Chuyện đó đây

Các nước tưng bừng chào đón Lễ hội mùa xuân

Thùy Dương 08/02/2024 - 07:56

Tết Nguyên đán đến gần, sinh khí mạnh mẽ của năm Rồng đã có thể cảm nhận không chỉ ở một số quốc gia châu Á mà còn trên toàn thế giới.

Đây cũng là Lễ hội mùa xuân đầu tiên kể từ khi Liên hợp quốc công bố Tết Nguyên đán là ngày nghỉ lễ hằng năm của tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh. Việc thông qua nghị quyết cho thấy, Tết Nguyên đán đã được các nước thành viên Liên hợp quốc đón nhận, ủng hộ nồng nhiệt và sự kiện này sẽ ngày càng mang tính quốc tế nhiều hơn.

the-gioi.jpg
Người dân mua câu đối tại chợ Tết ở Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc). Ảnh: Xinhua

Lễ hội mùa xuân đang trở thành một ngày lễ toàn cầu. Dù ở đâu hay đi bao xa, việc về quê ăn Tết là một truyền thống luôn được trân trọng. Tết Nguyên đán diễn ra ở gần 20 quốc gia và được khoảng 1/5 dân số toàn cầu tổ chức theo nhiều cách khác nhau.

Những năm gần đây, “cơn sốt Tết” ngày càng “nóng” ở nhiều nước. Kể từ năm 2010, một loạt lễ hội đã được tổ chức trên khắp thế giới, từ New York - Mỹ đến Tokyo - Nhật Bản, từ Madrid - Tây Ban Nha đến Belgrade - Serbia và từ Mátxcơva - Nga đến Auckland - New Zealand.

Là một phần trong hoạt động chào mừng Tết Nguyên đán, Lễ hội Chingay Parade ở Singapore năm nay sẽ là một bữa tiệc mãn nhãn của màu sắc. Các buổi trình diễn Chingay 2024 xoay quanh chủ đề “Blossom”, biểu thị cho sự phát triển cộng đồng và tình bạn thân thiết.

Chùa Kek Lok Si trên đảo Penang (Malaysia), ngôi chùa Phật giáo lớn và lâu đời ở Đông Nam Á, bừng sáng với hàng nghìn chiếc đèn lồng và đèn neon rực rỡ. Từ những ngày đầu tháng 2, lễ đón Tết Nguyên đán 2024 lớn nhất Thái Lan đã diễn ra tại Khu Phố Tàu sôi động dọc theo đường Yaowarat của Bangkok, cùng các buổi biểu diễn văn hóa và hoạt động lễ hội.

Tại Vancouver (Canada), cuộc diễu hành Lễ hội mùa xuân gồm 3.000 người đi từ Cổng Thiên niên kỷ đến Khu Phố Tàu. Nghệ thuật và ẩm thực tràn ngập đường phố Vancouver trong lễ hội kéo dài 16 ngày, từ đêm trước Tết Nguyên đán đến ngày Lễ hội đèn lồng.

Theo truyền thông địa phương, một số địa điểm lớn ở Mátxcơva đang hình thành tuyến đường dành cho người đi bộ để chào mừng Tết Nguyên đán. Đây cũng là năm đầu tiên Nga tổ chức lễ hội này. Các phương tiện truyền thông đưa tin nhiều hoạt động văn hóa như hòa nhạc dân gian Trung Quốc sẽ được tổ chức vì Giáp Thìn cũng là năm Văn hóa Trung Quốc - Nga 2024-2025.

Trong khi đó, Tạp chí du lịch Condé Nast Traveler (Mỹ) đưa tin, dân số người Mỹ gốc Á tại cường quốc số một thế giới đã tăng gấp đôi trong hai thập kỷ đầu tiên của thiên niên kỷ và năm nay, nhiều thành phố trên cả nước đang chuẩn bị cho Tết Nguyên đán công phu nhất từ trước đến nay.

Từ các sòng bạc được trang trí công phu ở Las Vegas đến các cuộc diễu hành sôi động với các vũ công sư tử ở thành phố New York, San Francisco và thậm chí cả lễ kỷ niệm mang tính biểu tượng tại Khu nghỉ dưỡng Disneyland ở Anaheim, California…, các thành phố của Mỹ đang ăn mừng Tết Nguyên đán bằng cách trang hoàng rực rỡ sắc đỏ và thưởng thức các món ăn mang lại điều may mắn tốt lành, sự thịnh vượng.

Hòa chung không khí đón Tết Nguyên đán còn có các thị trấn của Australia từ Atherton ở phía Bắc Queensland đến Bendigo ở miền Trung Victoria với nhiều hoạt động chuẩn bị để tôn vinh ngày lễ đặc biệt này.

Năm âm lịch sắp tới sẽ là năm con rồng - linh vật tượng trưng cho lòng dũng cảm, sự tiến bộ, sức sống vô biên và điềm lành cũng như truyền tải những khát vọng lạc quan về tương lai. Trong chuyến thăm gần đây tới Thiên Tân, miền Bắc Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã khuyến khích người dân đón năm mới với sự tự tin và phấn đấu hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Thời tiết khắc nghiệt quét qua các khu vực miền Trung và miền Nam Trung Quốc trong những ngày “cao điểm” của mùa xuân vận đặt ra những thách thức lớn cho giao thông đường sắt và đường cao tốc, nhưng sự đoàn kết và kiên cường của người dân Trung Quốc, cũng như sự chủ động và phản ứng nhanh chóng của Chính phủ, đã giúp dọn đường về nhà cho hàng triệu du khách.

Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc đã phân bổ 141 triệu nhân dân tệ (19,84 triệu USD) để hỗ trợ các nỗ lực dọn băng, tuyết trên đường cao tốc ở 11 tỉnh và thành phố như Hồ Nam, Hồ Bắc, Trùng Khánh.

Lễ hội mùa xuân là thời điểm người dân Trung Quốc lên đường về quê hương đoàn tụ gia đình. Ước tính có khoảng 9 tỷ chuyến đi sẽ được thực hiện trong mùa xuân năm 2024. Tuy nhiên, chặng đường năm nay có vẻ đặc biệt dài và gian khổ. Nhiều người bị mắc kẹt nhiều ngày tại các ga xe lửa hoặc trên đường cao tốc do mưa và tuyết đóng băng. Những câu chuyện cảm động từ sự hỗ trợ giữa những người bị mắc kẹt, sự ứng phó của chính quyền địa phương... đã nêu bật sức mạnh và sự gắn kết của xã hội Trung Quốc.

Mỗi địa phương, quốc gia đều chứa đựng sự tinh tế và độc đáo riêng để chào mừng Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, bản chất của lễ hội vẫn giữ nguyên. Đó chính là cơ hội hoàn hảo để đoàn tụ với những người thân yêu, là dịp các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau tưởng nhớ tổ tiên, thưởng thức các món ăn truyền thống, trao đi những lời chúc tốt đẹp và cùng chia sẻ những dự cảm tốt lành về một năm mới đang đến gần.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các nước tưng bừng chào đón Lễ hội mùa xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.