Văn hóa

Người dân Hà Nội đi lễ chùa cầu bình an năm mới

Tuyết Minh 10/02/2024 - 15:28

Sáng ngày 10-2 (mùng 1 Tết), người dân nô nức đến các đình, chùa để cầu mong các điều hạnh phúc, viên mãn đến với gia đình trong dịp năm mới.

10-le-chua3.jpg
Người dân Thủ đô nô nức đi lễ chùa ngày đầu năm mới.

Đi lễ đền, chùa đầu năm là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam nói chung và người dân Hà Nội nói riêng qua bao thế hệ.

10-gia-dinh-ong-pham-trong-cuong.jpg
Gia đình ông Phạm Trọng Cường (quận Hà Đông) có truyền thống đi lễ chùa ngày đầu năm mới.

Tại chùa Trấn Quốc (quận Tây Hồ), trong số đông người đi lễ, ông Phạm Trọng Cường (quận Hà Đông), cho biết: "Sáng mùng 1 Tết năm nào gia đình tôi cùng các con cháu cũng đến chùa Trấn Quốc lễ Phật. Đây là một truyền thống có từ xa xưa, giáo dục con người hướng thiện. Không gì bằng sáng mùng 1 đầu năm, cả gia đình đi vãn cảnh chùa vui vẻ, đầm ấm như vậy. Đây là tục lệ rất hay và văn minh, vì vậy tôi luôn giữ nếp đi chùa vào ngày này”.

10-ba-vu-hanh-huong.jpg
Bà Vũ Hạnh Hương (ngoài cùng bên phải) đi chùa cầu bình an cho gia đình.

Cũng với tâm thế đi lễ chùa cầu bình an, sức khỏe và một năm mới thật sung túc, bà Vũ Hạnh Hương (quận Ba Đình), chia sẻ: Năm nào tôi cũng đến điểm chùa Trấn Quốc để vãn cảnh chùa, tận hưởng không khí Tết. Tôi cầu mong cho đất nước ta luôn hòa bình, người dân Việt Nam luôn hạnh phúc như không khí xuân ngày hôm nay.

10-ong-alain.jpg
Ông Alain Deloffre (ngoài cùng bên trái) cùng các bạn người Pháp đến Việt Nam thưởng thức không khí Tết cổ truyền.

Hòa trong không khí đón xuân của người Việt Nam, ông Alain Deloffre - du khách đến từ Paris (Pháp) cho hay, đây là lần thứ hai ông đến Việt Nam vào dịp Tết cổ truyền. Ông thấy những ngày này rất đông vui, nhộn nhịp, mọi thứ rất tươi mới. Tôi thấy tục lệ đi lễ chùa đầu năm của người Việt Nam là một truyền thống rất đẹp. Trong cuộc sống, mỗi con người cần có một niềm tin vào tín ngưỡng nào đó. Tương tự như đất nước của chúng tôi, chúng tôi tin vào Chúa. Trước dịp Noel, chúng tôi thường tham dự các buổi lễ tại nhà thờ. Đó là điều rất tốt đẹp!

10-ba-diep.jpg
Quyền Chủ tịch UBND phường Yên Phụ Nguyễn Hồng Diệp chia sẻ về công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân.

Chia sẻ về công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho người dân đi lễ chùa, Quyền Chủ tịch UBND phường Yên Phụ Nguyễn Hồng Diệp chia sẻ, UBND phường Yên Phụ đã có kế hoạch phân công các lực lượng ứng trực tại các điểm tâm linh trên địa bàn. Ban chỉ đạo 197 của phường đã chỉ đạo các lực lượng chia thành nhiều chốt trực trên tuyến đường Thanh Niên từ 7h30 đến 20h00 hằng ngày để kịp thời hỗ trợ người dân, tránh ách tắc giao thông.

“Trong những ngày nghỉ Tết, mọi người đều gác lại công việc gia đình, tham gia ứng trực để bảo đảm an toàn cho người dân đi lễ chùa đầu năm. Ai cũng nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao cũng là góp phần xây dựng nét đẹp người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, bà Nguyễn Hồng Diệp cho hay.

Tại chùa Quán Sứ, người dân cũng tấp nập đi lễ chùa, mua muối cầu năm mới bình an. Năm nay, thời tiết đẹp nên rất nhiều người mặc áo dài đi lễ chùa, tạo nên nét đẹp thanh lịch đầu xuân. Ai nấy đều thành tâm hướng Phật, cầu mong cho mọi người trong gia đình năm mới an lành, gặp nhiều may mắn.

Đền Ngọc Sơn (quận Hoàn Kiếm) là địa điểm tâm linh nổi tiếng nên lượng du khách đến đây luôn đông đặc biệt. Chị Đỗ Quỳnh Vân (quận Bắc Từ Liêm), cho hay: “Sớm mùng 1 năm nào tôi cũng cùng gia đình đi lễ chùa để cầu bình an. Làm lễ xong, tâm tôi thanh tịnh hơn”.

Một số hình ảnh người dân đi lễ chùa đầu năm mới Giáp Thìn:

10-le-chua2.jpg
10-le-chua4.jpg
10-chup-anh1.jpg
10-no-nuc-le-chua.jpg
10-chup-anh3.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Hà Nội đi lễ chùa cầu bình an năm mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.