Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov công du 4 nước khu vực Mỹ Latinh

Quỳnh Phương| 18/04/2023 07:05

(HNM) - Từ ngày 17 đến 24-4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thực hiện chuyến thăm Brazil, Venezuela, Nicaragoa và Cuba. Theo đó, Ngoại trưởng Nga có chương trình làm việc dày đặc gồm các cuộc gặp với lãnh đạo các nước và hội đàm với người đồng cấp các quốc gia này.

Chuyến công du của Ngoại trưởng Nga nhằm tăng cường hợp tác cùng có lợi với các nước Mỹ Latinh trong lĩnh vực chính trị, thương mại, kinh tế, giáo dục, nhân đạo, văn hóa và các lĩnh vực khác. Các cuộc hội đàm dự kiến tập trung vào những vấn đề về tăng cường khuôn khổ pháp lý của thế giới ngày nay dựa trên Hiến chương Liên hợp quốc.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, Mỹ Latinh là khu vực có quan hệ thân thiện với Nga, một trong những trung tâm định hình thế giới đa cực và Nga có kế hoạch duy trì đối thoại năng động với khu vực này, phát triển hợp tác xây dựng mà không có bất kỳ sự áp đặt nào từ bên ngoài.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng khẳng định, những nỗ lực tạo ra các cơ chế hợp tác mới giữa Nga và các quốc gia thân thiện, bao gồm cả Cuba, sẽ không phụ thuộc vào Mỹ. Mối liên kết chiến lược giữa Nga và Cuba bắt nguồn từ quan hệ con người, sự cảm thông giữa các dân tộc, đồng thời bày tỏ tin tưởng quan hệ song phương sẽ tiếp tục phát triển.

Từ khi quan hệ của Nga với Mỹ và Liên minh châu Âu xấu đi, Nga bắt đầu tìm kiếm các đối tác mới trong đó chuyển hướng tăng cường hợp tác trong khu vực Mỹ Latinh. Theo các nhà phân tích, dư địa hợp tác giữa Nga với các nước Mỹ Latinh vẫn còn rất lớn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov công du 4 nước khu vực Mỹ Latinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.