Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân "than trời" vì dự án đình trệ 7 năm

Dung Nhi| 04/06/2023 16:27

(HNMO) - Theo phản ánh của người dân tại khu vực phố Thành Thái, Khu đô thị mới Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi Dự án Xây dựng tuyến đường nối từ đường Cầu Giấy đến Khu đô thị mới Dịch Vọng - một đoạn của Dự án đường Vành đai 2,5 bị đình trệ suốt 7 năm qua.

Khu vực trở thành bãi đỗ xe ngày đêm.

Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, toàn bộ khu vực hiện trở thành nơi đỗ xe, chứa rác thải, một số vị trí được người dân tận dụng để trồng rau, trồng cây. Các vật dụng cũ, hỏng, xe chở vật liệu xây dựng, xe cẩu cũng đang tập kết tại nhiều bãi đất trống.

Bên cạnh đó, theo người dân khu vực, mặt đường Thành Thái lâu ngày không được duy tu, bảo dưỡng nên đã xuống cấp, xuất hiện nhiều “ổ trâu”, “ổ gà”, trời mưa nước tù đọng lâu ngày, tạo thành vũng nước "bẫy" người đi đường. Tại khu vực Nhà N09B1, Khu đô thị mới Dịch Vọng do Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm quản lý có nhiều ô tô đỗ ngang dọc. Xung quanh lề đường trở thành nơi tập kết rác của các hộ dân gần đó.

 Đường sá xuống cấp với nhiều “ổ trâu”, “ổ gà”, trời mưa nước tù đọng lâu ngày, tạo thành vũng nước "bẫy" người đi đường.

Tương tự, tại vị trí đầu đường Cầu Giấy, có một số gia đình đã nhận tiền đền bù, di dời, đã giải phóng mặt bằng nhưng việc tháo dỡ nhà còn dang dở nên cũng thành điểm đổ rác thải.

Ông Trần Anh Thắng, người dân ở đường Cầu Giấy cho biết, nhiều người thiếu ý thức mang rác tới đây vứt nên gây mất vệ sinh, mất mỹ quan đô thị. Kể từ sau khi UBND phường Dịch Vọng cho rào chắn bằng tôn để ngăn đổ rác trộm thì tình trạng mới đỡ hơn. Tuy nhiên, nguyện vọng của người dân trong diện phải di dời là dự án sớm triển khai để bà con ổn định chỗ ở, có chỗ an cư, lạc nghiệp. Tính đến nay, dự án đã chậm triển khai 7 năm nên ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân, cần được quan tâm giải quyết.

Một số người đã tận dụng đất trống để làm nơi tập kết vật liệu xây dựng.

Trả lời về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) Nguyễn Việt Trung cho biết, cho đến nay quận đã phê duyệt 338 phương án di dời, giải phóng mặt bằng với diện tích 18.447,2m2. Trên cơ sở đó, phường đã thực hiện điều tra, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc đất, nhân hộ khẩu của 338 hộ gia đình. Đồng thời, phường vận động các gia đình nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công, sớm ổn định cuộc sống.

Cũng theo ông Trung, tính đến nay, có 189 gia đình đã ổn định chỗ ở tại nhà tái định cư, 72 gia đình nhận tiền rồi nhưng chưa được bố trí nhà ở do quỹ nhà tái định cư phục vụ dự án vẫn chưa thực hiện xong. Còn 63 trường hợp chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng vì đang vướng mắc về đơn giá đền bù đối với đất nông nghiệp, đất ao và quận đang đề xuất thành phố xem xét hỗ trợ.

Chất lượng đường rất kém ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Đồng thời, các đơn vị cũng chưa phê duyệt phương án 11 trường hợp; trong đó có 6 trường hợp đang xin UBND thành phố chấp thuận chính sách đặc thù, 2 trường hợp hồ sơ không thống nhất giữa biên bản điều tra hiện trạng và giấy xác nhận nguồn gốc đất. UBND phường Dịch Vọng đang kiểm tra lại tình trạng ăn ở tại địa chỉ giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Việt Trung cho biết thêm, trước những vướng mắc nêu trên, UBND quận Cầu Giấy đang đẩy mạnh các bước để giải quyết những khó khăn, khúc mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. UBND quận đã giao cho các phòng, ban tiếp tục tham mưu cho UBND quận có văn bản báo cáo UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, chấp thuận chính sách đặc thù để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của dự án; đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận phối hợp với các đơn vị liên quan về việc bố trí vốn, tập trung hoàn thiện Quỹ nhà tái định cư N01 tại ô đất D17 Khu đô thị mới Cầu Giấy để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng dự án.

Đối với hiện tượng đổ, tập kết rác tại khu vực đang giải phóng mặt bằng tại diện tích đất nêu trên, UBND phường Dịch Vọng tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị, tổ dân phố tổ chức rào tôn, vận động các hộ dân tháo dỡ, di chuyển phế thải, vật liệu xây dựng ra khỏi khu vực đất giải phóng mặt bằng để bảo đảm văn minh đô thị. UBND phường đã phân công nhiệm vụ với các đơn vị có liên quan, giao trách nhiệm cho tổ dân phố để quản lý các ô đất đã tháo dỡ và giao lực lượng công an tăng cường tuần tra, giám sát, xử lý, tránh tái diễn vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân "than trời" vì dự án đình trệ 7 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.