Văn hóa

Người dân Thủ đô hân hoan đón năm mới Giáp Thìn 2024

Nhóm PV HNMO 10/02/2024 00:35

Từ hơn 19h ngày 30 tháng Chạp (tức ngày 9-2), người dân Thủ đô đã đổ về khu vực trung tâm, những điểm bắn pháo hoa tại các quận, huyện để chờ đón giao thừa, chào năm mới Giáp Thìn 2024.

Hàng nghìn người dân xem bắn pháo hoa tại hồ Hoàn Kiếm

Khác với mọi năm, các tuyến phố xung quanh Hồ Gươm đêm giao thừa dù đông đúc nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc quá lớn, do một lượng lớn dòng người đổ về khu vực hồ Tây xem Lễ hội ánh sáng “Rực rỡ Thăng Long”. Tuy vậy, hàng nghìn người dân và du khách đã đến vui chơi, chụp ảnh, du xuân, đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới tại đây.

Để tạo cảnh quan đẹp, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trước thềm Xuân mới, thành phố Hà Nội đã trang trí hoa, cây cảnh, các biểu tượng chào năm mới, trang trí cổ động trực quan sinh động.

dung-.jpg
Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội Nguyễn Đức Dũng

Tại khu vực trận địa pháo hoa, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội Nguyễn Đức Dũng chia sẻ: “Thời khắc này, tôi trực tại đây để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ trận địa pháo hoa. Nhiều năm qua, gia đình tôi đã quen với việc tôi phải đi trực vào đêm giao thừa. Lúc này, tôi muốn cảm ơn sự đồng cảm của vợ, 2 con tôi và những người thân, hy vọng người thân luôn là hậu phương vững chắc để tôi được yên tâm công tác...”.

linh-cuu-hoa.jpg
Chiến sĩ Vũ Đăng Thành (Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ quận Hoàn Kiếm)

Bên chiếc xe cứu hỏa trực chiến quanh khu vực hồ Gươm gần trận địa pháo hoa, chiến sĩ Vũ Đăng Thành (24 tuổi, công tác tại Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ quận Hoàn Kiếm) cho biết đây là lần đầu tham gia một ca trực trong đêm giao thừa.

"Đón năm mới, tôi hi vọng địa bàn quận Hoàn Kiếm nói riêng, và Thủ đô, đất nước ta nói chung ít xảy ra cháy nổ để người dân được bình an, hạnh phúc. Chào năm Giáp Thìn 2024, điều tôi mong mỏi nhất là mọi người trong gia đình đều có sức khỏe tốt, đồng chí, đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Càng gần thời khắc giao thừa, càng có nhiều người dân đổ về Hồ Gươm để vui chơi, chụp ảnh, lưu giữ những bức hình kỷ niệm trong thời khắc đón năm mới.

huong.jpg
Chị Đặng Thanh Hương (bên phải - phường Mộ Lao, quận Hà Đông)

Chị Đặng Thanh Hương (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) cho biết, chị làm kế toán trưởng một Công ty xây dựng.

"Tết đến Xuân về, tôi kỳ vọng năm Giáp Thìn 2024, mọi việc đều bình ổn, cuộc sống bình yên, kinh tế có nhiều bước chuyển tích cực giúp các doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Với gia đình, tôi mong bố mẹ, anh trai tôi và mọi người thân đều dồi dào sức khỏe, nhiều may mắn và niềm vui”, chị Hương nói.

vo-chong.jpg
Vợ chồng du khách Tom và Ida Mueller

Thong dong đi dạo trên đường Đinh Tiên Hoàng giữa trời đêm Hà Nội, vợ chồng ông bà Tom và Ida Mueller (người Đức) vui vẻ chia sẻ, hai vợ chồng đi du lịch 1 tháng và đã đến Singapore trước khi đến Việt Nam. Tại Việt Nam, hai ông bà đã đi du lịch tại Ninh Bình, trước khi đến Hà Nội cách đây 4 ngày.

"Tôi thấy người Hà Nội rất thân thiện, cởi mở. Thời tiết Hà Nội mùa này rất lạnh, nhưng đêm nay thì rất tuyệt. Được xem bắn pháo hoa tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, vợ chồng tôi thấy thực sự may mắn được sống trong không khí tuyệt vời này, cảm nhận rõ sự thanh bình, ổn định và phát triển của Việt Nam”, hai ông bà cho biết

Công viên Thống Nhất rực rỡ pháo hoa

Đảo Dừa trong Công viên Thống Nhất (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng) là điểm bắn pháo hoa tầm cao số 5 của thành phố Hà Nội.

Năm nay, quận Hai Bà Trưng tổ chức bắn pháo hoa trong thời lượng 15 phút, từ 0h00 đến 0h15 đêm Giao thừa. Trong đó, bắn tầm cao có số lượng súng là 600 khẩu, đạn là 600 quả, bắn tầm thấp có số lượng 90 giàn.

hoa-3.jpg
Lãnh đạo phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng) tặng quà, động viên những người làm nhiệm vụ tại lều chỉ huy của trận địa pháo tại đảo Dừa trong Công viên Thống Nhất.

