Tài chính

Nghiên cứu đề xuất đánh thuế với giao dịch vàng

Hương Thủy 18/06/2024 - 16:54

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã nhấn mạnh như vậy tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra chiều 18-6.

ong-minh.jpg
Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh trả lời câu hỏi của phóng viên. Ảnh: Hương Thủy

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc quản lý thuế với hoạt động kinh doanh vàng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết: Giống như nhiều ngành nghề khác, hoạt động kinh doanh vàng chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước, trong đó có cơ quan thuế.

Thời gian qua, ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm soát xuất hóa đơn điện tử trong thực hiện các giao dịch mua, bán vàng như: Rà soát cơ sở kinh doanh vàng đủ điều kiện để thực hiện áp dụng giải pháp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền; khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ thông qua chương trình hóa đơn may mắn của ngành Thuế; phối hợp các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh bán hàng hóa dịch vụ nhưng không xuất hóa đơn điện tử, trong đó có các cơ sở kinh doanh vàng... Đến nay, 100% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử.

Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, để tăng cường quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất thanh toán không dùng tiền mặt đối với hoạt động mua bán vàng.

Cũng tại buổi họp báo, các chuyên gia đề xuất đánh thuế với giao dịch vàng nhằm giảm bớt nhu cầu của một số bộ phận nhà đầu tư, đặc biệt vì mục đích đầu cơ, thao túng giá. Hiện nay, các lĩnh vực đầu tư như chứng khoán, bất động sản đang chịu thuế thu nhập cá nhân, nhưng giao dịch vàng thì chưa.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ Tài chính tiếp thu, nghiên cứu đề xuất trên và có đánh giá cụ thể trên tất cả các mặt, trong đó đánh giá về tác động và tính khả thi khi đánh thuế với giao dịch vàng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu đề xuất đánh thuế với giao dịch vàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.