Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Ngòi nổ” mới trên hàng công Arsenal

Thương Nguyệt| 10/03/2023 14:14

(HNMO) - Giữa những lời khen dành cho Saka và Odegaard, thành tích của cây săn bàn hàng đầu Martinelli dường như đã bị lu mờ. Cầu thủ người Brazil có thể đã gặp khó khăn kể từ khi trở về từ World Cup nhưng vẫn ghi được 11 bàn thắng ở Ngoại hạng Anh mùa này.

Ngày càng có nhiều cuộc tranh luận giữa những người hâm mộ Arsenal về vị trí tốt nhất với Martinelli trong dài hạn. Chấn thương của Jesus, Nketiah và Trossard có thể buộc HLV Arteta phải thử nghiệm triển khai ngôi sao 21 tuổi ở vị trí tiền đạo cắm.

Ở mùa giải 2022-2023, HLV Arteta đã thay đổi vị trí thường thấy của một số cầu thủ. Xhaka hiện chơi như một số 8 kiến thiết thay vì lùi sâu phòng ngự. Saka đảm nhiệm vai trò hậu vệ trái trong trận đầu tiên ông dẫn dắt Arsenal nhưng nay đã trở thành trong những tiền vệ cánh hay nhất của bóng đá thế giới.

HLV Arteta sẵn sàng để Martinelli đảm nhiệm vai trò tiền đạo cắm ở những trận đấu sắp tới. Ảnh: FIFA

Dưới triều đại của HLV Arteta, Partey đã phát triển thành tiền vệ trung tâm đẳng cấp thế giới từ mẫu tiền vệ con thoi có khả năng di chuyển cơ động khắp mặt sân như thời còn ở Atletico Madrid. Nếu ai đó có thể giúp Martinelli trở thành tiền đạo cắm hàng đầu, thì đó chính là nhà cầm quân người Tây Ban Nha.

Lợi thế dễ thấy mà Martinelli mang lại ở vị trí “ngòi nổ” trung tâm trung tâm là khả năng chuyển trạng thái nhanh. Đây là những gì người hâm mộ được chứng kiến ở nửa sau trận đấu với Bournemouth. Tiền đạo sinh năm 2001 với những pha chạy chỗ thông minh đã bổ sung cho khả năng làm bóng của Odegaard và Vieira nhưng phần nào bị hạn chế khi dạt sang bên cánh trái.

Martinelli đạt phong độ săn bàn cao từ đầu mùa giải và trở nên nguy hiểm mỗi khi đá cặp với Trossard trên hàng công. Cầu thủ người Bỉ thường xuyên di chuyển sang cánh trái để tạo khoảng trống cho Martinelli trong khu cấm địa của đối thủ. Chiến thuật này đã được thể hiện rõ nét khi Martinelli ghi bàn duy nhất giúp Arsenal đánh bại Leicester ở vòng 25 Ngoại hạng Anh.

Hầu hết các bàn thắng mùa này của Martinelli đều đến từ những pha di chuyển tương tự. Ngôi sao người Brazil xộc thẳng vào khoảng trống giữa hậu vệ phải và trung vệ của đối phương rồi dứt điểm vào góc xa. Đây là những tình huống thế mạnh của Martinelli mỗi khi chơi như một tiền đạo cánh.

Martinelli đủ khả năng trở thành mẫu tiền đạo cắm đúng nghĩa của Arsenal. Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, danh sách chấn thương trên hàng công của Arsenal ngày càng nhiều đồng nghĩa với khả năng Martinelli sẽ được bố trí ở vị trí trung tâm trong những trận đấu sắp tới. Dưới thời của HLV Emery, tiền đạo này thường xuất hiện trên sân với vai trò tiền đạo cắm, tạo ra những thống kê ấn tượng như 7 bàn thắng và 1 kiến tạo chỉ sau 4 lần đá chính. Khi chơi ở vị trí này, Martinelli thể hiện khả năng di chuyển khôn ngoan trong vòng cấm đối thủ và kỹ năng không chiến đáng kinh ngạc.

Martinelli sở hữu nền tảng thể lực tốt nhưng không có thế mạnh ở những tình huống một đối một nên dễ bị đối thủ bắt bài. Tuy nhiên, sự nguy hiểm mỗi khi có bóng trong vòng cấm cùng khả năng dứt điểm bằng hai chân đã bù đắp cho điểm yếu của cầu thủ này. 

Vậy Martinelli có thể chuyển sang chơi như một tiền đạo cắm thực thụ hay không? Câu trả lời là có. Việc Jesus trở lại sau chấn thương sẽ giúp cánh trái của Arsenal bảo đảm sự linh hoạt. Điều này đồng nghĩa Martinelli sẽ được giao trọng trách của một tiền đạo cắm thuần túy. 

Sự luân chuyển giữa Xhaka và Zinchenko ở bên cánh và khu vực giữa sân, cũng như việc Gabriel Jesus dạt ra cánh sẽ thu hút cầu thủ đối phương, mang lại cho Martinelli những khoảng trống cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ ghi bàn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Ngòi nổ” mới trên hàng công Arsenal

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.