Thế giới

Ngoại trưởng Nga nêu nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tiêu cực trong lĩnh vực năng lượng

Kim Phượng 08/11/2023 19:16

Ngày 8-11, theo Reuters, Ngoại trưởng Nga đã cáo buộc phương Tây gây ra khủng hoảng trên thị trường dầu khí toàn cầu bằng cách vội vã chuyển sang sử dụng năng lượng xanh và gây áp lực buộc các nước khác phải làm điều tương tự.

sergei-lavrov.jpg
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

"Trên thực tế, nguyên nhân dẫn đến những hiện tượng tiêu cực trong lĩnh vực năng lượng là những hành động vô trách nhiệm của các nước phương Tây, khi họ ép buộc chuyển đổi xanh cho đất nước mình và áp đặt chuyển đổi xanh tương tự lên các quốc gia khác không có năng lực kinh tế, chưa sẵn sàng cho điều đó", ông Lavrov bình luận trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

Ông cho biết, việc phương Tây tẩy chay năng lượng của Nga nhằm đáp trả cuộc chiến ở Ukraine đã "giáng một đòn nghiêm trọng vào an ninh năng lượng toàn cầu. Những bước đi này khiến việc phân phối lại dòng năng lượng toàn cầu tốn kém, đẩy chi phí giao dịch và hậu cần tăng cao".

Theo Ngoại trưởng Nga, vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream của Nga tới châu Âu vào năm ngoái đã tước đi nguồn khí đốt giá rẻ của Liên minh châu Âu (EU) và khiến EU phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn nhiên liệu nhập khẩu đắt đỏ từ Mỹ.

Bình luận của ông Lavrov phù hợp với câu chuyện lâu nay của Mátxcơva rằng, các biện pháp trừng phạt chống lại Nga là mục tiêu riêng và các nước phương Tây đã phạm sai lầm nghiêm trọng khi quay lưng lại với năng lượng của Nga.

Các lệnh trừng phạt của EU đã tác động nặng nề đến tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga, doanh nghiệp đã mất hầu hết thị trường châu Âu và buộc Nga phải tăng mạnh doanh số bán dầu với giá chiết khấu cho các nước như Trung Quốc và Ấn Độ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Nga nêu nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tiêu cực trong lĩnh vực năng lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.