Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân KTT Nghĩa Đô sống trong bất an, thấp thỏm

Thanh Bình| 17/04/2023 09:10

(HNMO) - Tòa nhà A, B Khu tập thể Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) được xây dựng cách đây gần 50 năm và đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng. Kế hoạch xây mới hai tòa nhà này đã được công bố từ 10 năm trước nhưng trên thực tế vẫn nằm trên giấy.

(HNMO) - Tòa nhà A, B Khu tập thể Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) được xây dựng cách đây gần 50 năm và hiện trong tình trạng xuống cấp trầm trọng. Kế hoạch xây mới hai tòa nhà này đã được công bố từ 10 năm trước nhưng trên thực tế vẫn chỉ nằm trên giấy.

Từ phản ánh của nhiều người dân, phóng viên Báo Hànộimới đã tới khu vực để khảo sát. Tường bên ngoài nhà từ tầng 1 đến tầng 5 bong lở từng mảng, trơ ra lớp gạch mộc. Phía trong các căn hộ, nhiều mảng tường ẩm mốc do thấm dột.

Bà Doãn Thị Chiêm, ở phòng 310, nhà B, đã sống tại khu tập thể từ những ngày đầu sau khi xây dựng. Chia sẻ nỗi bức xúc với phóng viên, bà cho biết: "Cứ ra khỏi nhà thì thôi, hễ bước chân về nhà là nỗi lo ập đến, đêm ngủ nhiều khi còn giật mình vì mảng tường rơi xuống. Những khi mưa thì cả gia đình mất ăn, mất ngủ vì nhà dột, lo nhất là chập điện". 

Khu tập thể đã xuống cấp trầm trọng.

Quan sát tổng thể, bằng mắt thường cũng có thể thấy sự xuống cấp của hai tòa nhà. Những “chuồng cọp” xệ xuống như muốn rơi. Nhà đang có sự hiện diện của con người mà vẫn ẩm mốc, rêu phong. Nhiều không gian được che đậy bằng những mảnh vải bạt để tránh tường lở rơi trúng người phía dưới. Hệ thống dây điện chằng chịt chạy quanh khu nhà, khiến người dân lo lắng nguy cơ chập cháy xảy đến bất ngờ. Chưa kể, đường thoát nước lộ thiên thường xuyên úng ngập khi mưa. Ngay cả ngày không mưa, nước thải cũng bốc mùi nồng nặc... 

 Tường nhà xuống cấp, bong lở từng mảng vữa, trơ lớp cốt gạch.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, đại diện chính quyền phường Nghĩa Đô cho biết hai tòa nhà A, B Khu tập thể Nghĩa Đô đã được UBND thành phố, UBND quận Cầu Giấy chấp thuận chủ trương đầu tư, xây dựng từ năm 2013. Tổng diện tích dự án hơn 7.700 m2, trong đó ranh giới phía Nam giáp đường Phùng Chí Kiên, phía Bắc giáp đường Hoàng Quốc Việt, phía Đông giáp khu dân cư phường Nghĩa Đô, phía Tây giáp Công ty Bánh kẹo Tràng An. Công trình này bao gồm 515 căn hộ, đáp ứng quy mô dân số khoảng 2.100 người. Trong đó, tái định cư tại chỗ khoảng 246 hộ của cả hai khu nhà A và B.

Theo dự án, tòa nhà được xây dựng vào Quý I năm 2013 và hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2016. Tuy nhiên, quá thời hạn hoàn thành đã gần 7 năm, dự án vẫn nằm trên giấy và người dân tiếp tục phải chờ đợi.

Theo bà Phan Thị Hải Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô, vướng mắc lớn nhất khiến dự án chưa thực hiện được là do được thực hiện trên cơ chế tự thỏa thuận giữa nhà đầu tư và các hộ dân. Hiện nay, ngoài những hộ đồng ý, 99/246 hộ, toàn bộ các hộ tầng 1 của hai tòa nhà chưa đồng ý phương án đền bù, tái định cư, nên chưa bàn giao nhà.

Nguyên nhân sâu xa khiến các hộ tầng 1 chưa đồng ý thỏa thuận với chủ đầu tư vì liên quan diện tích 2.000m2 sân chơi của tập thể. Nhiều hộ dân đòi quyền lợi vì có đóng góp tôn tạo. "Hiện UBND phường đã có văn bản xin ý kiến UBND quận Cầu Giấy làm hàng rào chắn quây lại toàn bộ diện tích sân, đồng thời tiếp tục tuyên truyền, giải thích, vận động các hộ để thúc đẩy thỏa thuận hai bên chủ đầu tư là Công ty TNHH Thủ đô 2 và các hộ dân còn chưa đồng thuận, sớm đi đến thống nhất phương án bàn giao nhà để triển khai dự án", bà Yến nói.

Như vậy, cảnh sống trong bất an của nhiều hộ dân khu tập thể Nghĩa Đô có thể tiếp tục kéo dài. Sự vào cuộc của các cơ quan chức năng lúc này là rất cần thiết.



(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người dân KTT Nghĩa Đô sống trong bất an, thấp thỏm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.