Liên danh Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) và Trung tâm Tư vấn đầu tư phát triển giao thông vận tải (CCTDI) vừa trình Cục Đường sắt Việt Nam báo cáo giữa kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối thành phố Hà Nội.
Điều chỉnh một số tuyến đường sắt hướng tâm
Theo đó, phạm vi quy hoạch được nghiên cứu bao gồm từ Hà Nội đến trung tâm các tỉnh giáp ranh gồm: Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình, Hà Nam, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang. Quy hoạch được lập cho thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quy hoạch này tiếp tục định hướng phát triển mạng lưới đường sắt khu đầu mối thành phố Hà Nội, đồng thời điều chỉnh một số tuyến đường sắt hướng tâm.
Cụ thể, đường sắt quốc gia qua Hà Nội đi theo các tuyến vành đai phía Đông kết nối Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng - Thạch Lỗi và vành đai phía Tây kết nối Ngọc Hồi - Thạch Lỗi (không đi vào trung tâm Hà Nội). Các đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên và Gia Lâm - Lạc Đạo chuyển thành đường sắt đô thị sau khi tuyến vành đai phía Đông đưa vào khai thác. UBND thành phố Hà Nội chủ trì nghiên cứu, đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1 từ Yên Viên đi Ngọc Hồi.
Tư vấn đề xuất tại khu vực đầu mối Hà Nội sẽ quy hoạch 8 tuyến đường sắt. Trong đó có 5 tuyến đường sắt hiện hữu: Tuyến Hà Nội - Hải Phòng, tuyến Hà Nội - Lạng Sơn, tuyến Hà Nội - Thái Nguyên, tuyến Hà Nội - Lào Cai, tuyến Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với đó quy hoạch xây mới 6 tuyến đường sắt.
Tuyến đường sắt vành đai phía Đông (Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Thạch Lỗi) dài 65,1km được phân làm hai đoạn. Trong đó, đoạn từ Ngọc Hồi - Lạc Đạo kết nối tuyến phía Nam đi thành phố Hồ Chí Minh với tuyến phía Đông đi Hải Phòng.
Đoạn từ Lạc Đạo - Bắc Hồng - Thạch Lỗi kết nối đường sắt Hà Nội - Hải Phòng với đường sắt phía Tây tuyến Hà Nội - Lào Cai và đường sắt phía Bắc tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Nguyên.
Tuyến đường sắt vành đai phía Tây (Thạch Lỗi - Tây Hà Nội - Ngọc Hồi) dài khoảng 50,2km, nối ray trên đường sắt Hà Nội - Lào Cai sau đó đi theo hướng tuyến Vành đai 4 đường bộ (song song phía ngoài Vành đai 4), vượt sông Hồng tại cầu mới Hồng Hà, qua khu vực Hà Đông nối về phía Nam ga Ngọc Hồi.
Đề xuất quy hoạch xây mới các tuyến: Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, chiều dài hướng tuyến trong khu đầu mối thành phố Hà Nội khoảng 65km, điểm đầu là ga đường sắt tốc độ cao tại tổ hợp Ngọc Hồi, điểm cuối tại Km 65+060 thuộc địa phận Hà Nam; tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ 1.435mm; tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; tuyến Hà Nội - Lạng Sơn (xây mới).
Quy hoạch chi tiết 4 ga đầu mối
Đề xuất phương án quy hoạch chi tiết ga Ngọc Hồi được xây dựng trong khu tổ hợp Ngọc Hồi tại khu vực xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, là ga đầu mối phía Nam với chức năng chính là đón gửi, lập tàu khách và tàu hàng cho các tuyến đường sắt phía Nam sông Hồng.
Ga Lạc Đạo mới được xây dựng tại khu vực xã Lạc Đạo và xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm (tỉnh Hưng Yên), có chức năng chính là ga lập tàu khách, tàu hàng cho các tuyến đường sắt phía Đông và kết nối, trung chuyển hành khách giữa tàu đường sắt quốc gia và tàu đường sắt đô thị tuyến số 1 Hà Nội.
Ga Yên Thường được xây dựng tại khu vực xã Yên Thường (thành phố Hà Nội) và phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh), chức năng chính là lập tàu hàng cho các tuyến đường sắt phía Bắc sông Hồng.
Ga Yên Viên mới được xây dựng tại khu vực ga Yên Viên hiện nay có chức năng chính là ga lập tàu khách cho các tuyến đường sắt phía bắc sông Hồng và kết nối, trung chuyển hành khách giữa tàu đường sắt quốc gia và tàu đường sắt đô thị tuyến số 1 Hà Nội.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.