Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân lưu ý, không để “cò” lợi dụng

Nguyễn Lê| 24/03/2014 07:25

(HNM) - Kể từ khi Sở GTVT Hà Nội chính thức triển khai việc cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) bằng vật liệu mới (thẻ nhựa PET), hằng ngày, lượng người đến làm thủ tục cấp, đổi rất đông.


Thừa nhận đã và đang có tình trạng "cò" hoạt động tại 2 điểm cấp, đổi GPLX của Sở GTVT Hà Nội (số 2 Phùng Hưng - quận Hà Đông và 16 Cao Bá Quát - quận Ba Đình), song ông Nguyễn Xuân Tân khẳng định: "Cò" không thể can thiệp vào công việc của các bộ phận chức năng liên quan và không thể rút ngắn thời gian cấp, đổi so với quy định. Việc "cò" GPLX có "đất" hoạt động là do không ít người dân còn có tâm lý ngại xếp hàng hoặc chưa nắm rõ các quy định.

Theo quy định hiện hành, việc cấp, đổi phải được thực hiện trực tiếp tại Sở. Người được cấp, đổi GPLX phải đến điểm giải quyết thủ tục hành chính để làm hồ sơ, thủ tục và chụp ảnh trực tiếp (cán bộ của Sở GTVT trực tiếp chụp ảnh để nhận dữ liệu, in trên GPLX, không sử dụng ảnh đã in sẵn). Sở GTVT không đổi GPLX cho những trường hợp không phải là "chính chủ" đến làm thủ tục. Sở GTVT cũng khuyến cáo người dân khi đến đổi GPLX cần chủ động nghiên cứu thông tin trên trang web của Sở GTVT (địa chỉ: www.sogtvt.hanoi.gov.vn), lấy mẫu để khai hồ sơ và đi khám sức khỏe tại bệnh viện theo đúng quy định, tránh hiện tượng nghe theo "cò", mua bán mẫu hồ sơ (trên mạng đã có) hoặc mua bán Giấy khám sức khỏe trái phép làm ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân và ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan nhà nước. Người dân cũng có thể đến trực tiếp hai điểm cấp, đổi nói trên của Hà Nội để lấy mẫu đơn khai tại chỗ.

Để bảo đảm trật tự, mỹ quan đô thị, từng bước loại trừ tình trạng "cò", Sở GTVT đã phối hợp với lực lượng công an sở tại tăng cường kiểm tra, ngăn chặn. Sở GTVT cũng đã quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan, đặc biệt là cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính phải luôn luôn gương mẫu, chấp hành tốt các quy định của pháp luật và nội quy cơ quan. Những trường hợp cố ý giải quyết thủ tục sai quy định sẽ bị xử lý nghiêm. Đồng thời, nhằm giảm tải cho công tác cấp, đổi GPLX, Sở GTVT đang triển khai xây dựng thêm hai điểm mới tại quận Long Biên và thị xã Sơn Tây, trong đó, điểm tại quận Long Biên dự kiến sẽ hoạt động từ đầu tháng 4-2014.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Tân việc cấp, đổi GPLX của Sở GTVT được thực hiện theo mô hình thủ tục hành chính "một cửa" theo đúng quy định của UBND TP Hà Nội, trong đó thành phần hồ sơ và tên danh mục thủ tục hành chính đều được Sở GTVT công bố công khai trên trang điện tử của Sở. Thứ tự giải quyết thủ tục hành chính thông qua máy lấy số xếp hàng do công dân tự bấm. Cán bộ thụ lý gọi trên loa theo thứ tự nhằm bảo đảm công khai, minh bạch, mọi người dân đều có thể giám sát. Sau khi cán bộ tiếp nhận hồ sơ nếu thấy đầy đủ sẽ viết giấy hẹn 5 ngày sau trả GPLX mới (không tính ngày lễ và chủ nhật) theo đúng quy định của UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT. Trường hợp phải có ý kiến kết luận "được đổi" của Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc sở GTVT các địa phương (trong trường hợp GPLX trước đó không phải do Sở GTVT Hà Nội cấp), thủ tục sẽ được giải quyết sau 25 ngày làm việc. Trong trường hợp thành phần hồ sơ cần bổ sung, bộ phận "một cửa" sẽ có Phiếu yêu cầu hoàn thiện hồ sơ (trong đó ghi rõ nội dung thiếu), thời hạn trả GPLX được tính bắt đầu từ ngày hoàn thiện hồ sơ. Về chi phí, người dân khi đổi GPLX chỉ phải nộp 135.000 đồng và nộp sau khi đã nhận GPLX mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người dân lưu ý, không để “cò” lợi dụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.