Luận đàm thời sự

Người cũ gặp rắc rối mới

Đại sứ Trần Đức Mậu 21/07/2023 - 07:21

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, hiện là một trong những ứng cử viên thuộc đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2024 ở nước Mỹ, cho biết đã nhận được thông báo bị coi là đối tượng bị điều tra liên quan đến vụ việc ngày 6-1-2021.

Ông Trump bị yêu cầu trong thời gian 4 ngày phải hiện diện trước một bồi thẩm đoàn để nghe những cáo buộc. Tại đó, tòa án sẽ quyết định bắt giam hay truy tố ông Trump.

Đây sẽ là lần thứ ba ông Trump phải xuất hiện trước tòa án và lần thứ hai trước tòa án cấp liên bang. Lần này, ông Trump phải nghe cáo trạng của phía Viện Công tố (ở nước Mỹ là Bộ Tư pháp) chứng minh ông đã đóng vai trò quyết định trong việc kích động những người ủng hộ tấn công và phá phách tòa nhà trụ sở của Quốc hội Mỹ ngày 6-1-2021 để ngăn cản Thượng viện Mỹ xác nhận ông Joe Biden thuộc đảng Dân chủ đắc cử Tổng thống Mỹ.

Theo thông lệ tư pháp ở nước Mỹ, một khi đã bị triệu ra tòa như thế thì ông Trump không tránh khỏi bị tòa truy tố và đưa ra xét xử.

Đối với phía tư pháp, ông Trump không là đối tượng mới. Cho tới nay, ông Trump đã vướng mắc rất nhiều lần và cả tới đây nữa cũng sẽ còn tiếp tục vướng mắc nhiều lần nữa với phía tư pháp Mỹ. Ông còn bị tòa án phạt tiền và thậm chí cả phạt tù. Nhưng mắc mớ mới nói trên nguy hại hơn tất cả các vụ việc khác khi ông Trump theo đuổi tham vọng trở lại cầm quyền trong cuộc bầu cử tổng thống tới.

Nếu bị tòa kết tội trong vụ việc mới này thì tội của ông Trump không chỉ đơn thuần là kích động, dung túng nổi loạn mà còn là chống lại hiến pháp và lật đổ nhà nước Mỹ trên cương vị Tổng thống Mỹ chứ không phải trên cương vị nào khác. Nếu vụ việc này được tòa án tiến hành xét xử, đưa ra phán xử như ông Trump bị cáo buộc trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tới thì ông Trump hoàn toàn không còn chút cơ may đắc cử tổng thống nữa.

Nhưng ông Trump sẽ không phải là và sẽ không còn là ông Trump nay nếu buông tay chấp nhận sự an bài của số phận. Ông đã, đang và sẽ tiếp tục vùng vẫy đến cùng với chiến lược vừa đắc dụng lại vừa tuyệt vọng.

Chiến lược ấy bao gồm hai định hướng chính. Định hướng thứ nhất là gây dựng trong con mắt của dân chúng hình ảnh bản thân là nạn nhân của sự truy sát chính trị ở nước Mỹ, cáo buộc phe cầm quyền "vũ khí hóa Bộ Tư pháp" để loại trừ kỳ phùng địch thủ của ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống tới. Định hướng thứ hai là trì hoãn quá trình tố tụng để cho qua thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống, hy vọng trở thành tổng thống thì ông Trump sẽ lại được hưởng đặc quyền miễn trừ.

Rắc rối mới này đối với ông Trump tác động mạnh mẽ tới diễn biến tình hình chính trị xã hội nội bộ ở nước Mỹ và tới cuộc vận động tranh cử tổng thống. Bộ phận ủng hộ ông Trump trên chính trường và trong xã hội sẽ cực đoan hóa mạnh hơn. Nước Mỹ phân rẽ trầm trọng hơn về chính trị và xã hội. Ông Trump tiếp tục triệt để tận dụng vướng mắc với phía tư pháp để đẩy mạnh hoạt động quyên góp tiền cho vận động tranh cử.

Quá trình bầu cử sơ bộ ở phía đảng Cộng hòa bị chi phối gần như hoàn toàn bởi vướng mắc của ông Trump với phía tư pháp và có lợi nhất cho ông Trump. Cuộc vận động tranh cử tổng thống sẽ thêm quyết liệt, với những diễn biến khó đoán định. Trong bối cảnh ấy, ông Trump gặp khó nhưng cũng không có nghĩa là đảng Dân chủ được lợi...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cũ gặp rắc rối mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.