Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng phá rừng

Thúy Nga| 19/05/2021 16:42

(HNMO) - Ngày 19-5, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND về quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng thành phố Hà Nội năm 2021.

Theo kế hoạch, UBND cấp huyện (có rừng) xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ rừng, giao rõ trách nhiệm các phòng, ban, đơn vị, bảo đảm các hành vi vi phạm về bảo vệ rừng được xử lý dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ người, phương tiện ra vào rừng để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi phá rừng, lấn chiếm, khai thác đất lâm nghiệp, sử dụng đất lâm nghiệp trái quy định (đặc biệt các điểm “nóng” ở các huyện Sóc Sơn, Ba Vì…, các khu vực chồng lấn).

UBND thành phố xác định rõ, bảo vệ rừng là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương và chủ rừng phải chịu trách nhiệm chính nếu để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, khai thác, sử dụng đất lâm nghiệp trái pháp luật trên địa bàn quản lý. Địa phương nào để xảy ra phá rừng, lấn chiếm, khai thác đất lâm nghiệp trái pháp luật thì chủ tịch UBND cấp dưới chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND cấp trên trực tiếp…

Căn cứ Quyết định số 1676/QĐ-UBND ngày 9-4-2021 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt thời gian cao điểm dễ xảy ra cháy rừng trong năm, các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng và bảng tra cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn thành phố Hà Nội, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội có trách nhiệm bố trí lực lượng tổ chức trực phòng cháy rừng 24/24 giờ tại tất trụ sở thuộc Chi cục được giao quản lý trong thời gian các tháng cao điểm dễ xảy ra cháy rừng; đồng thời thông tin cấp dự báo cháy rừng theo ngày, tuần, các khu vực nguy có cháy cao và các vụ cháy rừng cho chính quyền các cấp và chủ rừng, các lực lượng chuyên ngành triển khai lực lượng kịp thời chữa cháy.

UBND cấp huyện có rừng chỉ đạo UBND cấp xã có rừng và các chủ rừng tổ chức bố trí lực lượng trực tại các vị trí dễ xảy ra cháy rừng, các vị trí có lượng người qua lại nhiều, các khu vực di tích lịch sử trong rừng để hướng dẫn người dân, du khách cảnh giác khi sử dụng lửa, kịp thời xử lý khi xảy ra cháy rừng…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng phá rừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.