Phòng cháy chữa cháy

Người dân phố cổ mở "chuồng cọp" tạo lối thoát hiểm

Chu Dũng 22/01/2024 - 14:07

2 ngày cuối tuần qua, nhiều người dân khu phố cổ chủ động tháo dỡ “chuồng cọp” tạo lối thoát hiểm an toàn PCCC.

Ngày 22-1, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) thông tin, trong 2 ngày cuối tuần qua, nhờ sự vận động của công an và các lực lượng chức năng, nhiều người dân khu vực phố cổ đã chủ động tháo dỡ “chuồng cọp” tạo lối thoát hiểm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Đến nay, hầu hết những nhà có “chuồng cọp” trong 6 khu tập thể cũ phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm đã tháo dỡ khung sắt bịt kín ban công, tạo lối thoát hiểm thứ ba khi xảy ra sự cố.

Công an quận Hoàn Kiếm thông tin, với kiến trúc đô thị khu phố cổ, phố cũ được xây dựng nhà theo hình ống, nhỏ, hẹp, nhiều hộ gia đình ở chung một số nhà, đan xen giữa các khu tập thể, buôn bán nhỏ, thậm chí có công trình được xây dựng hàng trăm năm nay vẫn đang tồn tại và xuống cấp nghiêm trọng, như 6 nhà gỗ phường Chương Dương, nhà tập thể, nhà biệt thự cổ... Nhà xây dựng không bảo đảm khoảng cách an toàn PCCC, không có lối thoát nạn dự phòng, không có giải pháp ngăn cháy lan, chống tụ khói.

Điều kiện sản xuất, kinh doanh, ăn ở và sinh hoạt chật hẹp, nơi đun nấu, thờ cúng không bảo đảm khoảng cách an toàn PCCC đối với các vật liệu dễ cháy. Để bảo đảm an ninh, bảo vệ tài sản, chủ hộ thường bố trí nhiều lớp cửa bảo vệ kiên cố, lắp đặt, gia cố các lồng sắt chống trộm, lắp đặt bảng quảng cáo che kín ban công, mặt tiền nhà.

419090602_4547741215451274_3329167002750429649_n.jpeg
Người dân chủ động phá bỏ "chuồng cọp".

Trước thực trạng đó, Công an quận Hoàn Kiếm và chính quyền, Công an phường Chương Dương nói riêng đã tiếp tục triển khai các mô hình “Hộ gia đình an toàn PCCC theo phương châm bốn tại chỗ”, “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “ Khu chung cư, nhà tập thể an toàn PCCC”.

Trong đó, tập trung việc vận động các hộ gia đình mở lối thoát nạn tại các song sắt chắn cửa sổ, lồng sắt, “chuồng cọp” bằng nhiều hình thức, như: Cán bộ cơ sở “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, vào từng nơi để tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ; niêm yết các áp phích, khuyến cáo tuyên truyền, cảnh báo an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ… được nhân dân trên địa bàn ghi nhận, đánh giá cao.

419218401_1117044759471101_1855319073544213247_n.jpeg
Tờ rơi tuyên truyền của Công an quận Hoàn Kiếm.

Sau khi được tuyên truyền, vận động, nhiều hộ gia đình trên địa bàn đã tích cực, chủ động tháo dỡ, mở lối thoát hiểm tại các lồng sắt này. Đặc biệt, chính quyền phường cũng đã huy động lực lượng liên ngành tham gia hỗ trợ các hộ dân về thiết bị, vật tư trong quá trình hàn, cắt và tạo cửa thoát hiểm.

Việc mở lồng sắt, “chuồng cọp” được khẳng định chính là mở đường sống cho mọi người dân khi xảy ra hỏa hoạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân phố cổ mở "chuồng cọp" tạo lối thoát hiểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.