(HNM) - Ở Hà Nội, hiếm có con ngõ nào ở vị trí "đắc địa" như ngõ 34A phố Trần Phú, phường Điện Biên, quận Ba Đình. Bắt đầu từ phố Trần Phú, con ngõ này xuyên qua khu tập thể Bộ Quốc Phòng, chia làm hai ngả ra phố Lý Nam Đế và Nguyễn Tri Phương, thường xuyên có đông người, xe qua lại.
Để giảm tải, từ năm 2006, cơ quan chức năng đã dựng biển cấm ô tô lưu thông hai chiều nhưng ngõ 34A Trần Phú vẫn bị ùn tắc triền miên bởi một cái chợ tự phát "phình" ra không ngừng.
Chợ tự phát lấn ngõ 34A Trần Phú. |
Theo những người dân tại đây, chợ trong ngõ 34A họp từ khoảng 5h30 đến 12h hằng ngày, đông nhất vào giờ cao điểm buổi sáng. Xe đạp, xe máy chở hoa quả, thực phẩm tươi sống đứng thành hàng dài hai bên đường, bắt đầu ngay từ phố Trần Phú, kéo dài qua các khu nhà tập thể cao tầng C1, C2, C3 thuộc các tổ dân phố 12, 13, 14 phường Điện Biên khiến cả đoạn đường này chật cứng người, xe, hỗn độn trong tiếng mặc cả bán mua, tiếng còi ô tô, xe máy... Ông Võ Dương, một cựu chiến binh sống tại tầng 4, nhà C3 bức xúc: "Hàng trăm người bán hàng nhưng không có một khu vệ sinh công cộng, bạ chỗ nào người ta "bậy" ra chỗ đó, ô nhiễm và mất mĩ quan không chịu nổi. Lại thêm nước thải từ các hàng thịt, cá tươi sống lênh láng ra đường, rác rưởi xả lung tung, khói bếp than tổ ong mù mịt từ các hàng bán quà sáng phả ra khiến chúng tôi không thể thở nổi. Đến cả sân chơi, đường nội bộ xung quanh các tòa nhà cũng biến thành nơi đỗ ô tô, xe máy. Va chạm, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra ở ngõ 34A...".
Còn ông Ngô Ngọc Thanh, Tổ phó tổ 14 phường Điện Biên thì bày tỏ bức xúc về tiến độ "rùa" của dự án cải tạo, nâng cấp đường ngõ 34A Trần Phú. Rục rịch từ năm 2010, đã cắm biển báo công bố mốc giới, thiết kế nhưng đến nay dự án vẫn chưa triển khai. Cũng vì lý do này nên dù UBND phường đã "mạnh tay" dẹp chợ cóc nhưng sau một thời gian không thấy động tĩnh gì, chợ lại tái họp với quy mô và mức độ ô nhiễm tăng gấp nhiều lần. Người dân vẫn thấy sáng sáng, xe ô tô của công an "đảo" qua ngõ, dẹp những hàng rong lấn chiếm lòng đường, thu giữ vài gánh hàng, nhưng xe đi khỏi, hàng hóa lại tràn ra đường như cũ...
Ngõ nhỏ, chợ đông, dự án chậm tiến độ, chính quyền địa phương lại "lỏng" tay, không biết đến khi nào ngõ 34A Trần Phú mới thông thoáng, sạch đẹp?
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.