Là đơn vị phối hợp với các lực lượng để bảo vệ vòng ngoài của điểm bắn pháo hoa này, anh Nguyễn Tiến Minh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường Lê Đại Hành cho biết: Năm nay, thời tiết đêm 30 Tết rất đẹp, không bị mưa và se lạnh nên nhiều người dân đến Công viên Thống Nhất để xem bắn pháo hoa. Nhờ phân luồng giao thông từ xa nên không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và an ninh được bảo đảm.

“Với những đóng góp nhỏ bé này, chúng tôi mong rằng mọi người dân đến đây được tận hưởng không khí tuyệt vời của đêm Giao thừa, với màn pháo hoa thật mãn nhãn” - anh Nguyễn Tiến Minh chia sẻ.

Ông Phan Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố, quận đã chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn. Trong đó, UBND quận đã yêu cầu có hiệp đồng chặt chẽ các lực lượng, chuẩn bị đầy đủ, chu đáo, tổ chức bắn pháo hoa đúng chương trình, thời gian quy định. Đồng thời, tổ chức chỉ huy chặt chẽ, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, trang bị trước, trong và sau khi bắn. Đặc biệt, Ban Chỉ huy quân sự quận được giao nhiệm vụ tổ chức lực lượng bảo vệ khu vực trận địa bắn và toàn bộ bên trong Công viên Thống Nhất.

hoa-6.jpg
Người dân xem bắn pháo hoa tại Đảo Dừa trong Công viên Thống Nhất.

Người dân huyện Thanh Oai mừng năm mới với nhiều hy vọng

Đúng vào thời khắc đầu tiên của năm mới Giáp Thìn 2024, pháo hoa đã bung nở rực rỡ trên bầu trời huyện Thanh Oai. Hàng chục nghìn người dân mừng năm mới với nhiều hy vọng.

nguoi-dan-cho-xem-ban-phao-hoa.jpg
Người dân xem bắn pháo hoa tại địa điểm ở huyện Thanh Oai

Nhiều người cho biết, họ vô cùng xúc động, hạnh phúc trong thời khắc thiêng liêng này, mong một năm mới với nhiều điều mới mẻ, mọi người luôn hạnh phúc và bình an. Đó cũng là mong ước của chị Phạm Thị Tuyết Chinh - 26 tuổi, ở xã Phương Trung, huyện Thanh Oai.

Còn anh Nguyễn Anh Tuấn (ở xã Cao Dương, huyện Thanh Oai) cùng người yêu đi xem pháo hoa đón năm mới. Cặp đôi cho biết, đây là năm thứ 2 họ cùng nhau đi xem bắn pháo hoa đêm Giao thừa, mỗi năm lại mang đến một cảm xúc riêng. “Thật hạnh phúc khi chúng tôi vẫn ở đây, trong thời khắc này. Chúng tôi đã trải qua nhiều biến cố, cũng có không ít những thử thách trong năm 2023, nhưng may mắn, chính sự thấu hiểu và cảm thông đã giúp chúng tôi vượt qua được tất cả. Hy vọng năm Giáp Thìn 2024, chúng tôi sẽ đạt được nhiều thành tích trong công việc và nắm tay nhau hạnh phúc trong ngày lễ trọng đại của đời người...”.

Ngay khi màn pháo hoa bắt đầu, người dân đồng loạt nổ pháo tay tán thưởng…

phao-hoa.jpg
Người dân vô cùng thích thú với màn bắn pháo hoa

Người dân huyện Phúc Thọ náo nức chào đón xuân mới

Đón Tết Giáp Thìn 2024, tại sân vận động huyện Phúc Thọ, hàng nghìn người dân đã có mặt từ sớm, náo nức chào đón xuân mới và xem các tiết mục văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân, đặc biệt là màn bắn pháo hoa thời khắc Giao thừa tại sân vận động huyện.

Trong không khí náo nức, vui tươi, linh thiêng của thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, anh Đoàn Văn Long (thôn Bảo Lộc, xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ), dẫn theo con nhỏ hòa cùng dòng người theo dõi màn bắn pháo hoa, cho biết: "Đây là lần đầu tiên sau 5 năm tôi được đón giao thừa tại quê nhà. Tôi vừa trở về từ Hàn Quốc sau khi kết thúc hợp đồng xuất khẩu lao động. Xa quê 5 năm trở về, tôi thấy quê hương thay đổi rất nhiều, điện, đường, trường, trạm khang trang, các gia đình trong thôn đều xây sửa nhà cao, cửa rộng, kinh tế thay đổi rất nhanh. Tôi rất vui và hạnh phúc…".

img_20240210_005828.jpg
Rất đông người dân huyện Phúc Thọ tập trung cùng nhau để xem pháo hoa trong giờ phút Giao thừa.

