Đời sống

Người kết nối những tấm lòng nhân ái

Phong Thu 25/09/2023 - 07:35

Bà Nguyễn Thu Hà, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Văn Chương (quận Đống Đa) là cán bộ cơ sở có nhiều cống hiến trong hoạt động hội. Bà đã cùng các hội viên Hội Chữ thập đỏ phường kết nối những tấm lòng nhân ái, kịp thời hỗ trợ nhiều gia đình vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

chu-tich-hoi-chu-thap-do-ph.jpg
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Văn Chương (quận Đống Đa) Nguyễn Thu Hà (thứ hai từ phải sang) tiếp nhận tiền ủng hộ “Tháng nhân đạo năm 2023” từ các hội viên tài trợ.

Hết lòng vì những hoàn cảnh khó khăn

Nghỉ hưu năm 2012, bà Nguyễn Thu Hà bắt đầu tham gia công tác tại địa phương nơi cư trú với các vai trò Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Trưởng ban Công tác Mặt trận, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ…. Hiện bà là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ phường Văn Chương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Văn Chương, Phó Bí thư Chi bộ khu dân cư số 2. Nhiều năm qua, bà luôn được đánh giá là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhận được nhiều giấy khen, bằng khen. Bà cũng là một trong 10 cá nhân được Quận ủy Đống Đa biểu dương vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hội Chữ thập đỏ phường Văn Chương có hơn 400 hội viên, 12 chi hội, trong đó đa phần là hội viên cao tuổi, già yếu, việc sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế nên khi triển khai các công việc, bà Hà vừa thông báo trên ứng dụng Zalo, vừa đến tận nhà nhiều gia đình để phổ biến. Nắm bắt được điều kiện kinh tế của các hội viên có nhiều khó khăn, bà thường xuyên quan tâm, động viên, đồng thời vận động các đảng viên, chi hội trưởng, chi hội phó, hội viên tán trợ ủng hộ.

Với tinh thần “Chữ thập đỏ mọi lúc, mọi nơi”, trong đại dịch Covid-19, thời điểm phường Văn Chương bị phong tỏa, bà Hà cùng cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ người dân trong vùng dịch hàng chục tấn rau, củ, quả, nhu yếu phẩm; tặng hơn 330 suất cơm miễn phí đến các y, bác sĩ điều trị cho bệnh nhân Covid-19; gần 1.000 suất cơm tới bệnh nhân nghèo, bệnh nhân chạy thận điều trị tại Bệnh viện Đống Đa, Bệnh viện Bạch Mai. Năm 2022, Hội Chữ thập đỏ đã tham mưu và đề xuất với các cấp hỗ trợ sửa chữa 2 căn nhà cho 2 hộ gia đình trên địa bàn phường; vận động các nhà hảo tâm tặng 1 chiếc xe máy mới trị giá 22 triệu đồng cho 1 gia đình có hoàn cảnh khó khăn để có phương tiện kiếm sống...

Mới đây, sau khi xảy ra vụ cháy chung cư mini ở phường Khương Đình (quận Thanh Xuân), bà Nguyễn Thu Hà đã vận động các hội viên được hơn 13 triệu đồng, đồng thời kết nối với bà Trần Thị Thanh Yến, đại diện “Quỹ Tấm lòng vàng” cộng đồng bà con người Việt tại Hungary ủng hộ trực tiếp cho 2 gia đình có hộ khẩu ở phường Văn Chương.

Góp nhỏ thành lớn

Từ thực tế thường xuyên thăm hỏi các gia đình, nhận thấy nhiều hoàn cảnh cần giúp đỡ, bà Hà quan niệm “đã làm từ thiện thì việc nhỏ cũng làm, mỗi người cùng chung tay sẽ giúp đỡ được nhiều gia đình ổn định cuộc sống”.

Với suy nghĩ "góp nhỏ thành lớn", bà thường xuyên động viên các cán bộ 12 chi hội, hội viên duy trì những công việc có ích cho cộng đồng. Trong đó, điển hình là bà tiếp tục kết nối, đồng hành với bếp cơm từ thiện duy trì khoảng 200 suất cơm/tháng cho các bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đống Đa; tặng bánh chưng vào dịp Tết cho bệnh nhân xóm chạy thận ở phố Lê Thanh Nghị, quận Hai Bà Trưng.

Với sự vận động của bà và các hội viên, 3 chùa trên địa bàn phường Văn Chương (chùa Linh Quang, chùa Bụt Mọc, chùa Huy Văn), một số nhóm thiện nguyện và nhiều nhà hảo tâm đã nhận trợ cấp thường xuyên cho nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Tổng số tiền vận động ủng hộ vào quỹ nhân đạo năm 2022 đạt 193,7 triệu đồng; kết nối với các nhóm thiện nguyện trao trợ cấp trực tiếp tiền, hàng trị giá tổng số tiền 131,6 triệu đồng. Hiện, Hội Chữ thập đỏ phường Văn Chương đang hỗ trợ hằng tháng cho 17 trường hợp với mức hỗ trợ hơn 4 triệu đồng/tháng. Hội Chữ thập đỏ phường Văn Chương cũng tích cực tham gia các chuyến từ thiện cùng Hội Chữ thập đỏ quận Đống Đa tại các tỉnh Hà Giang, Nghệ An, Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Thọ…

Ông Đỗ Anh Tuấn (khu tập thể Văn Chương) cho biết: “Gia đình tôi có 1 con bị bại não từ lúc sinh ra, đến nay cháu đã hơn 10 tuổi. Vợ chồng tôi thay nhau chăm cháu, chỉ có 1 người đi làm nên hoàn cảnh rất khó khăn. Biết hoàn cảnh gia đình, gần 10 năm qua, Hội Chữ thập đỏ phường Văn Chương thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, đặc biệt là chị Hà đã nhiều lần kết nối để các nhóm thiện nguyện đến tặng quà, tiếp sức cho gia đình tôi có thêm nghị lực trong cuộc sống”.

Trong vai trò là Phó Bí thư Chi bộ khu dân cư số 2, bà Hà cùng chi ủy trao đổi với đảng viên và nhân dân ủng hộ các hoạt động thiện nguyện bằng việc tạo điều kiện cho “Bếp chay Hoàng An” của một gia đình trên địa bàn sử dụng một góc sân của khu dân cư để nấu và phát cháo chay miễn phí cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND phường Văn Chương Nguyễn Thị Thanh Bình đánh giá: “Đồng chí Nguyễn Thu Hà làm việc rất nhiệt tình, tâm huyết, có cách làm dân vận khéo nên đã vận động được nhiều nhà hảo tâm, nhóm thiện nguyện giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Trong tất cả các chương trình của phường hỗ trợ người dân đều có vai trò quan trọng của Hội Chữ thập đỏ”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người kết nối những tấm lòng nhân ái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.