Lương - Bảo hiểm

Người dân Thủ đô phấn khởi nhận lương hưu theo mức lương mới

Minh Ngọc 14/08/2023 - 11:42

Từ sáng sớm ngày 14-8, cùng với cả nước, người dân Thủ đô phấn khởi nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) theo mức mới. Với số tiền nhận về tăng thêm đáng kể, ai nấy đều phấn khởi.

Hôm nay, ông Trần Hữu Long (66 tuổi), trú tại số nhà 132, đường Lý Tự Trọng, phường La Khê (quận Hà Đông) dậy sớm hơn thường ngày. Sau khi tập thể dục, ăn sáng, ông Long đến điểm chi trả lương hưu tại nhà văn hóa tổ dân phố 6, phường La Khê để nhận lương.

Gần 8h sáng, cầm số tiền khoảng 8 triệu đồng trên tay, ông Long phấn khởi: “Lương hưu của tôi được tăng thêm khoảng 700.000 đồng/tháng, từ hơn 6,7 triệu lên 7,4 triệu, tính cả phần truy lĩnh của tháng 7, nay tôi nhận về khoảng 8 triệu đồng. Nhận lương tăng trong bối cảnh giá cả nhiều mặt hàng tiêu dùng gia tăng, chúng tôi sẽ có thêm một khoản tiền để chăm lo cho cuộc sống. Điều này phần nào cho thấy, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo cho cuộc sống của người nghỉ hưu”.

anh-1.jpg
Người thụ hưởng háo hức đến điểm chi trả lương hưu tại nhà văn hóa tổ dân phố 6, phường La Khê từ sáng sớm.

Cùng nhận lương hưu tại điểm chi trả tại nhà văn hóa tổ dân phố 6, phường La Khê, cùng có mức hưởng hơn 7 triệu đồng, bà Trịnh Thị Khuyên (75 tuổi), trú tại ngõ 8, đường Quang Trung (quận Hà Đông) bày tỏ: “Chúng tôi đã được điều chỉnh lương hưu nhiều lần, lần sau cao hơn lần trước. Với số tiền nhận về như hiện nay, những năm tháng tuổi già của chúng tôi sống trong niềm vui vẻ, cơ bản không phải phụ thuộc vào con cháu”.

anh-2.jpg
Nhận mức lương tăng, người thụ hưởng phấn khởi.

Ngoài những trường hợp nêu trên, gần 300 trường hợp nhận lương hưu tại điểm chi trả tổ dân phố 6 (phường La Khê) nhận đủ số tiền lương sau khi điều chỉnh tăng thêm của kỳ lương tháng 8-2023 và truy lĩnh của kỳ lương tháng 7 trước đó. Công tác chi trả diễn ra an toàn, thuận lợi, ai nấy đều vui vẻ, phấn khởi khi nhận về số tiền tăng lên đáng kể.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Giám đốc BHXH quận Hà Đông Bùi Huyền Thư cho biết, toàn quận có 46 điểm chi trả trực tiếp tại 17 phường, đồng loạt bắt đầu từ 7h sáng. Tổng số đối tượng thụ hưởng là hơn 31.000 người (hơn 18.000 người nhận tiền trực tiếp, hơn 13.000 người nhận qua tài khoản cá nhân ATM). Số tiền chi trả sau khi điều chỉnh tăng lương là gần 197 tỷ đồng/tháng, tăng gần 24 tỷ đồng/tháng so với mức lương cũ.

Trong ngày 14-8, các cơ quan chức năng quận Hà Đông phối hợp chi trả cơ bản xong cho các trường hợp thụ hưởng theo cả hai hình thức, trừ một số trường hợp đặc biệt sẽ nhận vào những ngày tiếp theo.

Tương tự quận Hà Đông, sáng 14-8, tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội tiến hành chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH kỳ lương tháng 8-2023 và phần truy trả số tiền chênh lệch tăng thêm của kỳ lương tháng 7-2023.

Thống kê của BHXH thành phố Hà Nội cho thấy, tại kỳ lương tháng 8-2023, toàn thành phố có hơn 591.000 trường hợp thụ hưởng với tổng số tiền hơn 3.947 tỷ đồng. Trong đó, số người nhận qua tài khoản cá nhân là hơn 250.000 trường hợp; số người nhận tiền mặt là hơn 341.000 trường hợp. Đại đa số người thụ hưởng nhận được tiền lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng ngay trong ngày chi trả đầu tiên, trừ một số trường hợp đặc biệt (ốm đau, đang đi xa, chuyển địa điểm nhận lương…).

Tạo điều kiện thuận lợi cho các trường hợp thụ hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức lương mới tại kỳ chi trả tháng 8-2023, BHXH thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch chi trả chi tiết từ đầu tháng 8.

Theo đó, thời gian chi trả cho người hưởng qua tài khoản cá nhân vào ngày 14-8; cho người hưởng lĩnh trực tiếp bằng tiền mặt diễn ra từ ngày 14 đến 18-8. Những trường hợp đặc biệt chưa đến nhận tiền trong khoảng thời gian chi trả trực tiếp, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành chi trả tại các bưu điện sau ngày 18-8 đến 24-8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Thủ đô phấn khởi nhận lương hưu theo mức lương mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.