Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người hoạt ngôn thích hợp làm công việc nào?

Đặng Hảo| 09/02/2023 15:15

Đặc điểm của người hoạt ngôn là thích giao tiếp, giỏi tương tác với mọi người, nói hay... Khi trò chuyện, họ có khả năng truyền đạt rõ ràng, thu hút và thuyết phục được người nghe. Hiện nay, có rất nhiều công việc lí tưởng mà người hoạt ngôn sẽ dễ phát huy được năng khiếu để đạt được thành tựu.

Nếu bạn nhận ra mình thuộc tuýp người hoạt ngôn thì có thể tham khảo top 6 công việc sau đây trên các sàn việc làm Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh hay Bình Dương…

Tư vấn chăm sóc khách hàng

Tính chất công việc của nghề chăm sóc khách hàng là luôn luôn giao tiếp với khách hàng bằng nhiều phương thức khác nhau, từ trực tiếp đến gián tiếp (bằng email, mạng xã hội, điện thoại...). Dù ở hình thức nào cũng cần khiếu ăn nói giỏi, thuyết phục vì bạn là người kết nối khách hàng, mời gọi họ sử dụng dịch vụ hay mua sản phẩm của công ty, đồng thời, giải đáp thắc mắc hoặc những vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng. Hình ảnh và uy tín của công ty sẽ được duy trì tốt với khách hàng nếu như chất lượng sản phẩm và chế độ chăm sóc khách hàng tốt, chuyên nghiệp.

Để theo đuổi nghề này, bạn cần tự lực rèn luyện kỹ năng giao tiếp, bao gồm cả sự hoạt ngôn để truyền tải thông tin rõ ràng và dễ hiểu nhất. Bên cạnh đó, cần có kỹ năng thuyết phục để khiến khách hàng thay đổi suy nghĩ.

Nghề liên quan đến giảng dạy, hướng dẫn

Nghề giáo nói chung hay người hướng dẫn chính là nghề đòi hỏi sự hoạt ngôn. Một thầy cô giáo giỏi, có kiến thức chuyên môn cao thôi chưa đủ, mà còn cần đi kèm với khả năng sư phạm tốt. Giảng dạy hay hướng dẫn nhất định phải có khiếu nói chuyện để truyền đạt thông tin, kiến thức cho người nghe dễ tiếp thu và cảm thấy hào hứng.

Để thành công với nghề giảng dạy, hướng dẫn, bạn cần học kiến thức chuyên ngành kết hợp với nghiệp vụ sư phạm. Bên cạnh đó là rèn luyện giọng nói, phong cách truyền đạt và tăng cường sự duyên dáng khi nói để khơi gợi học sinh của mình hứng thú với việc tiếp nhận kiến thức mới.

Hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên là ngành nghề đòi hỏi có sự hoạt ngôn cao. Bên cạnh kiến thức chuyên môn được đào tạo ở trường, kết hợp với kiến thức bản thân tìm hiểu, nếu muốn thành công, bạn cần có sự linh hoạt, giỏi giao tiếp, nắm bắt tâm lí du khách.

Những công ty du lịch lữ hành có nhu cầu tuyển dụng hướng dẫn viên du lịch thường xuyên và đánh giá cao những người hoạt ngôn. Bởi lẽ tính chất công việc này là luôn luôn tương tác với người khác, cụ thể là du khách. Du khách ở mọi tầng lớp, lứa tuổi, nghề nghiệp và đặc tính khác nhau đòi hỏi hướng dẫn viên có kỹ năng giao tiếp và khiếu nói chuyện linh hoạt, thấu đáo, duyên dáng, vui vẻ.

Nếu bạn cảm thấy mình thuốc tuýp người này thì có thể học tập và theo đuổi công việc hướng dẫn viên. Khi bạn làm nghề với một sự say mê và tích cực thì sẽ mở rộng được các mối quan hệ xã hội và có nguồn thu nhập từ chính công việc này.

Quan hệ công chúng

Quan hệ công chúng là ngành nghề thuộc về truyền thông xã hội. Ngành này đang được các bạn trẻ hoạt ngôn, năng động lựa chọn bởi vì có những điểm thú vị.

Nhân viên quan hệ công chúng chịu trách nhiệm quảng bá thông tin cho doanh nghiệp, đơn vị… nên thường xuyên phải tương tác với người khác ở sự kiện, họp hành… của công ty mình và đối tác. Bạn chính là cầu nối giữa doanh nghiệp mình với các đơn vị báo chí, truyền thông, nhà đầu tư, nhà tài trợ…, mà mục đích cuối cùng là tạo ra mối quan hệ có lợi ích cho đơn vị mình trong việc xây dựng hình ảnh, uy tín trên thương trường.

Muốn theo đuổi ngành này, bạn nên học tập tốt kiến thức chuyên môn ở trường kết hợp với việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ chất lượng. Bên cạnh đó là tự mình nâng cấp bản thân không ngừng để có uy tín, có vị thế.

Dẫn chương trình (MC)

Nhiệm vụ của MC là dẫn dắt chương trình nên cần sự ứng đối linh hoạt. Thông thường, nghề này sẽ dành cho người có giọng nói hay, nói nhiều, yêu thích công việc giao tiếp, biết tùy cơ ứng biến để tạo ra sự vui vẻ, sống động.

Người hoạt ngôn thích hợp cho nghề dẫn chương trình bởi lẽ bạn sẽ phát huy được năng khiếu của mình trong công việc. Ngành nghề này cũng đòi hỏi đa dạng tính cách và lối dẫn phù hợp với đặc tính từng chương trình.

MC là nghề được xem là “hái ra tiền” tùy theo mức độ nhận việc và độ “hot” của bạn. Nếu yêu thích và nhận thấy mình có khiếu với công việc này thì có thể quyết tâm theo đuổi.

Livestreamer

Trong xu hướng công nghệ phát triển như vũ bão, nghề được giới trẻ theo đuổi đó là Livestreamer. Bạn có thể live game, live giới thiệu sản phẩm, ca hát để thực hiện mục đích của mình là bán hàng hay làm game thủ…

Tuy nhiên, nghề này đòi hỏi sự cạnh tranh về cả năng lực, gồm sức khỏe giọng nói, và cả năng khiếu cuốn hút gây hấp dẫn cho người nghe, người xem. Bạn cũng cần có cở sở vật chất (điện thoại tốt, máy tính, micro chất lượng…) để phục vụ nhu cầu live được chất lượng hơn.

Tùy theo tính chất cụ thể của từng công việc nhưng nhìn chung, nhóm ngành này đều đòi hỏi sức nói khỏe, linh hoạt và hài hước để thu hút người khác. Hãy thử khám phá bản thân, biết đâu, chính bạn là người hoạt ngôn, có tài ăn nói hấp dẫn người nghe. Cơ hội công việc sẽ rộng mở hơn nếu bạn nhận ra thế mạnh của mình và phát huy nó hiệu quả. Chúc bạn thành công!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người hoạt ngôn thích hợp làm công việc nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.