Thế giới

Ngư dân Nhật Bản chịu ảnh hưởng nặng nề từ lệnh cấm của Trung Quốc

Hoàng Linh 24/02/2024 17:00

Ngày 24-2, hãng thông tấn Kyodo công bố kết quả khảo sát cho thấy, có tới 80,6% số hiệp hội hợp tác xã nghề cá cấp tỉnh của Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi việc xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển.

japan_24.jpeg
Trung Quốc từ lâu luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản hàng đầu của Nhật Bản.

Cuộc khảo sát được thực hiện với 42 hiệp hội hợp tác xã nghề cá trên toàn quốc trong 2 tháng đầu năm nay. Có 6 tổ chức, bao gồm hiệp hội ở tỉnh Ishikawa bị động đất mạnh vào ngày đầu năm mới, không tham gia khảo sát.

Kết quả khảo sát cho thấy, có 29 trong số 36 tổ chức thuộc Liên đoàn các Hiệp hội Hợp tác xã Thủy sản quốc gia cho biết, "đã cảm nhận" hoặc "phần nào cảm nhận" những tác động tiêu cực bao gồm thiệt hại tài chính do xả nước, chủ yếu là từ lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc.

Có 24 tổ chức cho biết, họ "không thể xuất khẩu" các sản phẩm như hải sâm, sò điệp và đuôi vàng do các hạn chế từ các nơi, trong khi 18 tổ chức cho biết đã trải qua "sự sụt giảm giá hải sản" do lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc.

Trung Quốc tới nay vẫn duy trì lệnh cấm nhập khẩu tất cả sản phẩm thủy sản từ Nhật Bản trong nỗ lực "bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của người dân" sau khi Nhật Bản xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân Nhật Bản chịu ảnh hưởng nặng nề từ lệnh cấm của Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.