Hà Nội kết nối

Người dân mặc áo dài xuống phố tại sự kiện “Thành phố Áo dài”

Hà Phạm 07/03/2024 - 13:41

Ngày 7-3, sự kiện “Thành phố Áo dài” đã diễn ra đồng loạt tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Công viên Lam Sơn và các địa điểm du lịch khác trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

ai.jpg
Phường 13 (quận 3) tổ chức diễu hành xe đạp “Áo dài xuống phố” hưởng ứng hoạt động lễ hội Áo dài 2024.

Sự kiện do Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, diễn ra đến ngày 17-3 tới. Theo đó, người dân sinh sống khắp địa bàn thành phố mặc áo dài truyền thống xuống phố hưởng ứng sự kiện này và lễ hội Áo dài thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 10.

Chuỗi hoạt động gồm: Các cụm trưng bày, triển lãm về lịch sử phát triển của chiếc áo dài; khu vực giới thiệu các sản phẩm gắn với áo dài như vải vóc, tơ lụa, phụ kiện...; gian hàng Áo dài 0 đồng dành cho các nữ công nhân; không gian quảng bá 100 điều thú vị của thành phố Hồ Chí Minh; khu vực gian hàng tương tác và giới thiệu các làng nghề dân gian như làm nón lá, vẽ tranh Đông Hồ, thư pháp, chế tác lá sen, nhuộm lụa.

ad4.jpg
Các hoạt động "Áo dài xuống phố" của người dân diễn ra khắp địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Song song đó, trưng bày và biểu diễn các loại hình văn hóa nghệ thuật phi vật thể của Việt Nam mà UNESCO đã vinh danh như quan họ, ví giặm, đờn ca tài tử…, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của áo dài và di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng tổ chức nhiều hoạt động tương tác cho du khách và công chúng tại các khu vực triển lãm như tô tượng áo dài, vẽ tranh áo dài, tò he, xếp lá dừa, ký họa chân dung...

"Tôi cùng gia đình rất háo hức với lễ hội tôn vinh áo dài. Cả gia đình đã chuẩn bị sẵn 4 bộ áo dài từ một tháng trước để hôm nay mặc xuống phố hưởng ứng lễ hội cùng với người dân thành phố xinh đẹp này", chị Nguyễn Bích Thủy (quận 4) chia sẻ khi cùng gia đình dạo quanh trung tâm thành phố với bộ áo dài truyền thống.

ad5.jpg
Các chuỗi hoạt động trong lễ hội Áo dài thành phố 2024 nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của áo dài.

Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Lê Trương Hiền Hòa cho biết, sự kiện “Thành phố Áo dài” không chỉ là một triển lãm áo dài kết hợp với hoạt động văn hóa, nghệ thuật và trải nghiệm đặc sắc mà còn là nơi để thành phố mang tên Bác thể hiện chiều sâu văn hóa và bản sắc dân tộc trong dòng chảy phát triển năng động ở bối cảnh toàn cầu hóa.

Các hoạt động triển lãm và trưng bày đậm chất nghệ thuật không chỉ thể hiện vẻ đẹp từ truyền thống tới hiện tại của áo dài mà còn là cầu nối văn hóa giữa các quốc gia thông qua những thiết kế, kỹ thuật may sáng tạo, kết hợp các yếu tố đương đại và truyền thống.

Đây cũng là sự kiện nằm trong khuôn khổ lễ hội Áo dài thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 10 năm 2024, sẽ được khai mạc vào tối cùng ngày.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người dân mặc áo dài xuống phố tại sự kiện “Thành phố Áo dài”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.