Theo UBND huyện Phúc Thọ, trong 15 phút từ thời khắc giao thừa, trận địa pháo hoa tại sân vận động huyện đã bố trí và bắn 120 giàn pháo, gồm 3.750 quả pháo hoa tầm thấp. Màn pháo hoa đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân trong những ngày đầu tiên của năm mới Giáp Thìn.

Người dân quận Ba Đình náo nức đón Giao thừa

Dù chưa đến thời khắc Giao thừa nhưng rất đông người dân đã đi đón Tết, đặc biệt là tại khu vực hồ Ngọc Khánh - nơi có điểm bắn pháo hoa tầm thấp.

Hàng nghìn người dân đã tập trung tại khu vực hồ từ 22h để xem bắn pháo hoa và lưu lại các khoảnh khắc đẹp vào thời khắc chuyển giao giữa năm mới và năm cũ trong thời tiết khá lạnh.

img_4988.jpg

Ai cũng háo hức được đón chào khoảnh khắc đặc biệt nhất của năm. Gia đình anh Nguyễn Hưng (phố Kim Mã) tranh thủ trước giờ bắn pháo hoa chụp ảnh. Anh Hưng chia sẻ: "Năm nào tôi cũng chọn điểm xem bắn pháo hoa trong đêm Giao thừa tại đây là vì muốn cùng gia đình chụp ảnh kỷ niệm nhân dịp chào đón năm mới".

ba-dinh-3.jpg
ba-dinh.jpg
Khu vực quanh điểm bắn pháo hoa ghi nhận lực lượng chức năng bảo đảm an ninh, trật tự để người dân có thể ngắm pháo hoa và bảo đảm giao thông luôn thông suốt.
img_5032.jpg

Tiết trời Hà Nội về đêm tuy lạnh, nhưng trời quang mây, ủng hộ cho màn trình diễn ánh sáng tuyệt đẹp. Ông Nguyễn Văn Lập (78 tuổi), khu dân cư số 9, phường Ngọc Khánh, cùng cháu trai đi ngắm pháo hoa chia sẻ: “Khoảnh khắc Giao thừa luôn đáng nhớ trong mỗi con người. Tôi xin chúc tất cả mọi người một năm mới mọi điều tốt lành”.

Đúng thời khắc Giao thừa, pháo hoa rực sáng bầu trời trong tiếng hò reo hân hoan chào đón mùa Xuân mới. Rất nhiều người đã hào hứng tranh thủ ghi lại thời khắc đáng nhớ bên gia đình, bạn bè và những người thân.

img_5002.jpg
img_4925.jpg
img_4815.jpg
img_4792.jpg

Người dân quận Long Biên đến lễ chùa đầu năm mới

Ngay sau thời khắc Giao thừa thiêng liêng, di tích đình - chùa Trường Lâm (phường Ngọc Lâm, quận Long Biên) đã tấp nập khách thập phương tới thắp hương kính lễ.

lechua.jpg
Đông đảo người dân thắp hương kính lễ tại di tích đình - chùa Trường Lâm (phường Việt Hưng, quận Long Biên) ngay sau thời khắc Giao thừa.

Bà Hoàng Thị Tình, Ban Quản lý di tích đình chùa Trường Lâm cho biết, năm nào cũng vậy, ngay sau lễ Giao thừa, đông đảo người dân quận Long Biên và các khu vực lân cận lại đến lễ chùa đầu năm mới để nguyện cầu một năm mới bình an, hạnh phúc, công việc làm ăn thuận lợi, con trẻ học hành tấn tới.

Bà Nguyễn Thị Nhung, tổ dân phố số 3, phường Việt Hưng chia sẻ: “Đi lễ đầu năm là một nét đẹp truyền thống tốt đẹp của ông cha ta. Trước thềm năm mới, người lớn tuổi thì mong “Quốc thái, dân an”, con trẻ lại cầu xin tài lộc tăng tiến, sức khỏe dồi dào… Tất cả đều hướng tới một năm mới tốt đẹp, một tương lai tươi sáng".

Gia đình chị Nguyễn Thu Hương (tổ dân phố số 35, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) lựa chọn phương án cùng nhau lên cầu Long Biên ngắm pháo hoa rồi quay về đình làng Bắc Cầu lễ thánh đầu năm.

“Được ngắm pháo hoa đêm giao thừa cùng những người thân trong gia đình khiến mỗi người cảm nhận rõ nét sự ấm áp khi được đón xuân mới bên gia đình. Trước thềm năm mới, tôi và mỗi người dân Thủ đô đều tin tưởng, mong muốn thành phố Hà Nội sẽ ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của mỗi người dân Thủ đô sẽ ngày càng được nâng lên", chị Hương gửi gắm mong ước đầu năm.

Thời khắc chia tay năm Quý Mão 2023 và đón chào năm Giáp Thìn 2024 thực sự thiêng liêng! Một mùa xuân mới đã về, thắp lên bao niềm hy vọng và khát vọng mới...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người dân Thủ đô hân hoan đón năm mới Giáp Thìn 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.