Điểm nóng

Người thiệt mạng do lũ lụt tại Libya vượt mốc 5.300

Hoàng Linh 13/09/2023 08:17

Sáng 13-9 (giờ Việt Nam), số liệu cập nhật về thương vong trong trận lụt tại Libya trên các kênh truyền thông địa phương đã ghi nhận hơn 5.300 trường hợp thiệt mạng, trong khi hơn 10.000 người vẫn mất tích.

libya_1.jpeg
Ô tô bị cuốn trôi trong trận lũ lụt.

Tại Derna, một thành phố có khoảng 125.000 dân, các nhà báo của Reuters cho biết, đã chứng kiến những khu phố đổ nát, các tòa nhà bị cuốn trôi và ô tô bị lật trên mái nhà, trên những con đường phủ đầy bùn và đống đổ nát do một dòng chảy lớn để lại sau khi các con đập vỡ.

"Các thi thể nằm ở khắp mọi nơi, ngoài biển, trong thung lũng, dưới các tòa nhà", Bộ trưởng Hàng không dân dụng và thành viên của Ủy ban Khẩn cấp trong chính quyền kiểm soát miền đông Libya Hichem Abu Chkiouat chia sẻ với Reuters qua điện thoại ngay khi đến thăm Derna. "Tôi không phóng đại khi nói rằng 25% thành phố đã biến mất. Nhiều, rất nhiều tòa nhà đã sụp đổ!" - ông Hichem Abu Chkiouat nói.

Các thành phố khác ở miền đông Libya, bao gồm thành phố lớn thứ hai của nước này là Benghazi, cũng bị ảnh hưởng bởi trận lụt kinh hoàng. Tamer Ramadan, người đứng đầu phái đoàn của Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, cho biết số người chết sẽ còn tăng nhanh khi công tác kiểm tra được tiến hành.

screenshot-2023-09-13-at-07.11.58.png
Vị trí thành phố Derna.

Hiện, các nỗ lực cứu trợ quốc tế đã được triển khai. Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết, đã huy động các đội phản ứng khẩn cấp nhằm hỗ trợ Libya.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác đang gấp rút triển khai viện trợ cho Libya, bao gồm xe tìm kiếm và cứu hộ, thuyền cứu hộ, máy phát điện và thực phẩm.

Chính phủ được quốc tế công nhận ở Tripoli tuy không kiểm soát các khu vực phía đông nhưng đã gửi viện trợ cho Derna, với ít nhất một chuyến bay cứu trợ rời khỏi thành phố phía tây Misrata.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người thiệt mạng do lũ lụt tại Libya vượt mốc 5.300

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.