồng và con trai chị Hạnh. Khi được hỏi về suy nghĩ và tình cảm của mình đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, chị Hạnh chia sẻ: “Mình làm việc với cái tâm nên giúp được ai việc gì thì mình giúp, không ngại khó, ngại khổ. Việc gì cũng làm miễn có lợi cho mọi người là mình làm hết. Mỗi lần làm được một việc tốt, mình cảm thấy trẻ ra và yêu đời, yêu người hơn”.

Đánh giá về những đóng góp của chị đối với địa phương, Chủ tịch UBND xã Đốc Tín Nguyễn Danh Hương chia sẻ: “Chị Đỗ Thị Mỹ Hạnh là người phụ nữ giàu lòng nhân ái và có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội của địa phương. Từ khi chị Hạnh làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, xã Đốc Tín luôn là đơn vị tiêu biểu của huyện trong thực hiện công tác an sinh xã hội của huyện. Tấm gương giàu lòng nhân ái của nữ cán bộ Hội Chữ thập đỏ xã Đốc Tín đáng được biểu dương, khen thưởng”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người “chiến sĩ” áo đỏ giàu lòng nhân ái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.